Thứ hai,  17/05/2021

Từ truyền hình đến bóng đá

Như thường lệ cứ đến dịp cuối tuần, nhiều người dân Việt Nam lại ngồi trước màn hình tivi để theo dõi những trận đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam trên khắp các sân cỏ cả nước. Nhưng đến thời điểm này, vòng 1/6 của Cúp Quốc gia 2011 đã diễn ra được một vòng, nhưng các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương vẫn chưa đài nào công bố lịch tường thuật trực tiếp các trận đấu trên.Cúp Quốc gia lâu nay chẳng danh giá gì nhưng người hâm mộ không được xem truyền hình trực tiếp (THTT) các trận đấu ở giải đấu quốc nội vẫn có cảm giác hụt hẫng.Theo thông tin mới nhất mà báo QĐND Online có được, sau cuộc họp với các đài truyền hình vào tuần trước, công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), đã nhận được một số công văn đề nghị hợp tác sản xuất rất lớn từ các đài truyền hình, trong đó chủ yếu là của 3 đơn vị sản xuất lớn nhất là VTV, VCTV và VTC và hiện nay, AVG đã cho phép VCTV đứng ra sản xuất để VTV2, BTV2...

Như thường lệ cứ đến dịp cuối tuần, nhiều người dân Việt Nam lại ngồi trước màn hình tivi để theo dõi những trận đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam trên khắp các sân cỏ cả nước. Nhưng đến thời điểm này, vòng 1/6 của Cúp Quốc gia 2011 đã diễn ra được một vòng, nhưng các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương vẫn chưa đài nào công bố lịch tường thuật trực tiếp các trận đấu trên.

Cúp Quốc gia lâu nay chẳng danh giá gì nhưng người hâm mộ không được xem truyền hình trực tiếp (THTT) các trận đấu ở giải đấu quốc nội vẫn có cảm giác hụt hẫng.
Theo thông tin mới nhất mà báo QĐND Online có được, sau cuộc họp với các đài truyền hình vào tuần trước, công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), đã nhận được một số công văn đề nghị hợp tác sản xuất rất lớn từ các đài truyền hình, trong đó chủ yếu là của 3 đơn vị sản xuất lớn nhất là VTV, VCTV và VTC và hiện nay, AVG đã cho phép VCTV đứng ra sản xuất để VTV2, BTV2 và HTV2 (Hà Nội) tiếp sóng trận đấu giữa Đồng Nai Berjaya và Hoà Phát Hà Nội vào chiều ngày 8-1-2011 trên sân Đồng Nai.
AVG chưa có cơ sở hạ tầng để TTTT các trận đấu
Hiện nay, AVG chưa phải là cơ quan báo chí, truyền hình, vì vậy AVG cần một đơn vị truyền hình đứng ra sản xuất chương trình, sau đó sẽ cung cấp sóng cho tất cả các đơn vị khác có nhu cầu sử dụng. AVG cho biết phương thức này sẽ được thực hiện cho tới khi AVG chính thức lên sóng vào cuối năm 2011, và bởi thế, cách thức để các đài truyền hình phát sóng V-League, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia năm nay cũng không có gì thay đổi so với thời gian trước đó.
Việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam – VFF ký kết được bản hợp đồng mà theo họ là “được giá” với AVG trong 20 năm để rồi quay ngoắt 180 độ với những đối tác đã đồng hành với VFF lâu năm như: VTV hay VTC là việc cần phải xem xét lại. Vì bóng đá Việt Nam có được sự thành công và được nhiều người biết đến như đến thời điểm này, có đóng góp không nhỏ của VTV và VTC. Vậy mà việc VFF đang làm đã gây ra những phản ứng quyết liệt từ những đài truyền hình của cả nước.
Dự kiến trong ngày 12-1, AVG và VFF sẽ có buổi làm việc trực tiếp để triển khai việc phát sóng trực tiếp V-League, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia nhằm phục vụ người hâm mộ. Cũng theo đại diện từ AVG, có thể không phải chờ tới ngày 15-2-2011, thời hạn mà AVG đưa ra để chốt danh sách đăng ký mua bản quyền, hợp tác sản xuất hoặc tiếp sóng từ các đài truyền hình, mà chỉ trong nay mai AVG có thể sẽ giúp các đơn vị sản xuất truyền hình hoàn tất kế hoạch phát sóng các trận đấu của bóng đá Việt Nam ở mùa giải 2011.
Ông Lê Hùng Dũng – Phó Chủ tịch VFF, “kiến trúc sư” cho thương vụ AVG đã cho biết: “Lý do không bán bản quyền cho VTV và VTC như mấy năm trước là vì VFF nhiều lần bị các nhà đài o ép, gây khó khăn khi tường thuận trực tiếp các trận đấu”. Có vẻ qua cách giải thích của ông Dũng thì VFF nhiều năm qua đã nhường nhịn các đài truyền hình và đến bây giờ khi VFF đã tìm ra người bán ưng ý thì việc tường thuật trực tiếp (TTTT) các trận đấu ở giải quốc nội không còn là quyền riêng của VFF nữa.
Thật ra, nếu không phát sóng những trận đấu V-League, giải hạng nhất hay Cúp Quốc gia thì các nhà đài vẫn có những chương trình hay, hẫp dẫn hơn và thu hút nhiều quảng cáo hơn dành cho số đông khán giả thay vì phục vụ một số lượng nhỏ khán giả thích bóng đá trong nước. Nhưng làm truyền hình, nhất là truyền hình phục vụ cho nhân dân như ở nước ta thì không phải cái nào vắng người xem, ít thu được lợi nhuận thì là bị gạt bỏ. Mục đích phục vụ món ăn tinh thần cho đồng bào mà đại bộ phận còn khó khăn quan trọng hơn nhiều lợi nhuận.
Thật tiếc, nhiều người lại không nghĩ thế. Họ nghĩ rằng cứ bán được bản quyền truyền hình cho bất kỳ ai, miễn là có giá cao là làm “bóng đá chuyên nghiệp” mà quên mất sự phát triển nào cũng phải hài hoà giữa bản thân nó và xã hội.
Theo QDND