Thứ ba,  19/10/2021

Tăng xe ô tô con đột biến: Vui mừng xen lẫn âu lo

LSO-Trong cuộc sống hiện đại, người ta không còn coi ô tô là một thứ hàng xa xỉ nữa, thực chất nó đã được xem như một loại phương tiện để phục vụ nhu cầu con người. Nhưng việc tăng ô tô nhanh trong khi đó hạ tầng giao thông chưa đáp ứng sẽ nảy sinh những hệ luỵ khó lường hết được.Xe con đỗ trên đường Hùng VươngChủ nhật với người làm báo như chúng tôi cũng chẳng có mấy thời gian. Đang vùi đầu “mài bàn phím” thì chuông điện thoại đổ dồn, phía bên kia là một người chị mà lâu lắm rồi tôi không gặp: “Trưa nay cậu ra nhà hàng...chị vừa mua xe ô tô mới”. Trời! người chị nhận tôi làm em đâu có dư dật gì, quanh năm bán đồ khô ở chợ biên giới? Giấy phép lái xe còn chưa có. Thế rồi qua câu chuyện tôi biết chị dồn cả tiền dành dụm, vay thêm ngân hàng quá nửa, tậu chiếc Santafe mới cứng cho bằng chị bằng em. Nói chuyện mua xe của chị làm cả nhà tôi giật mình. Tìm hiểu rồi mới biết, có cả ngàn câu chuyện...

LSO-Trong cuộc sống hiện đại, người ta không còn coi ô tô là một thứ hàng xa xỉ nữa, thực chất nó đã được xem như một loại phương tiện để phục vụ nhu cầu con người. Nhưng việc tăng ô tô nhanh trong khi đó hạ tầng giao thông chưa đáp ứng sẽ nảy sinh những hệ luỵ khó lường hết được.
Xe con đỗ trên đường Hùng Vương
Chủ nhật với người làm báo như chúng tôi cũng chẳng có mấy thời gian. Đang vùi đầu “mài bàn phím” thì chuông điện thoại đổ dồn, phía bên kia là một người chị mà lâu lắm rồi tôi không gặp: “Trưa nay cậu ra nhà hàng…chị vừa mua xe ô tô mới”. Trời! người chị nhận tôi làm em đâu có dư dật gì, quanh năm bán đồ khô ở chợ biên giới? Giấy phép lái xe còn chưa có. Thế rồi qua câu chuyện tôi biết chị dồn cả tiền dành dụm, vay thêm ngân hàng quá nửa, tậu chiếc Santafe mới cứng cho bằng chị bằng em. Nói chuyện mua xe của chị làm cả nhà tôi giật mình. Tìm hiểu rồi mới biết, có cả ngàn câu chuyện mua xe, hẳn nào đường càng ngày càng tắc, xe mỗi ngày một nhiều trong khi đó đường đô thị chẳng tăng được mét nào. Theo số thống kê của Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm Lạng Sơn, tính đến tháng 8/2010, số xe đăng ký đã lên tới gần 6.000 xe, tăng gần 300 xe so với cùng kỳ. Ở Lạng Sơn người dân xính dùng biển Hà Nội nên 1/3 xe con tại Lạng Sơn mang biển Hà Nội, người mua không làm thủ tục sang tên, hay bán nhưng làm hợp đồng thuê xe để đỡ thuế. Hay khi mua đăng ký luôn biển Hà Nội cho dễ bán dễ vi vu. Theo các cơ quan quản lý về thuế, riêng với Lạng Sơn được phép nhân gấp 3 lần, nghĩa số xe thực tăng phải tới cả ngàn chiếc trong 8 tháng đầu năm. Trong số xe hiện đang quản lý thì tăng xe con vẫn là con số tăng mạnh nhất. Hiện số xe con quản lý là 2.687 xe, xe chuyên dụng 120 xe, trong khi đó xe khách chỉ có 413 xe và khá ổn định. Vì việc tăng xe con đột biến nên rất nhiều dãy phố đã trở thành phố xe con như cuối đường Lê Lợi đoạn ga Lạng Sơn, đoạn đường Trần Đăng Ninh, Hùng Vương, có lúc xe con phải đỗ đến 3 hàng, choán tới gần nửa đường. Trên các tuyến phố bắt đầu xuất hiện tình trạng tắc đường như đoạn Ngô Quyền, đầu đường Lê Lợi, đoạn ngã tư Bà Triệu…Cũng không ít những tai nạn dở khóc dở cười trong phố do va chạm với xe con; nào là hai bác tập lái va phải nhau, có chị không thể khởi động được xe do chưa biết hết tính năng tác dụng, vặn vẹo thế nào xe rồ ga lao vào xe bán bánh ăn sáng. Rồi có em đi thẳng thì ổn mà không thể quay được đầu, cứ thế đi chẳng may vào ngõ hẹp tiến không tiến được lùi cũng không xong thế là bị mấy anh bán than va phải…
Anh Triệu Văn Lượng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm lo lắng, xe tăng nhanh chưa hẳn đã mừng, vì nó liên quan đến cơ sở vật chất kiểm định, liên quan đến an toàn giao thông. Trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đang từng bước được nâng cấp thì việc tăng xe cũng phải có lộ trình. Tới đây Công ty sẽ lắp đặt dây chuyền kiểm định mới để tăng công suất kiểm định. Nhưng đấy cũng chỉ là một mặt của vấn đề, cái chính nhất việc đảm bảo an toàn vẫn phải do ý thức người lái xe. Cũng từ việc tăng lượng xe con mang biển kiểm soát các tỉnh đổ về Lạng Sơn đột biến đã xuất hiện xe không rõ nguồn gốc, không có hồ sơ và đã bị Phòng Cảnh sát Giao thông phát hiện xử lý. Tuy nhiên rất có thể nhiều xe chưa bị phát hiện gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện, thuế Nhà nước cũng như các vấn đề khác về an ninh trật tự.
Tăng một lượng xe con lớn trong một thời gian ngắn, đây cũng là một điều mừng, nhưng trong đó chồng chất nỗi lo, nỗi lo lớn nhất vẫn là quản lý và an toàn giao thông. Theo số thống kê mới nhất của lực lượng cảnh sát giao thông, trong 8 tháng đầu năm trên 2.000 xe con vi phạm tốc độ, tổng hợp các lỗi vi phạm do xe con gây nên là 3.026 lỗi. Phải chăng đây cũng là hệ quả của việc tăng xe con đột biến.

Nguyễn Nhật Anh