Thứ sáu,  16/04/2021

Quốc lộ 31: Oằn mình gánh xe quá tải

LSO-Quốc lộ 31 đoạn thị trấn Đình Lập đến sát cửa khẩu Bản Chắt xã Bính Xá dài 27km vốn là con đường có kết cấu yếu, thế nhưng con đường đã không được bảo vệ mà mỗi ngày hàng chục lượt xe quá tải chở vật liệu lên biên giới đang “băm nát” tuyến đường này.Xe quá tải trên quốc lộ 31Khó có thể nhận ra Quốc lộ 31, vì xưa đây vốn là con đường khá đẹp, tuy có kết cấu yếu nhưng lòng đường bằng phẳng, mặt đường thoáng đã tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trao đổi hàng hoá, khai thác lâm sản tiện lợi. Có thể nói con đường góp phần đắc lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc của huyện Đình Lập. Thế nhưng, bắt đầu từ giữa năm 2009, khi có dự án đầu tư một số công trình trên biên giới được khởi động cũng là lúc mỗi ngày có hàng đoàn xe tải chở vật liệu đi lại trên tuyến đường này. Nếu chỉ có vậy thì chắc cũng không có gì đáng nói, điều đáng nói ở đây là hầu hết các xe chở vật...

LSO-Quốc lộ 31 đoạn thị trấn Đình Lập đến sát cửa khẩu Bản Chắt xã Bính Xá dài 27km vốn là con đường có kết cấu yếu, thế nhưng con đường đã không được bảo vệ mà mỗi ngày hàng chục lượt xe quá tải chở vật liệu lên biên giới đang “băm nát” tuyến đường này.
Xe quá tải trên quốc lộ 31
Khó có thể nhận ra Quốc lộ 31, vì xưa đây vốn là con đường khá đẹp, tuy có kết cấu yếu nhưng lòng đường bằng phẳng, mặt đường thoáng đã tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trao đổi hàng hoá, khai thác lâm sản tiện lợi. Có thể nói con đường góp phần đắc lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc của huyện Đình Lập. Thế nhưng, bắt đầu từ giữa năm 2009, khi có dự án đầu tư một số công trình trên biên giới được khởi động cũng là lúc mỗi ngày có hàng đoàn xe tải chở vật liệu đi lại trên tuyến đường này. Nếu chỉ có vậy thì chắc cũng không có gì đáng nói, điều đáng nói ở đây là hầu hết các xe chở vật liệu đều chở quá tải. Nhiều xe thùng tải tới 15 khối, cả tải trọng xe và hàng ít nhất cũng lên tới trên 50 tấn đã làm con đường bị lún thành những vệt dài. Đoạn đầu thị trấn trước đây được trải nhựa tầm 1 km, nhưng dưới sức nặng của xe, phần nhựa bị dồn cuốn như một con trăn khổng lồ chạy dọc theo các vệt bánh xe. Trên đấy là những hõm sâu khiến các phương tiện, người đi bộ di chuyển hết sức khó khăn. Những đoạn đường rải đá hộc bị lún xuống nhường chỗ cho đất cát trồi lên và lòng đường bị biến thành một vệt bụi đất dày bằng nửa gang tay, ai lỡ bước vào chỗ đó thì cả bàn chân chìm sâu dưới lớp bột bụi. Sát thị trấn Đình Lập có chiếc cầu khá lớn, tải trọng cho phép chỉ là 13 tấn, tuy nhiên tính sơ sơ mỗi chiếc xe tải đi qua cầu phải chịu tải gấp 3 lần. Trên dọc tuyến, các cây cầu khác còn lại cũng trong tình trạng như vậy, thậm chí có những cống, cầu yếu không biết nó sẽ sập lúc nào trước sức nặng của xe quá tải chạy trên Quốc lộ 31. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho biết, do có dự án cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 31 nên hầu như chẳng có ai chú ý đến tuyến quốc lộ này, tâm lý chung là; đằng nào đường cũng sắp được sửa chữa nâng cấp nên cứ để nó hỏng đi rồi nâng cấp một thể. Tuy nhiên, toàn bộ dự án cũng mới chỉ khởi động được 1 gói thầu tại xã Thái Bình, cách đó gần 50 km, mà cũng mới khởi công, chứ còn thời gian tiến độ như thế nào, hoàn thành lúc nào thì kể cả nhà thầu, tư vấn giám sát cũng khó mà trả lời được. Trong khi đó hàng ngày dân của cả 4 xã lưu thông trên tuyến vẫn phải sống chung với bụi, với sự xuống cấp của con đường và hơn thế cũng đã có tai nạn chết người xảy ra do đường xấu.
Để đảm bảo an toàn cho con đường và các công trình phụ trợ tuyến Quốc lộ 31, đảm bảo cho người dân, các phương tiện lưu thông thuận lợi, có lẽ đã đến lúc cần xử lý xe quá tải chạy trên tuyến đường. Nếu cần có thể cho hạ tải và hơn thế không thể để tư tưởng đường sắp sửa, quốc lộ là đường “cha chung” và kết quả là người dân 4 xã phía Bắc huyện Đình Lập cứ phải sống chung với bụi và mất an toàn.

Nguyễn Nhật Anh