Thứ tư,  27/10/2021

Đường ngang – ẩn họa khôn lường

LSO-Lạng Sơn là một trong 2 tỉnh biên giới có tuyến đường sắt liên vận quốc tế chạy qua. Vận tải đường sắt đã đóng góp một phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên do địa hình phức tạp, các khu dân cư xen kẽ nên tai tạn đường sắt trên các tuyến đường ngang luôn là nỗi lo của người dân khi buộc phải đi qua đường sắt.Một đoạn đường ngang ga Bắc ThủyAnh Hoàng Văn Khôi trú tại khu vực ga Bắc Thuỷ chỉ cho chúng tôi thấy vệt trượt dài trên đường và lo lắng tâm sự: “Hôm ấy xe máy của một người đi mua lợn băng qua đường sắt không có rào chắn ở đầu ghi nam, khi đi qua đường ray con lợn buộc sau xe lồng lên làm anh ta loạng choạng ngã xuống đường, lúc dựng được xe lên cũng là thời điểm đoàn tàu hàng đi tới, anh đành quăng xe lao cả người xuống ven đường, may mà chỉ bị xây xát nhẹ”. Đấy chỉ là một vụ việc xảy ra trên đường sắt không có rào chắn, và còn rất nhiều vụ gia...

LSO-Lạng Sơn là một trong 2 tỉnh biên giới có tuyến đường sắt liên vận quốc tế chạy qua. Vận tải đường sắt đã đóng góp một phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên do địa hình phức tạp, các khu dân cư xen kẽ nên tai tạn đường sắt trên các tuyến đường ngang luôn là nỗi lo của người dân khi buộc phải đi qua đường sắt.
Một đoạn đường ngang ga Bắc Thủy
Anh Hoàng Văn Khôi trú tại khu vực ga Bắc Thuỷ chỉ cho chúng tôi thấy vệt trượt dài trên đường và lo lắng tâm sự: “Hôm ấy xe máy của một người đi mua lợn băng qua đường sắt không có rào chắn ở đầu ghi nam, khi đi qua đường ray con lợn buộc sau xe lồng lên làm anh ta loạng choạng ngã xuống đường, lúc dựng được xe lên cũng là thời điểm đoàn tàu hàng đi tới, anh đành quăng xe lao cả người xuống ven đường, may mà chỉ bị xây xát nhẹ”. Đấy chỉ là một vụ việc xảy ra trên đường sắt không có rào chắn, và còn rất nhiều vụ gia súc, người phương tiện va quệt chưa có điều kiện thống kê. Theo Luật Giao thông đường bộ đường sắt, tất cả các vụ tai nạn trên đường sắt thì phần lỗi không thộc về ngành đường sắt. Tuy nhiên, với địa hình miền núi, các khu dân cư khá phân tán thì an toàn nơi đường ngang chưa được đảm bảo dẫn đến khó khăn cho người dân trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh còn 104 tuyến đường ngang, trong đó chỉ có 26 điểm có tổ chức phòng vệ, có rào chắn còn lại các điểm khác vẫn trông vào sự tự giác chấp hành của người dân. Riêng đoạn đường từ Ga Lạng Sơn đến Bắc Thuỷ có tới gần 10 đường ngang nhưng chỉ trên những tuyến quan trọng mới có rào chắn trong khi đó những tuyến đường ngang hầu hết ở những nơi hẻo lánh hệ thống biển báo, đường xuống cấp và khó khăn hơn là nhận thức của người dân khu vực này còn hạn chế. Trong những năm qua, ngành đường sắt đã tổ chức rất nhiều cuộc vận động an toàn đường sắt như: “Em yêu đường sắt quê em”, “Thanh niên tình nguyện cảnh giới đường ngang”, “Cung trưởng giỏi”. Tất cả các cuộc tuyên truyền vận động ấy ít nhiều có tác dụng nhất định nhưng chưa thường xuyên liên tục, đặc biệt tại các đường ngang khu vực hẻo lánh người dân dễ chủ quan, dễ xảy ra tai nạn thì chưa được kịp thời tuyên truyền. Các khu vực đường ngang chưa có rào chắn tại địa bàn Lạng Sơn lại là những nơi tập trung dân cư, nhân dân làm nương rẫy, sản xuất nông nghiệp, chăn thả gia súc ngay cạnh đường sắt nên nguy cơ tai nạn ngày càng cao. Theo thống kê của các cơ quan chức năng từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, làm chết một người thì có tới 3 vụ xảy ra tại các đường ngang không có rào chắn. Năm 2009, có 11 vụ tai nại giao thông xảy ra trên đường sắt thì có tới 80% xảy ra tại đường ngang. Chị Vi Thị Hải, người dân xã Bắc Thuỷ tâm sự, do nhà ở phía bên kia đường tàu, mỗi lần các cháu đi học lại là một lần cả gia đình lo lắng, nỗi lo ấy không của riêng chị mà thôn chị có tới gần 20 hộ luôn sống trong cảnh lo âu khi các cháu đi học phải qua đường ngang không có chắn.

Có lẽ nhiều người đã hiểu tai nạn trên đường sắt là lỗi không thuộc đường sắt, nhưng với đường ngang trong điều kiện địa hình miền núi cần tăng cường xây dựng chắn, gác, cảnh báo đối với người dân, gia súc, phương tiện… bởi các điểm chưa có rào chắn vẫn còn là con số quá lớn, mà tai tạn đường sắt chủ yếu lại nằm ở đường ngang.

Nguyễn Nhật Anh