Thứ tư,  07/06/2023

Hộ lan mềm trên đèo Lùng Pa: Ngành chức năng cần duy tu kịp thời

LSO-Hộ lan mềm có hai tác dụng chính là hướng dẫn hướng, tuyến đường và cảnh báo nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông. Tác dụng là vậy nhưng có một số hộ lan đã mất đi một nửa tác dụng do không được duy tu sửa chữa kịp thời.Những hộ lan bị han gỉ không còn phản quang, mất tác dụng ở những đoạn đường thẳng, hoặc những đoạn đường ít nguy hiểm thì có thể không đặt thành vấn đề - nhưng đối với hộ lan mềm trên đèo Lùng Pa dài 5 km đi qua địa phận của 3 xã: Văn An, Đại An và Vĩnh Lại của huyện Văn Quan thì đáng phải quan tâm. Toàn hộ hệ thống hộ lan mềm trên khu vực đèo dài 5 km (từ đầu km 20 đến km 24 quốc lộ 1B) này đã bị han gỉ hoàn toàn không còn tác dụng phản quang. Vào thời điểm hiện tại, bất cứ ai có dịp đi qua đèo Lùng Pa đều nhận thấy sự xuống cấp của hệ thống hộ lan nơi đây. Mất lái đâm hỏng cả hộ lanChị Hoàng Thị Duyên (Bản Nhuần xã...

LSO-Hộ lan mềm có hai tác dụng chính là hướng dẫn hướng, tuyến đường và cảnh báo nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông. Tác dụng là vậy nhưng có một số hộ lan đã mất đi một nửa tác dụng do không được duy tu sửa chữa kịp thời.
Những hộ lan bị han gỉ không còn phản quang, mất tác dụng ở những đoạn đường thẳng, hoặc những đoạn đường ít nguy hiểm thì có thể không đặt thành vấn đề – nhưng đối với hộ lan mềm trên đèo Lùng Pa dài 5 km đi qua địa phận của 3 xã: Văn An, Đại An và Vĩnh Lại của huyện Văn Quan thì đáng phải quan tâm. Toàn hộ hệ thống hộ lan mềm trên khu vực đèo dài 5 km (từ đầu km 20 đến km 24 quốc lộ 1B) này đã bị han gỉ hoàn toàn không còn tác dụng phản quang. Vào thời điểm hiện tại, bất cứ ai có dịp đi qua đèo Lùng Pa đều nhận thấy sự xuống cấp của hệ thống hộ lan nơi đây.
Mất lái đâm hỏng cả hộ lan
Chị Hoàng Thị Duyên (Bản Nhuần xã Văn An, huyện Văn Quan) – một người thường xuyên qua lại con đèo tâm sự: đèo dốc quanh co, một bên là núi, một bên là vực nên rất nguy hiểm nếu ai đó điều khiển xe mà mất lái đâm thẳng xuống. Vài năm qua, cơ quan chức năng đã lắp hệ thống thanh chắn, điều này góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Không chỉ chị Duyên nói điều này, mà rất nhiều bà con nhân dân thường xuyên phải đi qua cung đèo này đều khẳng định vậy. Trên thực tế, đã có rất nhiều phương tiện là ô tô đã mất lái đâm thẳng vào hệ thống hộ lan trên đèo Lùng Pa, và nếu như không có hộ lan thì không biết điều gì sẽ xảy ra.
Đèo Lùng Pa nằm trên tuyến quốc lộ 1B – đây là tuyến quốc lộ quan trọng nối nhiều huyện trong tỉnh và với một số tỉnh trong khu vực, vì thế mật độ phương tiện qua lại lớn. Để đảm bảo an toàn cho những phương tiện giao thông qua lại đây, các ngành chức năng của tỉnh đã đặt nhiều biển báo hiệu nguy hiểm dọc tuyến đèo. Điều đáng nói, đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông và nhiều tấm biển cảnh báo được đầu tư còn mới, nhưng tương phản với những hộ lan han gỉ ngay dưới chân biển báo hiệu. Đèo Lùng Pa vừa dài vừa quanh co gấp khúc… để tăng thêm sự an toàn cho người và phương tiện giao thông qua đoạn đèo này, các cơ quan chức năng đã cho lắp đặt hệ thống hộ lan mềm khá dày ở bên phía có bờ vực. Thế nhưng trải qua thời gian dài và tác động của thời tiết, hệ thống hộ lan ở đây đã bị han gỉ hoàn toàn, mất tác dụng phản quang. Đối với người điều khiển các phương tiện giao thông, vào buổi tối, việc chỉ dẫn đường của hệ thống hộ lan đường là rất quan trọng, nếu trong thời tiết có sương mù dày đặc thì có thể nói không có phản quang của hộ lan mềm thì khó có thể đi được.

Có thể thấy sự quan tâm, đầu tư, duy tu và bảo dưỡng tại đoạn đường qua đèo Lùng Pa chưa được tương thích, cái cần và quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông là hộ lan mềm vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và mỹ quan của đoạn đường này các ngành chức năng cần có biện pháp tu sửa hệ thống hộ lan mềm đã han gỉ.

Trí Dũng