Thứ hai,  17/05/2021

Sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ: Góp phần đảm bảo TTATGT

LSO- Cùng với tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên các tuyến giao thông, những năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn tỉnh đã tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) từ đó góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn. CSGT Lạng Sơn kết hợp TTKS với tuyên truyền pháp luật TTATGT cho người dânCSGT là lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện các biện pháp công tác công an về đảm bảo TTATGT, trong đó có công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT. Đây là một nội dung trọng tâm được Ban ATGT, Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông (TNGT), giữ vững ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn. Để thực hiện hiệu quả hoạt động TTKS, xử lý vi phạm, ngoài việc...

LSO- Cùng với tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên các tuyến giao thông, những năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn tỉnh đã tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) từ đó góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn.




CSGT Lạng Sơn kết hợp TTKS với tuyên truyền pháp luật TTATGT cho người dân


CSGT là lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện các biện pháp công tác công an về đảm bảo TTATGT, trong đó có công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT. Đây là một nội dung trọng tâm được Ban ATGT, Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông (TNGT), giữ vững ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn.
Để thực hiện hiệu quả hoạt động TTKS, xử lý vi phạm, ngoài việc kiểm soát thông thường, lực lượng CSGT còn sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, camera quan sát vi phạm, máy chụp ảnh… nhằm phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý. Hiện nay, lực lượng CSGT Lạng Sơn được trang bị 8 máy đo tốc độ, 16 máy đo nồng độ cồn, 8 camera quan sát vi phạm, 13 máy ảnh kỹ thuật số, 4 cân trọng tải xe ô tô. Số thiết bị này được giao cho các đội, trạm thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh; Công an các huyện, thành phố để phục vụ giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT. Trong năm 2011, qua việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 18.600 trường hợp vi phạm: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; uống rượu bia quá nồng độ cho phép, chở hàng quá tải. So với tổng số vi phạm được phát hiện, xử lý, số trường hợp phát hiện thông qua các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ chiếm tới 20,5%. Thượng tá Lộc Văn Dầy, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh nhận định: Kết quả này cho thấy các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã phát huy hiệu quả tích cực trong hoạt động TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT; nhất là trong bối cảnh hiện nay khi vẫn còn tồn tại những hiện tượng, hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hoạt động giao thông vận tải như thói quen tùy tiện, cố ý vi phạm của lái xe (phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát…). Tại địa bàn TP Lạng Sơn-trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh, nơi có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông cao, mặc dù số lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ còn hạn chế song lực lượng CSGT thành phố đã tích cực, linh hoạt trong sử dụng phương tiện, thiết bị để phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự ATGT cũng như phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra, giải quyết TNGT. Thiếu tá Nguyễn Cao Huy-Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Lạng Sơn cho biết: Hiện CSGT thành phố có 1 máy đo nồng độ cồn, 2 camera quan sát vi phạm, 2 máy ảnh, tỷ lệ trường hợp vi phạm được phát hiện, xử lý qua việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ này chiếm khoảng 30% tổng số vi phạm được phát hiện, xử lý trong năm. Nói về những kinh nghiệm trong thực hiện TTKS, sử dụng các thiết bị kỹ thuật giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm TTATGT, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng: Qua thực tiễn cho thấy khi nào hoạt động TTKS, xử lý vi phạm quyết liệt; tăng cường sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để xử lý vi phạm thì khi đó trật tự giao thông trên tuyến tốt hơn và TNGT cũng giảm. Chẳng hạn trong tháng 9 và tháng 10/2011, TNGT đột ngột tăng cao, CSGT đã chủ động bố trí lực lượng mặc trang phục cảnh sát công khai sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tuyến để giám sát, xử lý vi phạm nên tình hình TTATGT từ tháng 11 trở đi đã chuyển biến tích cực. Cụ thể tháng 9 toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT làm 12 người chết, 2 người bị thương, tháng 10 xảy ra 13 vụ làm 11 người chết, 8 người bị thương thì đến tháng 11 đã giảm được 8 vụ, 6 người chết và 7 người bị thương so với tháng 10.
Tổ chức TTKS, cưỡng chế, xử lý vi phạm trong đó có việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật đã và đang giữ vai trò quyết định trong công tác đảm bảo TTATGT. Song có một thực tế là hiện nay số lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trang bị cho lực lượng CSGT còn rất thiếu (Công an các huyện, thành phố đều chưa có máy đo tốc độ, 10/11 đơn vị chưa có cân trọng tải, 9/11 đơn vị chưa có camera), một số thiết bị đã lỗi thời hoặc không phù hợp với thực tế địa phương (như máy đo tốc độ loại lắp cố định trên xe ô tô)… Vì vậy, yêu cầu cấp bách đặt ra là cần tăng cường trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho lực lượng CSGT nhất là công an các huyện, thành phố để cán bộ, chiến sĩ CSGT phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong TTKS, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.


Bảo Vy