Chủ nhật,  25/09/2022

Phóng viên báo chí với đề tài trẻ em

LSO- Một trong những đặc điểm cho thấy sự phát triển của báo chí trong tỉnh là đã có sự quan tâm nhiều đến đối tượng trẻ em. Phần nào sự nỗ lực của cơ quan báo chí cũng đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của người dân về vấn đề trẻ em thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trẻ em nông thôn - đề tài được nhiều phóng viên báo chí quan tâmHiện nay, trên tờ báo và chương trình phát thanh - truyền hình của địa phương đã có các tác phẩm viết về trẻ em trong chuyên mục “vì trẻ thơ”, “làm mẹ an toàn”... và nhiều bài viết theo chủ đề trong tháng hành động vì trẻ em, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, các ngày khai giảng, các hội thi, hội diễn của học sinh... Các tác phẩm này đều tập trung vào mục đích tuyên truyền các chủ trương, chính sách bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung. Qua đó, phát hiện và biểu dương những gương điển hình, phản ánh những vấn đề bất cập về trẻ em, các phương pháp giáo dục...

LSO- Một trong những đặc điểm cho thấy sự phát triển của báo chí trong tỉnh là đã có sự quan tâm nhiều đến đối tượng trẻ em. Phần nào sự nỗ lực của cơ quan báo chí cũng đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của người dân về vấn đề trẻ em thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.




Trẻ em nông thôn – đề tài được nhiều phóng viên báo chí quan tâm


Hiện nay, trên tờ báo và chương trình phát thanh – truyền hình của địa phương đã có các tác phẩm viết về trẻ em trong chuyên mục “vì trẻ thơ”, “làm mẹ an toàn”… và nhiều bài viết theo chủ đề trong tháng hành động vì trẻ em, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, các ngày khai giảng, các hội thi, hội diễn của học sinh… Các tác phẩm này đều tập trung vào mục đích tuyên truyền các chủ trương, chính sách bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung. Qua đó, phát hiện và biểu dương những gương điển hình, phản ánh những vấn đề bất cập về trẻ em, các phương pháp giáo dục trẻ em trong nhà trường. Những bài viết về Trung tâm hi vọng, nhà tình thương… được báo chí đề cập đến nhằm nêu lên những kinh nghiệm, bài học, cách tốt nhất để bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Thông qua những bài viết về trẻ em, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã, đang và sẽ có những hoạt động thiết thực để bảo vệ, chăm sóc trẻ em, khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có quyền được sống, học tập và có một mái ấm gia đình hạnh phúc… Qua những tác phẩm viết về những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ lang thang cơ nhỡ, trẻ bị lạm dụng tình dục, trẻ khuyết tật, suy dinh dưỡng, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS như: “sân chơi cho trẻ em trong dịp hè; trẻ em với trò chơi game trực tuyến; trẻ nhiễm HIV/AIDS và con đường đến trường; tai nạn thương tích ở trẻ em; tác hại đồ chơi bạo lực đối với trẻ em… đã phản ánh vấn đề nhức nhối trong dư luận, phần nào góp tiếng nói vận động cộng đồng chung tay, góp sức giải quyết để đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc một cách tốt nhất. Bên cạnh đó có rất nhiều tác phẩm viết về phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội. Có thể kể đến một loạt những bài viết, phóng sự về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tuyên truyền về kỳ thi tốt nghiệp THPT, về trách nhiệm của gia đình để trẻ không hình thành thói quen xấu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học… Qua đó, đặt ra trách nhiệm của gia đình và xã hội phải phối hợp với nhà trường để cung cấp những kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ, tạo môi trường thuận lợi giúp trẻ hình thành nhân cách và phát triển một cách bình thường.

Một yếu tố để đảm bảo số lượng cũng như chất lượng những bài báo viết về trẻ em là đội ngũ nhà báo phụ trách viết những vấn đề về trẻ em. Được phân công phụ trách những vấn đề cụ thể liên quan đến trẻ em như: hoạt động đoàn, đội; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; các chương trình giáo dục trong nhà trường… các phóng viên có thể phát huy hết thế mạnh, sự hiểu biết về nghiệp vụ báo chí cũng như những kiến thức về quyền trẻ em. Nhiều tác phẩm của phóng viên, cộng tác viên đã trở thành những món ăn tinh thần khi thể hiện được sự trăn trở, lòng yêu trẻ, cống hiến kinh nghiệm bổ ích trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển thể chất cho trẻ. Các phóng viên có kinh nghiệm trong những đề tài viết về trẻ em chia sẻ: Viết về trẻ em không hề dễ và đơn giản. Nhiều người cho rằng cứ “cưa sừng làm nghé” là có thể viết được bài về trẻ em, nhưng thực tế cho thấy, để viết được một tác phẩm về đề tài trẻ em không những cần kỹ năng nghiệp vụ mà còn phải hiểu tâm lý lứa tuổi, trò chuyện, ứng xử với trẻ. Ví như trong việc thông tin những cái xấu, cái tốt của trẻ cũng cần phải được cân nhắc. Nếu trẻ từ 14 tuổi trở xuống, nhất là độ tuổi thiếu nhi thì nên tránh những cái xấu, mà đưa những cái tốt để các cháu học tập. Còn từ 14 tuổi đến 18 tuổi, là độ tuổi dễ bắt chước và làm theo cái xấu thì nên có thông tin hai chiều tốt – xấu kèm theo sự hướng dẫn, giải thích của người lớn mới mang lại hiệu quả thiết thực.
Ghi nhận sự đóng góp tích cực của những tác phẩm báo chí viết về trẻ em, nhưng cũng phải nói rằng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc phản ánh những vấn đề về trẻ em trên các phương tiện truyền thông. Bởi phần lớn nội dung của tác phẩm báo chí còn trông chờ vào tâm huyết của người viết; những bài viết về trẻ em vẫn chưa nhiều, chưa sâu, lại không thường xuyên mà hầu hết là theo đợt, theo dịp. Vì thế, cũng cần có thêm nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho trẻ, tạo được sân chơi, đáp ứng nhu cầu học tập, sự quan tâm chăm sóc của các tập thể, cá nhân đối với trẻ em để công tác tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng thực sự phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, mang lại cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất trong cuộc sống.


Thanh Hòa