Thứ ba,  21/09/2021

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe chở rác quá tải

LSO-Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP quy định từ ngày 1/1/2008 đình chỉ lưu hành đối với xe 3, 4 bánh tự chế. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Vấn đề này thực sự khó khăn cho công tác thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường của tỉnh.Công ty TNHH Huy Hoàng đưa xe chở rác 3 bánh tự chế, chạy bằng điện vào sử dụng từ đầu năm 2009 đã góp phần giảm thời gian, công sức lao động cho công nhân, đồng thời giảm số lượng địa điểm tập kết rác từ 5 điểm xuống còn 1 điểm. Hiện nay Công ty có trên 200 xe chở rác chạy bằng điện; mặc dù không ai phủ nhận hiệu quả tích cực của những chiếc xe này, song, phần vì đây là loại xe tự chế, phần vì ý thức của công nhân vệ sinh môi trường trong việc vận chuyển rác nên đã có nhiều ý kiến phàn nàn về mức độ an toàn của loại xe này trong quá trình vận chuyển rác thải. Đa số người dân cho rằng: việc những chiếc...

LSO-Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP quy định từ ngày 1/1/2008 đình chỉ lưu hành đối với xe 3, 4 bánh tự chế. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Vấn đề này thực sự khó khăn cho công tác thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường của tỉnh.
Công ty TNHH Huy Hoàng đưa xe chở rác 3 bánh tự chế, chạy bằng điện vào sử dụng từ đầu năm 2009 đã góp phần giảm thời gian, công sức lao động cho công nhân, đồng thời giảm số lượng địa điểm tập kết rác từ 5 điểm xuống còn 1 điểm. Hiện nay Công ty có trên 200 xe chở rác chạy bằng điện; mặc dù không ai phủ nhận hiệu quả tích cực của những chiếc xe này, song, phần vì đây là loại xe tự chế, phần vì ý thức của công nhân vệ sinh môi trường trong việc vận chuyển rác nên đã có nhiều ý kiến phàn nàn về mức độ an toàn của loại xe này trong quá trình vận chuyển rác thải. Đa số người dân cho rằng: việc những chiếc xe chở rác chất cao ngất ngưởng, di chuyển với tốc độ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy hại đến tính mạng của người tham gia giao thông. Một số khác thì lo ngại không biết xe sẽ lật, đổ lúc nào, thắc mắc không biết những công nhân vệ sinh đã qua trường lớp điều khiển xe 3 bánh chưa?
Công nhân Công ty TNHH Huy Hoàng đang thu gom rác thải trong khu vực nội thị.
Hiện nay, Công ty TNHH Huy Hoàng đang thực hiện hình thức khoán tuyến đường thu gom rác cho từng công nhân. Mặc dù Công ty đã mở lớp tập huấn cho công nhân sử dụng loại xe 3 bánh tự chế chở rác và nhắc nhở công nhân không chở quá khổ, quá tải nhưng để tiết kiệm thời gian, công sức của bản thân và “đạt khoán” thì ngoài những túi rác treo xung quanh sườn xe, họ vẫn cố tình be thành xe để chất đầy rác. Cảnh các xe “vì môi trường xanh – sạch – đẹp” chất rác cao ngất ngưởng đến nỗi không nhìn thấy người điều khiển xe, phóng nhanh trên đường thực sự không phải hiếm gặp. Được biết, loại xe 3 bánh tự chế được Công ty nhập từ Trung Quốc về với 2 chủng loại: loại xe chở rác kéo thùng có hệ thống đèn pha và đèn tín hiệu (tiếng là có nhưng không còn giá trị sử dụng vì chiếc thì còn, chiếc đã mất), và loại xe đẩy thùng phía trước không có một loại đèn nào. Hơn thế nữa, ngoài các xe chở rác còn mới, công ty còn nhập về 1 số xe đã qua sử dụng, chưa có giấy tờ, thời gian lưu hành dài mà không được đăng ký do không đủ điều kiện. Trong quá trình sử dụng, xe bị han gỉ, hư hỏng, gây mất an toàn. Vì thế, trong giờ làm việc của các công nhân vệ sinh, thường là lúc sáng sớm hoặc khi chập choạng tối đều có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho chính công nhân vệ sinh và các đối tượng khác cùng tham gia trên đường. Lý do rất đơn giản: khi người điều khiển xe chở rác muốn rẽ, hoặc quay đầu lại không có tín hiệu đèn báo hiệu cần thiết, trong khi xe cồng kềnh, tầm nhìn người điều khiển bị che khuất. Thế là, mạnh ai người nấy đi, người đi đường không tránh thì công nhân điều khiển xe rác cũng chẳng biết đường nào mà tránh.
Theo Luật Giao thông đường bộ, những người điều khiển xe Lam, xe 3, 4 bánh, Xích lô máy đều phải có giấy phép lái xe hạng A3. Nhưng tất cả công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công Ty TNHH Huy Hoàng chỉ có giấy phép lái xe hạng A1. Đây cũng là một trong những khó khăn của công nhân. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Trọng Cảnh – Giám đốc Công Ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Chúng tôi đã đưa vào sử dụng những chiếc xe 3 bánh tự chế để giảm bớt sức nặng công việc cho công nhân, tuy nhiên việc làm đó lại có một số bất cập trong vấn đề an toàn giao thông. Những chiếc xe này được nhập từ Trung Quốc, trong quá trình sử dụng đã bị hỏng hóc, xuống cấp. Chúng tôi cũng đang trình các cơ quan chức năng hỗ trợ đầu tư nâng cấp, thay thế để đảm bảo an toàn cho mọi người trong quá trình thu gom rác thải.
Vẫn biết công việc của công ty là thu gom rác, vệ sinh làm sạch môi trường. Song, lợi bất cập hại, đó là điều mà lãnh đạo Công ty TNHH Huy Hoàng cần xem xét khi tiếp tục sử dụng loại xe chở rác tự chế, chạy bằng điện như hiện nay vừa để đảm bảo an toàn giao thông, vừa không làm mất mĩ quan đô thị.

Thanh Hòa