Thứ sáu,  28/01/2022

Cứng hóa ở Cai Kinh: Khó chồng lên khó

LSO-Kinh tế phát triển, được xếp vào xã khá, nhiều phong trào đứng đầu huyện Hữu Lũng, thế nhưng cả chục năm nay phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn Cai Kinh hầu như chưa chuyển biến. Điều ấy đồng nghĩa với tụt hậu.Một góc đường thôn Đồng Ngầu, Cai KinhAnh Hoàng Văn Tăng, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh với giọng buồn buồn nói về đường giao thông nông thôn của xã nhà: “Chú ạ, có lần đi ăn cưới xã bên, người ta nói chuyện đường giao thông nông thôn, mình không dám nói là dân Cai Kinh vì xấu hổ. Xã khá thế mà không có thêm nổi mét đường bê tông nào...”. Cai Kinh có Quốc lộ 1A đi qua, nhưng chỉ 3 thôn nằm trên trục Quốc lộ. Những thôn ấy số hộ cận đường cũng không nhiều nên phần lớn người dân giao thương, sinh hoạt vẫn dựa chủ yếu vào đường giao thông nông thôn. So với nhiều thôn của huyện Hữu Lũng, hệ thống đường nông thôn ở Cai Kinh khá tốt, mặt đường rộng, thoáng, 100% xã đã có đường liên thôn, liên xóm. Thành quả đó là của...

LSO-Kinh tế phát triển, được xếp vào xã khá, nhiều phong trào đứng đầu huyện Hữu Lũng, thế nhưng cả chục năm nay phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn Cai Kinh hầu như chưa chuyển biến. Điều ấy đồng nghĩa với tụt hậu.
Một góc đường thôn Đồng Ngầu, Cai Kinh

Anh Hoàng Văn Tăng, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh với giọng buồn buồn nói về đường giao thông nông thôn của xã nhà: “Chú ạ, có lần đi ăn cưới xã bên, người ta nói chuyện đường giao thông nông thôn, mình không dám nói là dân Cai Kinh vì xấu hổ. Xã khá thế mà không có thêm nổi mét đường bê tông nào…”. Cai Kinh có Quốc lộ 1A đi qua, nhưng chỉ 3 thôn nằm trên trục Quốc lộ. Những thôn ấy số hộ cận đường cũng không nhiều nên phần lớn người dân giao thương, sinh hoạt vẫn dựa chủ yếu vào đường giao thông nông thôn. So với nhiều thôn của huyện Hữu Lũng, hệ thống đường nông thôn ở Cai Kinh khá tốt, mặt đường rộng, thoáng, 100% xã đã có đường liên thôn, liên xóm. Thành quả đó là của một thời phong trào hợp tác xã phát triển. Thời ấy, người Cai Kinh làm đường, mương máng cứ bon bon. Vì thế mà từ những năm 80 thế kỷ trước đường giao thông nông thôn ở Cai Kinh đã nối được 10 thôn với chiều dài 24,8 km và nó ổn định cho đến tận ngày nay. Khi toàn tỉnh phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn, nhà nước hỗ trợ một phần xi măng thì chỉ trong một thời gian ngắn cứng hoá đường thôn toàn tỉnh đã được hàng ngàn km. Nhiều xã đã bê tông hoá 100% đường trục chính, cũng từ đấy kinh tế, văn hoá xã hội không ngừng phát triển. Riêng với Cai Kinh, việc bê tông hoá giao thông nông thôn hết sức được chính quyền quan tâm, xã đã chọn những thôn khá để mở đường, có đoạn đường đã thiết kế xong như thôn Làng Giãn, huyện đã cấp xi măng, 20/25 hộ dân đã đóng góp. Tưởng chừng như chỉ loáng một cái con đường sẽ hoàn thành, nhưng đến phút cuối, 5 hộ tách khỏi cuộc chơi, lý do anh đầu làng thì cho là mình đi ít đóng thế là nhiều, anh cuối làng thì tị anh giữa làng, thế là chùng chình mãi con đường không mở được. Các thôn khác thấy thế cũng nản và chẳng ai muốn bàn chuyện giao thông nữa. Không thể để thua kém các xã bạn, nhiều cán bộ xã xắn tay vào cuộc nhưng chưa có “đầu tàu”, chưa nhìn thấy mét đường nào mở để họ học tập kinh nghiệm. Và thế là người nọ dừa người kia, cuối cùng cơ hội cấp xi măng qua đi, mùa mưa đến mọi việc đình lại cứ thế năm này qua năm khác không mét đường nào được bê tông hoá. Thôn nhiều hộ khá như Vân Tảo, Hồng Châu, có hộ dân thu hàng trăm triệu đồng từ gỗ rừng trồng, họ sẵn sàng đóng góp cao để làm đường nhưng đoạn tuyến quá dài, nhiều hộ chưa đồng thuận vì thế cũng chẳng có mét đường nào được cứng hoá. Trao đổi với chúng tôi Bí thư Đảng ủy xã Bùi Hồng Thiệu cho rằng, Cai Kinh chưa có phong trào cứng hoá không phải do xã không quyết tâm, cái thuận thì nhiều nhưng khó nhất là dân cư phân tán, khi mở đường việc đóng góp khó có thể tính định lượng, các hộ dân thay vì cần đoàn kết đồng sức đồng lòng thì họ lại quay ra tị nạnh nhau và cuối cùng gánh chịu thiệt thòi. Thêm một thuận lợi của Cai Kinh là trên địa bàn có 3 doanh nghiệp khai thác đá xây dựng với công suất hàng triệu tấn năm, các doanh nghiệp cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ trong cứng hoá giao thông nông thôn, thế nhưng chưa có phong trào thành ra năm này qua năm khác cam kết của doanh nghiệp không có cơ hội thực hiện. Nhìn những con đường thôn của Cai Kinh đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là vào mùa khai thác bạch đàn. Chứng kiến người dân đẩy những xe đạp, xe máy, xe bò chở bạch đàn trên hố trũng đường thôn mới cảm nhận được phần nào nỗi vất vả của người dân. Trong khi đó, xã khác còn khó khăn hơn thì phong trào giao thông nông thôn ngày càng phát triển, đã phục vụ đắc lực cho kinh tế, văn hoá, xã hội. Cứ đà này không bao lâu nữa Cai Kinh sẽ tụt hậu, thước đo sự tụt hậu ấy chính là những con đường thôn đang xuống cấp từng ngày.

Đông Bắc