Thứ bảy,  19/06/2021

Giáo dục pháp luật trong nhà trường – thực trạng và giải pháp

LSO- Ngành GD&ĐT Lạng Sơn nhận định, trong năm 2010, tình trạng học sinh đánh nhau tăng hơn so với năm học trước; trong ngành đã xảy ra gần 60 vụ vi phạm pháp luật trong giáo viên và HSSV; đáng chú ý là một số vụ việc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng…Thực trạng tình hình vi phạm pháp luật trong các nhà trườngTrong năm 2010, trong ngành GD xảy ra 59 vụ học sinh đánh nhau; trong đó khối trường THPT là 37 vụ, khối do phòng GD quản lý (chủ yếu là bậc THCS) là 16 vụ. Các nhà trường đã tiến hành xử lý 98 trường hợp; khiển trách 34 học sinh, cảnh cáo 49 học sinh; đuổi học 1 tuần 14 học sinh, đuổi học 1 năm 1 học sinh. Nếu tính trung bình, thì cứ 850 học sinh THPT có 1 học sinh đánh nhau, cứ 2942 học sinh THCS có 1 học sinh đánh nhau. Tỷ lệ này cao gấp nhiều lần so với thống kê chung cả nước. Trong số các vụ việc đánh nhau chủ yếu là xích mích nhỏ giữa các học sinh và được sự can ngăn kịp thời...

LSO- Ngành GD&ĐT Lạng Sơn nhận định, trong năm 2010, tình trạng học sinh đánh nhau tăng hơn so với năm học trước; trong ngành đã xảy ra gần 60 vụ vi phạm pháp luật trong giáo viên và HSSV; đáng chú ý là một số vụ việc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng…
Thực trạng tình hình vi phạm pháp luật trong các nhà trường
Trong năm 2010, trong ngành GD xảy ra 59 vụ học sinh đánh nhau; trong đó khối trường THPT là 37 vụ, khối do phòng GD quản lý (chủ yếu là bậc THCS) là 16 vụ. Các nhà trường đã tiến hành xử lý 98 trường hợp; khiển trách 34 học sinh, cảnh cáo 49 học sinh; đuổi học 1 tuần 14 học sinh, đuổi học 1 năm 1 học sinh. Nếu tính trung bình, thì cứ 850 học sinh THPT có 1 học sinh đánh nhau, cứ 2942 học sinh THCS có 1 học sinh đánh nhau. Tỷ lệ này cao gấp nhiều lần so với thống kê chung cả nước. Trong số các vụ việc đánh nhau chủ yếu là xích mích nhỏ giữa các học sinh và được sự can ngăn kịp thời nên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Tình hình vi phạm pháp luật trong học sinh và giáo viên cũng có chiều hướng gia tăng, trong năm qua đã có gần 60 trường hợp giáo viên và HSSV vi phạm pháp luật với các vi phạm như cố ý gây thương tích cho người khác, trộm cắp tài sản, vi phạm trật tự ATGT, đánh bạc. Đáng chú ý là có một số vụ việc đặc biệt nghiêm trọng như giết người, buôn bán ma túy, bị lợi dụng vào một số hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Điển hình như vụ Chu Văn Thuật- học sinh Trường THPT Hữu Lũng có hành vi giết người do mâu thuẫn cá nhân; vụ Nguyễn Hữu Kiên, học sinh Trường THCS Thất Khê (Tràng Định) đâm 3 bạn học sinh bị thương nặng; vụ 1 học sinh Trường THPT Tràng Định điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe gây tai nạn chết người; vụ 4 học sinh huyện Lộc Bình có hành vi trộm cắp tài sản. Về cán bộ giáo viên, đáng chú ý là 1 vụ giáo viên Trường THCS Gia Cát (Cao Lộc) có hành vi mua bán chất ma túy; 2 giáo viên huyện Bắc Sơn tham gia đánh bạc; 2 vụ giáo viên Đình Lập do mất cảnh giác, bị lợi dụng tham gia vào các hoạt động xâm phạm an ninh QG; 1 giáo viên trường Đông Kinh có hành vi tàng trữ buôn bán ma túy…




Game onlie là một trong những nguyên nhân gây nên bạo lực trong trường học


Nguyên nhân và những giải pháp
Bộ GD&ĐT cũng như ngành GD Lạng Sơn đã có nhiều hội nghị với nhiều thời gian phân tích nguyên nhân học sinh đánh nhau và tình hình vi phạm pháp luật trong giáo viên và HSSV. Nhận định dễ được thống nhất là đặc điểm tâm sinh lý của học sinh từ bậc THCS đến THPT thường “thích” khẳng định “vai trò, vị trí” của mình trước bạn bè theo hướng tiêu cực bằng cách thể hiện “sức mạnh” của mình. Điều đáng nói là không chỉ đối với học sinh nam, mà học sinh nữ đánh nhau do mâu thuẫn, do yêu sớm nên ghen tuông; đánh nhau theo kiểu “hội đồng” rồi quay phim đưa lên mạng như là một “chiến tích”. Mặt trái của cơ chế thị trường với sự bùng nổ của các loại trò chơi giải trí trên Internet; sự giáo dục không đầy đủ của gia đình cũng như thiếu kỹ năng sống. Theo phân tích, phần lớn học sinh đánh nhau và vi phạm pháp luật đều nằm “trong nhóm” học sinh có hoàn cảnh gia đình thiếu hòa thuận, thậm chí “trục trặc” như bố mẹ bỏ nhau, tình trạng bạo lực gia đình; hoặc do mải làm ăn nên không có thời gian giáo dục con cái…Đối với cán bộ giáo viên, một bộ phận nhỏ thiếu ý thức tu dưỡng rèn luyện, chưa nhận thức đầy đủ về lương tâm, trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp; sự buông lỏng quản lý của cấp quản lý và các đoàn thể trong nhà trường; ảnh hưởng do mặt trái của cơ chế thị trường nên phát sinh tư tưởng hám lợi, mất cảnh giác. Giáo dục pháp luật nói chung và trong nhà trường nói riêng là một phần quan trọng trong giáo dục con người. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ những bài giảng về pháp luật, đạo đức khô khan, khép kín một chiều trong nhà trường chưa thể mang lại tác dụng xây dựng đạo đức nhân cách cho học sinh. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”cần phải được đẩy mạnh với cách thức linh hoạt và giáo dục theo hướng “mở” bằng cách phối hợp giữa nhà trường, các đoàn thể, lực lượng chức năng, gia đình để giáo dục tình yêu thương, lòng nhân ái, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống kết hợp với giáo dục pháp luật để hình thành và nâng cao ý thức và trách nhiệm công dân cho học sinh. Đối với giáo viên, cần tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình và diễn biến tư tưởng của đội ngũ; thường xuyên cập nhập và thông báo kịp thời những âm mưu thủ đoạn của kẻ xấu và lực lượng thù địch giúp cho mỗi CBGV hình thành “liều vacin” đủ mạnh để tự bảo vệ.
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, các đoàn thể và gia đình trong việc giáo dục cũng như phát hiện ngăn chặn kịp thời hành vi đánh nhau và tình trạng vi phạm pháp luật trong HSSV. Xử lý kịp thời và nghiêm minh các vụ việc để tăng tính răn đe. Những giải pháp đồng bộ ấy chắc chắn sẽ có tác dụng ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau cũng như sự vi phạm pháp luật trong giáo viên và học sinh, hiện tượng đang gây nhức nhối trong công luận và xã hội.

Trần Kim