Thứ sáu,  14/05/2021

Thiếu thông tin, bình ổn giá khó phát huy tác dụng

LSO-Từ đầu tháng 12/2010, chương trình bình ổn giá đã bắt đầu được Siêu thị Thành Đô và Công ty Cổ phần Thương mại Lạng Sơn thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra không biết hoặc biết rất ít thông tin về chương trình này. Như vậy, hiệu quả của chương trình bình ổn giá sẽ bị hạn chế đáng kể.Chiều thứ bảy (18/12), Siêu thị Thành Đô khá đông khách mua sắm, đặc biệt là tại khu vực bán một số mặt hàng thiết yếu (gạo, bánh kẹo, đường, sữa, nước mắm…) ở tầng 1. Tấm băng rôn khá to có hàng chữ “Khu vực bán hàng bình ổn giá” được chăng ngang trên cao. Tuy vậy, hầu như không mấy khách hàng quan tâm đến điều đó. Chị Thanh – một giáo viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn nhìn tấm băng rôn, cười : tôi đi lại vài vòng quanh khu vực này nhưng không để ý thấy; mà bình ổn giá là gì nhỉ (?)… Trò chuyện thêm với một vài phụ nữ khác đang loay hoay bới lật, xem xét các mặt hàng, họ cũng...

LSO-Từ đầu tháng 12/2010, chương trình bình ổn giá đã bắt đầu được Siêu thị Thành Đô và Công ty Cổ phần Thương mại Lạng Sơn thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra không biết hoặc biết rất ít thông tin về chương trình này. Như vậy, hiệu quả của chương trình bình ổn giá sẽ bị hạn chế đáng kể.
Chiều thứ bảy (18/12), Siêu thị Thành Đô khá đông khách mua sắm, đặc biệt là tại khu vực bán một số mặt hàng thiết yếu (gạo, bánh kẹo, đường, sữa, nước mắm…) ở tầng 1. Tấm băng rôn khá to có hàng chữ “Khu vực bán hàng bình ổn giá” được chăng ngang trên cao. Tuy vậy, hầu như không mấy khách hàng quan tâm đến điều đó. Chị Thanh – một giáo viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn nhìn tấm băng rôn, cười : tôi đi lại vài vòng quanh khu vực này nhưng không để ý thấy; mà bình ổn giá là gì nhỉ (?)… Trò chuyện thêm với một vài phụ nữ khác đang loay hoay bới lật, xem xét các mặt hàng, họ cũng không biết về việc mình đang có mặt tại khu vực bán hàng bình ổn giá, hoặc biết rất ít về các thông tin thiết thực liên quan đến cuộc sống của chính họ. Khá nhiều người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, ngay cả một số phụ nữ chuyên lo việc nội trợ cũng tỏ ra không mấy hiểu biết về chương trình bình ổn giá mà các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã bao công sức để tổ chức thực hiện. Nguyên nhân của tình trạng này, một phần là do người tiêu dùng không theo dõi phương tiện thông tin đại chúng; một phần là do các điểm bán hàng quá ít so với nhu cầu tiêu dùng thực tế.
Nhiều người không biết mình đang mua hàng thuộc diện bình ổn giá
Theo đại diện Công ty cổ phần Thành Đô cho biết : hiện nay, Công ty chỉ thực hiện quảng bá bình ổn giá duy nhất tại Siêu thị Thành Đô. Còn lại 1.040 điểm phân phối hàng của công ty trên địa bàn tỉnh thì không thực hiện tuyên truyền, quảng bá, việc đó là do … chính quyền địa phương (?). Trước đây, chương trình bình ổn giá chỉ được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán và chủ yếu ở các thành phố lớn. Từ năm 2009, chương trình đã được thực hiện dài hơi hơn và mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Với Lạng Sơn, từ 1/12/2010, UBND tỉnh đã tạm ứng 15 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho 3 doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá. Theo đó, các doanh nghiệp được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất 0% để dự trữ và bán hàng bình ổn giá cho đến 30/4/2011. Các nhóm hàng thiết yếu của chương trình gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm… Song, đến 1/1/2011, Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu mới chính thức khai trương điểm bán hàng bình ổn giá đầu tiên của doanh nghiệp này. Theo đại diện của Phòng Quản lý giá và Tài sản (Sở Tài chính), đến thời điểm này, chưa thống kê được tổng số điểm bán hàng bình ổn giá cụ thể trên địa bàn tỉnh và đoàn kiểm tra liên ngành cũng chưa ra quân lần nào. Trên thực tế, do các điểm bán hàng bình ổn giá của tỉnh (có băng rôn, khẩu hiệu cho khách hàng biết) đều tập trung tại trung tâm, các siêu thị, trong khi đa số người dân có thói quen mua bán tại các chợ truyền thống, chợ tạm nên không tiếp cận được với những mặt hàng này. Đây cũng chính là hạn chế lớn nhất, ảnh hưởng đến nhóm đối tượng được thụ hưởng từ chương trình. Đáng chú ý là, phần lớn những người không tiếp cận được với hàng bình ổn giá là người có thu nhập thấp, công nhân, nông dân, sinh viên…
Có thể khẳng định, đến thời điểm này, chương trình bình ổn giá chưa phát huy hết tác dụng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng trực tiếp là do công tác tổ chức thực hiện của đơn vị tổ chức, đơn vị thực hiện. Để chủ trương đậm tính nhân văn này của Chính phủ sớm đến được với người dân, rất cần kịp thời rút kinh nghiệm, sớm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, trước hết là tại chính các doanh nghiệp. Người tiêu dùng, nhất là những người có thu nhập thấp, cần được biết giá bán các mặt hàng bình ổn giá phải đảm bảo bán thấp hơn giá trị trường tối thiểu 10% khi có biến động bất thường về giá. Hơn nữa, họ cũng cần được biết rằng, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ cuộc sống tốt đẹp cho tất cả cộng đồng.

Hoàng Thái