Thứ sáu,  25/06/2021

Ai Cập mở rộng kênh đào Xu-ê

Kênh đào Xu-ê của Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã thông qua kế hoạch mở rộng và đào sâu thêm phần phía nam của kênh đào Xu-ê, nhằm tránh để xảy ra những sự cố tương tự vụ tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3 vừa qua, làm tê liệt tuyến giao thông đường thủy chiến lược này.

Quốc gia Bắc Phi đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng kênh đào Xu-ê để tăng nguồn thu quốc gia.

Cơ quan quản lý kênh đào Xu-ê (SCA) thông báo đã bắt đầu tiến hành công việc nạo vét để mở rộng đoạn phía nam của kênh đào nhằm cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến đường thủy nhân tạo quốc tế này. Ðây là một phần trong dự án phát triển lối vào phía nam của kênh đào Xu-ê, là sự tiếp nối của việc phát triển tuyến đường thủy bắt đầu với việc mở kênh đào mới vào năm 2015. Trong giai đoạn năm 2014 – 2015, Ai Cập từng chi hơn tám tỷ USD để mở rộng phần phía bắc của kênh đào Xu-ê. Theo Chủ tịch của SCA, dự án mở rộng lần này được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong hai năm nhằm giúp tăng hiệu quả hoạt động của kênh đào và giảm thời gian chờ đợi cho tàu thuyền, cùng với đó là nâng cao an toàn hàng hải ở khu vực phía nam của tuyến đường thủy.

Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã phê duyệt dự án của SCA, theo đó mở rộng và đào sâu 40 km đường thủy, bao gồm cả đoạn mà tàu Ever Given bị kẹt và gây tắc nghẽn giao thông hồi tháng 3 vừa qua. SCA cũng sẽ cho mở rộng 30 km về phía nam của tuyến đường thủy giữa thành phố Xu-ê và khu vực Hồ Bít-tơ thêm 40 m cũng như đào sâu đoạn đó từ 20 m lên 21 m. Người đứng đầu SCA thông báo, quá trình nâng cấp sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các tàu di chuyển bên trong kênh đào. Dự án này được khởi động sau khi siêu tàu chở công-ten-nơ Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào Xu-ê khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào này bị đình trệ, gây thiệt hại nguồn thu của Ai Cập từ 12 đến 15 triệu USD/ngày và ảnh hưởng không nhỏ tới vận tải hàng hải toàn cầu. Chính phủ Ai Cập đã đòi chủ tàu Ever Given bồi thường 550 triệu USD liên quan những thiệt hại và chi phí giải cứu tàu trong gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Xu-ê.

Ðược khánh thành năm 1869, kênh đào Xu-ê là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Ðông và châu Á – Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Nối Biển Ðỏ và Ðịa Trung Hải, đây là tuyến đường thủy huyết mạch nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á. Tuyến đường này đã giúp thay đổi lịch sử vận tải biển quốc tế, bởi nó giúp rút ngắn 6.000 km do tàu thuyền không phải đi qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi, giảm chi phí cũng như tránh nguy cơ bị cướp biển. Kênh đào Xu-ê đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu.

 Khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào này với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020, đem về cho Ai Cập nguồn thu ngoại tệ quan trọng, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nước khác cũng đang tập trung tìm kiếm và phát triển các tuyến đường vận tải thay thế, Chính phủ Ai Cập không muốn những sự cố xảy ra làm ảnh hưởng tới nguồn thu quan trọng từ kênh đào Xu-ê. SCA cho biết có chiến lược phát triển kênh đào Xu-ê, bao gồm thiết lập nhiều bến tàu khổng lồ dọc theo nhánh kênh mới được xây dựng vào năm 2015, cũng như đào sâu thêm và duy trì các bến tàu trên con kênh cũ, đồng thời phát triển 16 trạm giám sát hải trình. Cơ quan này cũng đang nỗ lực cải thiện khả năng cứu hộ hàng hải, sẵn sàng cung cấp nhiều tàu có sức kéo lớn để phù hợp xu hướng đóng tàu khổng lồ trên toàn cầu.

Theo Nhandan