Thứ tư,  12/05/2021

Chất lượng vé qua Trạm thu phí Cầu Lường – Mẹt không đảm bảo

LSO-Việc Trạm thu phí Cầu Lường–Mẹt chính thức đưa công nghệ thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch vào hoạt động từ ngày 1/8/2009 đã khẳng định được tính ưu việt của công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, hơn 4 tháng trở lại đây, chất lượng vé qua trạm không đảm bảo đã gây không ít khó khăn, phiền hà cho hoạt động của cán bộ, công nhân viên chức của trạm thu phí và các xe phải mua vé qua trạm.Ông Tăng Quang Triều, Đội trưởng phụ trách Trạm thu phí Cầu Lường – Mẹt cho biết: việc đưa công nghệ thu phí một dừng vào hoạt động đã thể hiện rõ nét những ưu điểm như: Hiện nay chỉ phải dừng lại một lần thay vì phải dừng lại 2 lần như trước đây nên tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông; trước đây, vì phải dừng lại lâu nên vào những lúc cao điểm thường hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, thì nay, do chỉ phải dừng lại một lần, thời gian ngắn hơn nên ách tắc giao thông hầu như không xảy...

LSO-Việc Trạm thu phí Cầu Lường–Mẹt chính thức đưa công nghệ thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch vào hoạt động từ ngày 1/8/2009 đã khẳng định được tính ưu việt của công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, hơn 4 tháng trở lại đây, chất lượng vé qua trạm không đảm bảo đã gây không ít khó khăn, phiền hà cho hoạt động của cán bộ, công nhân viên chức của trạm thu phí và các xe phải mua vé qua trạm.
Ông Tăng Quang Triều, Đội trưởng phụ trách Trạm thu phí Cầu Lường – Mẹt cho biết: việc đưa công nghệ thu phí một dừng vào hoạt động đã thể hiện rõ nét những ưu điểm như: Hiện nay chỉ phải dừng lại một lần thay vì phải dừng lại 2 lần như trước đây nên tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện tham gia giao thông; trước đây, vì phải dừng lại lâu nên vào những lúc cao điểm thường hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, thì nay, do chỉ phải dừng lại một lần, thời gian ngắn hơn nên ách tắc giao thông hầu như không xảy ra; giải phóng sức lao động cho đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ. Mặt khác, việc áp dụng vé có mã vạch đã chống được hiện tượng quay vòng vé hay làm vé giả, ngăn chặn được các hành vi tiêu cực, tận thu cho ngân sách Nhà nước. Điều đó được thể hiện qua kết quả hoạt động của đơn vị. Trước những ưu thế vượt trội của công nghệ thu phí một dừng, nhân dân, những người tham gia giao thông thường xuyên phải qua đoạn đường này rất phấn khởi. Tuy nhiên, khoảng 4 tháng trở lại đây, chất lượng vé qua Trạm thu phí Cầu Lường – Mẹt được in không đảm bảo để đáp ứng sự đồng bộ với công nghệ tiến tiến. Do mực in không đảm bảo chất lượng nên khi đưa vé vào đầu đọc không nhận được, gây bức xúc cho các chủ phương tiện tham gia giao thông và nhân viên đơn vị trực tiếp thực hiện công việc vì phải dừng lại lâu hơn. Trước thực tế đó, để các phương tiện sau khi đã mua vé có thể qua Trạm, đơn vị đã phải sử dụng thẻ ưu tiên cho các phương tiện đi qua. Khi thực hiện công việc này, để tránh thất thoát, đơn vị đã yêu cầu nhân viên các ca trực lưu lại cuống các vé không đảm bảo chất lượng, những lần phải dùng thẻ ưu tiên để thay vé cho xe qua,…rất mất thời gian. Hơn nữa, giải pháp mang tính chất tình thế này nếu không phải là người của đơn vị chắc chắn không thể hiểu được, nên rất dễ dẫn đến việc hiểu lầm là đơn vị đang làm sai quy định. Thời gian gần đây, số lượng vé in không đảm bảo chất lượng ngày càng nhiều, có những quyển gồm 100 vé mà chỉ có 1-2 vé đảm bảo chất lượng. Trước thực tế trên, đơn vị đã báo cáo Cục Thuế tỉnh, Tổng Cục Thuế, các cơ quan chức năng đề nghị thu hồi lại toàn bộ số vé không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng vé qua Trạm không đảm bảo chất lượng vẫn xảy ra, chưa được khắc phục. Mặt khác, mặc dù đã sử dụng công nghệ thu phí một dừng nhưng ngoài 5 loại vé có mã vạch thì Bộ Tài chính vẫn cho sử dụng một loại vé không có mã vạch qua trạm là vé quốc lộ lượt. Việc này hiện cũng gây không ít khó khăn cho hoạt động của đơn vị.
Theo thống kê của Trạm thu phí Cầu Lường-Mẹt, số xe thường xuyên đi qua trạm tăng nhanh qua các năm, hiện nay, mỗi ngày bình quân có từ 4.500- 5000 lượt xe qua trạm nên việc phát hành vé không đảm bảo chất lượng, việc đầu tư không đồng bộ, khập khiễng như hiện nay không chỉ gây bức xúc cho đơn vị làm nhiệm vụ, những người tham gia giao thông mà còn gây lãng phí nhiên liệu, tiền của, sức lao động vì các phương tiện phải dừng lại lâu hơn. Trước thực tế trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, khẩn trương khắc phục những thiếu sót để vé qua trạm thực sự đảm bảo chất lượng mới được phát hành.

Minh Thảo