Thứ hai,  20/09/2021

Bến xe khách Đình Lập: Bến rộng – xe thưa

LSO- Nếu ai đã từng đến thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập chắc không lạ với cảnh tại khu vực ngã tư và chợ Đình Lập “ngổn ngang” đủ các loại xe khách. Mặc dù bến xe đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ 3 năm nay nhưng gần như vẫn bỏ hoang, các loại xe vẫn tràn ra đường đua nhau bắt, trả khách. Xã hội phát triển, các hoạt động thông thương, buôn bán ngày càng nhộn nhịp. Theo đó cũng yêu cầu có lượng xe lớn để vận chuyển người và hàng hoá. Đang trên đà phát triển, huyện Đình Lập ngày càng xuất hiện nhiều loại xe ô tô, đặc biệt là các loại xe khách. Chỉ đếm sơ qua, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 40 xe khách lớn, nhỏ các loại, ngoài ra còn rất nhiều xe chạy qua địa bàn huyện. Điều đó đặt ra yêu cầu về một bến xe nhằm tập trung các loại xe, tạo sự thuận tiện phục vụ nhu cầu đi lại, làm ăn buôn bán của người dân. Đồng thời, hạn chế hiện tượng xe dừng đỗ, bắt trả khách không...

LSO- Nếu ai đã từng đến thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập chắc không lạ với cảnh tại khu vực ngã tư và chợ Đình Lập “ngổn ngang” đủ các loại xe khách. Mặc dù bến xe đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ 3 năm nay nhưng gần như vẫn bỏ hoang, các loại xe vẫn tràn ra đường đua nhau bắt, trả khách.

Xã hội phát triển, các hoạt động thông thương, buôn bán ngày càng nhộn nhịp. Theo đó cũng yêu cầu có lượng xe lớn để vận chuyển người và hàng hoá. Đang trên đà phát triển, huyện Đình Lập ngày càng xuất hiện nhiều loại xe ô tô, đặc biệt là các loại xe khách. Chỉ đếm sơ qua, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 40 xe khách lớn, nhỏ các loại, ngoài ra còn rất nhiều xe chạy qua địa bàn huyện. Điều đó đặt ra yêu cầu về một bến xe nhằm tập trung các loại xe, tạo sự thuận tiện phục vụ nhu cầu đi lại, làm ăn buôn bán của người dân. Đồng thời, hạn chế hiện tượng xe dừng đỗ, bắt trả khách không đúng nơi qui định, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự xã hội. Trước yêu cầu cấp thiết về bến bãi, huyện đã đầu tư xây dựng Bến xe Đình Lập với diện tích gần 1.000m2, sức chứa 15 đến 20 chiếc xe. Tuy nhiên, bến xe đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn không có mấy xe đến lưu trú. Điều chúng tôi được chứng kiến khi đến bến xe khách huyện Đình Lập là một bãi đất trống, gần như hoang vắng giữa lòng thị trấn. Một vài chiếc xe cũ kỹ đang lưu trú, theo như được biết thì những chiếc xe này đều đã hỏng. Bến xe có 2 quản lý và một bảo vệ, công việc chính là hàng ngày thay phiên nhau trực và lập sổ lịch trình cho các xe. Hiện nay, chỉ có khoảng 5 chiếc xe thường xuyên lưu trú tại bến, tuy vậy, những xe này cũng không chạy liên tục và không bắt khách tại bến nên bến xe gần như không hoạt động.





Các xe khách dừng đỗ tại khu vực chợ Đình Lập

Tâm sự với chúng tôi ông Phạm Mạnh Dũng – Phó trưởng Bến xe Đình Lập cho biết: Hiện không có cơ quan nào đứng ra trả lương cho những người làm việc tại đây. Số tiền thu được từ các xe lưu trú nhân viên tự thu, tự chi và trả lương cho chính mình. Lượng xe ít nên thu nhập cũng không đáng kể, trung bình chỉ khoảng 400 – 500 nghìn đồng/người/tháng. Vì vậy, ngoài làm việc tại đây họ còn phải làm thêm nhiều việc khác để đảm bảo cuộc sống. Trái ngược hẳn với những gì đang diễn ra ở bến xe, khu vực ngã tư và chợ Đình Lập luôn chật kín các loại xe khách dừng, đỗ bắt, trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là vào buổi sáng, cứ đủ người là chạy, không cố định về thời gian. Nếu chưa đủ người, lái xe chạy vòng quanh mấy lượt để bắt cho đủ khách, nếu có yêu cầu, lái xe sẽ đón và trả khách tận nhà. Khách đi xe thì đã quen như vậy nên chẳng ai nghĩ đến vào bến, thậm chí nhiều người còn chưa biết có một bến xe đang tồn tại. Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi được biết, những nguyên nhân khiến cho bến vắng xe là bởi: Bến xe nằm ở địa điểm ít người qua lại, không thuận tiện cho các lái xe cũng như cho khách nên các xe không mấy mặn mà. Sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc giải quyết tình trạng đỗ, trả khách không đúng nơi qui định chưa đồng bộ và quyết liệt nên các lái xe chưa nghiêm chỉnh thực hiện. Những xe từ 8 chỗ ngồi trở xuống thuộc loại xe gia đình nên rất khó khăn trong việc vận động lái xe đăng ký làm lịch trình tại bến cũng như xử lý các vi phạm. Hiện nay, UBND thị trấn là cơ quan trực tiếp quản lý nhưng vẫn chưa nắm được tình hình hoạt động của bến, do đó, chưa có hướng khắc phục cụ thể.

Số tiền bỏ ra để xây dựng bến không phải là nhỏ nhưng xây dựng rồi lại không có kế hoạch hoạt động cụ thể sẽ gây lãng phí. Hiện nay bến xe đang trở thành bãi chứa các xe cũ hỏng và sân đá bóng cho lũ trẻ trong khu phố. Thiết nghĩ, để Bến xe khách Đình Lập đi vào hoạt động hiệu quả, các cơ quan liên quan cần có các biện pháp cụ thể, tránh để xảy ra tình trạng có bến nhưng không có xe như hiện nay.



Hoàng Vương