Thứ ba,  21/09/2021

Thực hiện nghị định 34 CP- hành vi chưa chuyển

LSO- Ngày 20/5/2010- ngày đầu tiên khi nghị định 34/ 2010/NĐ-CP có hiệu lực, trùng vào ngày 7/4 ÂL- ngày chợ phiên thành phố Lạng Sơn. Tình trạng họp chợ lấn đường... vẫn như xưa.Người dân tiếp cận chưa đầy đủ Nghị định 34Ngay từ 6 giờ sáng, trên các đoạn quốc lộ dẫn vào thành phố, tình trạng tụ tập mua bán hàng hóa vẫn diễn ra sôi động. Các thương lái thường rủ nhau “đón” hàng của nông dân. Thôi thì đủ thứ, từ con gà, quả trứng đến mớ rau, củ khoai... Tất cả đều được “ hốt gọn”. Người dân thấy giá cả cũng hợp lý nên bán ngay để “ nhẹ gánh”. Trong nội thành, bức xúc nhất vẫn là các điểm vi phạm: ngã tư đường Phai vệ- Trường THPT Dân tộc nội trú; ngã ba đường Hùng Vương kéo dài- Đèo Giang; trước cửa nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; ngã ba đường Trần Đăng Ninh- Bà Triệu...Không chỉ vào chợ phiên, mà chuyện lấn đường họp chợ trái phép vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là trục đường Hùng Vương kéo dài gây cản trở giao thông, nguy cơ dẫn...

LSO- Ngày 20/5/2010- ngày đầu tiên khi nghị định 34/ 2010/NĐ-CP có hiệu lực, trùng vào ngày 7/4 ÂL- ngày chợ phiên thành phố Lạng Sơn. Tình trạng họp chợ lấn đường… vẫn như xưa.
Người dân tiếp cận chưa đầy đủ Nghị định 34
Ngay từ 6 giờ sáng, trên các đoạn quốc lộ dẫn vào thành phố, tình trạng tụ tập mua bán hàng hóa vẫn diễn ra sôi động. Các thương lái thường rủ nhau “đón” hàng của nông dân. Thôi thì đủ thứ, từ con gà, quả trứng đến mớ rau, củ khoai… Tất cả đều được “ hốt gọn”. Người dân thấy giá cả cũng hợp lý nên bán ngay để “ nhẹ gánh”. Trong nội thành, bức xúc nhất vẫn là các điểm vi phạm: ngã tư đường Phai vệ- Trường THPT Dân tộc nội trú; ngã ba đường Hùng Vương kéo dài- Đèo Giang; trước cửa nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; ngã ba đường Trần Đăng Ninh- Bà Triệu…
Không chỉ vào chợ phiên, mà chuyện lấn đường họp chợ trái phép vẫn diễn ra hàng ngày, nhất là trục đường Hùng Vương kéo dài gây cản trở giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn là rất lớn. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã biết, song khi đến nhắc nhở, thì cũng chỉ như cái ao bèo “ dạt ra rồi tụ lại”. Được hỏi về mức xử phạt tăng nặng về hành vi họp chợ mua bán hàng hóa trên đường bộ theo Nghị định 34 CP, nhiều người dân ngơ ngác “ Biết rồi, chỉ một lát thôi, nếu có phạt thì cũng chỉ 50 ngàn đồng?”.
Buổi chiều, vẫn những chiếc xe đạp điện với những cô cậu học sinh đi hàng ba hàng tư mà trên đầu không hề có mũ BH. Vẫn những thanh niên vừa điều khiển xe mô tô, vừa dùng máy điện thoại di động gọi cho bạn; vẫn những đôi “ nam thanh nữ tú” ngồi trên xe mô tô cầm ô che nắng… Buổi tối mát mẻ là những “ cậu ấm” mặt đỏ gay, loạng choạng từ quán nhậu bước ra “ quăng mình” lên chiếc mô tô bóng bẩy phóng như bay trên đường phố, bất chấp dòng người dòng xe đông đúc…
Cần tuyên truyền rộng hơn, sâu hơn
Nghị định 34/2010/NĐ-CP được ban hành ngày 2/4/2010 thay thế Nghị định 146/2007 và có hiệu lực từ ngày 20/5/2010. Trong suốt thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đẩy mạnh thời lượng tuyên truyền, Báo Lạng Sơn đã dành nhiều số đăng tải toàn bộ nội dung Nghị định này. Tuy nhiên, hầu như người dân đã “ bão hòa” với nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Có người nói rằng thời gian tuyên truyền ít quá, người dân chưa thể có nhận thức để chuyển đổi hành vi. Có thể tăng nặng xử phạt có thể đồng nghĩa với tăng ý thức chấp hành. Song trên thực tế không hẳn như vậy, nếu không tuyên truyền sâu để người dân tự giác chuyển đổi hành vi, thì họ vẫn vi phạm và nếu lực lượng chức năng có “ ra tay” thì cũng chỉ “ đánh điểm” một vài cá nhân.
Những lỗi vi phạm thường thấy trên địa bàn Lạng Sơn là tình trạng họp chợ mua bán hàng hóa trên đường bộ ngoài đô thị và trong nội thị; tình trạng để xe ở lòng đường, hè phố trái với quy định của pháp luật; xe đẩy bán hàng rong, xe thô sơ chở cồng kềnh; đổ vật liệu xây dựng lấn đường. Ngoài ra, điều dễ thấy là tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện sử dụng điện thoại di động, sử dụng ô che nắng che mưa…và nhiều hành vi sai phạm khác.
Công tác tuyên truyền cần được thực hiện đồng bộ từ lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự phát tờ rơi, nhắc nhở đến việc học tập sâu rộng tại khu dân cư, các cơ quan trường học. Từ nhận thức đến hành động, người dân sẽ tự giác chấp hành, người vi phạm sẽ dần “ quen” với các hình thức xử phạt mới và cho đó là “cái giá phải trả” khi mình vi phạm. Vì vậy, sẽ bớt đi cảnh chống đối, cảnh đuổi bắt gây nguy hiểm cho cả đối tượng, người làm nhiệm vụ lẫn người dân tham gia giao thông.

Minh Hồng