Thứ hai,  20/09/2021

Chạy quá tốc độ: Ẩn hoạ khôn lường

LSO-Chuyện lái xe chạy quá tốc độ lâu nay đã trở nên quá quen thuộc trên các tuyến đường giao thông, từ thành thị cho tới nông thôn, từ quốc lộ, tỉnh lộ cho tới các tuyến đường nội thị... Và sẽ không có gì đáng nói nếu đây không phải là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên địa bàn Lạng Sơn thời gian qua.Năm 2009, trên địa bàn Lạng Sơn đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do chạy quá tốc độ, lấn phần đường, điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A làm 13 người chết và 14 người bị thương. Mới đây nhất, ngày 4/4/2010, trên quốc lộ này, đoạn qua xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết tại chỗ, 9 người bị thương (trong đó 2 người bị thương quá nặng đã tử vong trong khi cấp cứu). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe tải chạy theo hướng Lạng Sơn-Hà Nội không...

LSO-Chuyện lái xe chạy quá tốc độ lâu nay đã trở nên quá quen thuộc trên các tuyến đường giao thông, từ thành thị cho tới nông thôn, từ quốc lộ, tỉnh lộ cho tới các tuyến đường nội thị… Và sẽ không có gì đáng nói nếu đây không phải là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên địa bàn Lạng Sơn thời gian qua.
Năm 2009, trên địa bàn Lạng Sơn đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do chạy quá tốc độ, lấn phần đường, điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A làm 13 người chết và 14 người bị thương. Mới đây nhất, ngày 4/4/2010, trên quốc lộ này, đoạn qua xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết tại chỗ, 9 người bị thương (trong đó 2 người bị thương quá nặng đã tử vong trong khi cấp cứu). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe tải chạy theo hướng Lạng Sơn-Hà Nội không làm chủ tốc độ, khi vào đường cua đã để đuôi xe tạt mạnh vào sườn xe 12 chỗ ngồi đi ngược chiều.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông do phóng nhanh vượt ẩu.
Qua phân tích của các ngành chức năng, chạy quá tốc độ luôn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ tai nạn và đây cũng là lỗi thường gặp ở các trường hợp phương tiện vi phạm trật tự ATGT. Theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh, năm 2009, trong tổng số hơn 65.500 trường hợp vi phạm thì có tới 6.303 trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Trong đợt tổng kiểm tra xe khách và mô tô theo chỉ đạo của Bộ Công an từ 1/1-28/2/2010, lực lượng CSGT Lạng Sơn cũng đã phát hiện, xử lý lỗi chạy quá tốc độ 77 ô tô /1.223 ô tô vi phạm, 701 xe mô tô/5.433 mô tô vi phạm. Nếu như với ô tô, vi phạm về tốc độ thường gặp trên các tuyến quốc lộ (phần lớn là tuyến 1A) thì với mô tô, vi phạm này diễn ra cả trên các tuyến đường nội thị, có mật độ phương tiện người, xe tham gia giao thông cao. Đặc biệt vào các buổi tối, ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật trên địa bàn TP Lạng Sơn và một số thị trấn xảy ra tình trạng thanh thiếu niên điều khiển mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự ATGT và nguy hiểm cho người đi đường. Riêng vi phạm này, năm 2009, lực lượng CSGT đã xử lý 235 trường hợp và trong đợt tổng kiểm tra theo chuyên đề cũng đã xử lý 15 trường hợp.
Chạy xe quá tốc độ luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, điều này hầu như ai cũng biết, song biết mà vẫn vi phạm, đó là cách nghĩ và thói quen của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay. Báo cáo về công tác ATGT qua các năm đều chỉ ra một trong những vấn đề tồn tại về trật tự ATGT trên địa bàn là ý thức chấp hành của nhiều lái xe ô tô, mô tô-nhóm đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao còn chưa tự giác, mang tính đối phó, mới chủ yếu chấp hành sự giám sát, kiểm tra của CSGT. Trong khi đó, lực lượng chức năng không thể quán xuyến hết địa bàn để xử lý vi phạm mọi lúc, mọi nơi. Cho nên mới có tình trạng khi không thấy CSGT thì các lái xe ô tô, môtô ngang nhiên chạy quá tốc độ, “đánh đu” với tính mạng của mình và người khác.
Thời gian qua, các cấp ngành và lực lượng chức năng trong tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ. Riêng trong năm 2009, gần 12.000 tờ rơi tuyên truyền về ATGT nói chung và quy định tốc độ nói riêng đã được phát cho nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông. Các buổi tuyên truyền về Luật giao thông được Phòng CSGT thực hiện tại các đơn vị, trường học, bên cạnh thông tin về tình hình tai nạn giao thông và các văn bản luật còn đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung về tốc độ an toàn; phân tích nguyên nhân và hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, cảnh báo về những nguy hiểm có thể xảy đến khi chạy xe quá tốc độ…. Song tình trạng lái xe mô tô, ô tô chạy quá tốc độ quy định, gây mất trật tự ATGT và nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp.
Ngày 20/5/2010, Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực, so với Nghị định 146/2007 trước đây, nghị định này đưa ra khung hình phạt mạnh hơn đối với các vi phạm về giao thông nói chung và tốc độ nói riêng. Tuy nhiên phải khẳng định rằng việc xử phạt chỉ là giải pháp răn đe và mang tính “thời điểm”, để tình hình trật tự ATGT đi vào ổn định thì quan trọng hơn cả là người tham gia giao thông tự giác chấp hành tốt pháp luật về ATGT. Luôn điều khiển phương tiện đi đúng luật, đúng tốc độ vẫn là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất.

Bảo Vy