LSO-Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 279 đoạn từ thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng) đi thị trấn Văn Quan (huyện Văn Quan) đang trực tiếp tác động đến người dân sống ở khu vực đèo Bén (thị trấn Đồng Mỏ) và những ai thường xuyên qua lại trên đoạn đường này phải khốn khổ vì đường sá đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường.Dự án cải tạo, nâng cấp đường 279 từ Đồng Mỏ - Văn Quan do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư được khởi công chừng một năm nay. Dự án được triển khai hứa hẹn sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế-xã hội, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Và có lẽ người dân sống ở khu vực đèo Bén và các xã lân cận thị trấn Đồng Mỏ như Thượng Cường, Gia Lộc, Vạn Linh, Hòa Bình... là những người vui mừng hơn cả, bởi đây là tuyến huyết mạch dẫn ra trung tâm huyện, một khi đường được cải tạo, đèo được hạ thì việc đi lại, buôn bán của họ sẽ thuận tiện hơn. Thế nhưng, cái lợi chưa thấy...
LSO-Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 279 đoạn từ thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng) đi thị trấn Văn Quan (huyện Văn Quan) đang trực tiếp tác động đến người dân sống ở khu vực đèo Bén (thị trấn Đồng Mỏ) và những ai thường xuyên qua lại trên đoạn đường này phải khốn khổ vì đường sá đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 279 từ Đồng Mỏ – Văn Quan do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư được khởi công chừng một năm nay. Dự án được triển khai hứa hẹn sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế-xã hội, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Và có lẽ người dân sống ở khu vực đèo Bén và các xã lân cận thị trấn Đồng Mỏ như Thượng Cường, Gia Lộc, Vạn Linh, Hòa Bình… là những người vui mừng hơn cả, bởi đây là tuyến huyết mạch dẫn ra trung tâm huyện, một khi đường được cải tạo, đèo được hạ thì việc đi lại, buôn bán của họ sẽ thuận tiện hơn. Thế nhưng, cái lợi chưa thấy đâu thì họ đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ việc thi công nâng cấp tuyến đường.
Có mặt tại đèo Bén vào một buổi sáng, đúng tầm các máy móc, phương tiện thi công đang hoạt động “miệt mài”, chúng tôi không khỏi lo ngại cho lá phổi của mình khi phải hít thở bầu không khí bụi bặm ở đây. Những chiếc xe chở vật liệu, máy ủi, máy xúc nối đuôi nhau lên, xuống đã khiến cả đoạn đường luôn mịt mù bụi đất. Và tất nhiên, hứng chịu bầu không khí ô nhiễm này không ai khác chính là những người qua đường và các hộ dân sống dọc tuyến đường 279. Để đối phó với bụi bặm, người đi đường phải “ngụy trang” kín mít bằng mũ, khẩu trang, kính và thậm chí cả quần áo mưa. Còn những hộ sống bên đường không còn cách nào khác là phải đóng kín cửa suốt ngày đêm.
 |
Anh Hoàng Hà giãi bày với phóng viên nỗi thống khổ vì bụi |
Chỉ cho chúng tôi hàng cây phủ đầy đất vàng ngay trước cổng nhà, anh Hoàng Hà, một người dân ở đèo Bén than thở: Ngày nào nhà anh cũng phải dùng nước phun mà bụi vẫn bám dày như thế này. Phía bên dưới, nhà bà Hồng, bà Tân, bụi còn mù mịt hơn. Mấy hộ dân ở đây, không nhà nào dám mở cửa, có đi ra ngoài vài bước chân cũng đều phải tự “bảo hộ”. Anh Hà cho biết thêm, từ ngày thi công con đường, chưa thấy nhà thầu có giải pháp gì để giảm thiểu ô nhiễm môi trường dù chỉ là phun nước chống bụi. Không những thế, đường được đào xới lên song những điểm gồ ghề, đoạn đường cụt… lại không có biển cảnh báo hoặc rào chắn nên vô tình tạo ra những cái bẫy “chết người”. Cách đây chưa lâu, một ô tô qua đây bị lật nhào, rất may là không có ai bị thương.
Khốn khổ không kém các hộ dân sống ven đường 279, bà con các xã phía trong như Thượng Cường, Gia Lộc, Vạn Linh…cũng đang hàng ngày phải chịu đựng nỗi thống khổ do việc thi công cải tạo tuyến đường. Ông Vi Văn Học, Chủ tịch UBND xã Thượng Cường cho hay: Vào những tháng mùa mưa thì đường trơn trượt, còn thời điểm mùa khô như bây giờ thì bụi dày đến cả gang tay, người đi đường nếu không có khẩu trang thì phải nhịn thở để khỏi hít bụi, lần nào anh ra huyện họp hành hoặc đi chợ, ra được đến nơi thì cả người và xe đã nhuộm bụi đất vàng khè, nom rất lôi thôi.
Được biết, trước thực trạng trên, chính quyền huyện Chi Lăng đã có ý kiến với đơn vị thi công để khắc phục ô nhiễm môi trường do thi công công trình và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại. Song theo phản ánh của người dân thì đến thời điểm này, vẫn chưa có một động thái tích cực nào từ phía nhà thầu. Và kết cục là ai làm đường cứ làm, còn người dân thì hàng ngày, hàng giờ vẫn phải hứng bụi.