Thứ bảy,  27/11/2021

Xe buýt Non Nước cần được giải cứu

LSO-Sau hơn 3 năm hoạt động (từ năm 2007), đến nay, Công ty Cổ phần Non Nước (phòng giao dịch tại 135 đường Ngô Quyền, thành phố Lạng Sơn) đã bị lỗ tổng cộng 4,7 tỷ đồng từ việc kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Ông Vy Văn Nước – Giám đốc Công ty xác nhận thông tin này vào cuối ngày 1/3/2011.Nhà chờ do Công ty Cổ phần Non Nước xây dựng trở thành điểm bắt khách của các xe “cóc”Ngày 16-9-2007, Công ty Cổ phần Non Nước đã long trọng tổ chức lễ khai trương tuyến xe buýt đầu tiên của tỉnh với hành trình Mai Pha-Tân Thanh và ngược lại. Những chiếc xe buýt gọn đẹp với cờ, hoa lộng lẫy, mỗi xe chở được 24 người đã lăn bánh trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Từ 8 chiếc xe khai thác 1 tuyến ban đầu, đến nay, công ty đã mở thêm 2 tuyến (đến Na Dương, Lộc Bình và Na Sầm, Văn Lãng) với tổng cộng 15 đầu xe và 60 công nhân viên. Mỗi ngày, trên 2.000 lượt khách mà đa phần là người có hoàn cảnh khó khăn, đi...

LSO-Sau hơn 3 năm hoạt động (từ năm 2007), đến nay, Công ty Cổ phần Non Nước (phòng giao dịch tại 135 đường Ngô Quyền, thành phố Lạng Sơn) đã bị lỗ tổng cộng 4,7 tỷ đồng từ việc kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Ông Vy Văn Nước – Giám đốc Công ty xác nhận thông tin này vào cuối ngày 1/3/2011.
Nhà chờ do Công ty Cổ phần Non Nước xây dựng trở thành điểm bắt khách của các xe “cóc”
Ngày 16-9-2007, Công ty Cổ phần Non Nước đã long trọng tổ chức lễ khai trương tuyến xe buýt đầu tiên của tỉnh với hành trình Mai Pha-Tân Thanh và ngược lại. Những chiếc xe buýt gọn đẹp với cờ, hoa lộng lẫy, mỗi xe chở được 24 người đã lăn bánh trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Từ 8 chiếc xe khai thác 1 tuyến ban đầu, đến nay, công ty đã mở thêm 2 tuyến (đến Na Dương, Lộc Bình và Na Sầm, Văn Lãng) với tổng cộng 15 đầu xe và 60 công nhân viên. Mỗi ngày, trên 2.000 lượt khách mà đa phần là người có hoàn cảnh khó khăn, đi làm xa nhà như giáo viên, học sinh, sinh viên, công nhân… đều đi lại bằng phương tiện này. Có thể khẳng định rằng, việc duy trì và mở thêm các tuyến xe buýt của Công ty Non Nước đã góp phần quan trọng định hướng người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, thực hiện văn minh đô thị. Đây cũng là công cụ hiệu quả giúp tỉnh điều hòa lợi ích xã hội, giảm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Chúng tôi đã cố gắng hết sức, song với mức hỗ trợ 80% của tỉnh, chúng tôi liên tục bị thua lỗ. Riêng năm 2010 vừa qua, chúng tôi lỗ 1,2 tỷ đồng. Từ 24/2, giá dầu tăng thêm 3.620 đồng/1lít, chúng tôi đã phải đề nghị cắt bỏ tuyến Mai Pha – Na Sầm và được Sở Giao thông Vận tải đồng ý cắt tuyến này từ 10/3. Tháng 3 và tháng 5 năm ngoái (2010), đoàn liên ngành Tài chính – Kế hoạch Đầu tư – Giao thông vận tải thực hiện khảo sát lưu lượng khách các tuyến, căn cứ tình hình thực tế đã thống nhất đề nghị tỉnh trợ giá vận tải 100% nhưng chưa thấy tỉnh quyết định. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt ở tỉnh Bắc Ninh đông khách hơn nhiều mà tỉnh vẫn phải trợ giá 100%, lại phân bổ kinh phí ngay từ đầu năm mới không bị thua lỗ. Ông Nước ngần ngại phân trần.
Một lãnh đạo của Sở Tài chính cho biết : Công ty Cổ phần Non Nước đề xuất phương án kinh doanh vận tải bằng xe buýt và đi vào hoạt động từ năm 2007 và tự cân đối thu chi đến hết năm 2009. Đến năm 2010, qua xem xét hiệu quả, lợi ích xã hội từ hoạt động vận tải bằng xe buýt và căn cứ chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ giá cước vận chuyển (mỗi năm 10 tháng) đối với 2 tuyến Mai Pha – Tân Thanh và Mai Pha – Na Dương do đây là các tuyến có thể phát huy nhiều nhất lợi ích công cộng. Đề xuất tăng mức hỗ trợ của Công ty Non Nước đang được Sở Tài chính và các ngành chức năng xem xét trình UBND tỉnh trong thời gian tới.
Chiếc xe buýt tuyến Mai Pha – Na Sầm này đang chạy nốt những ngày cuối cùng
Hiện tại, dù giá xăng dầu đã tăng vọt nhưng giá vé xe buýt Non Nước vẫn giữ ổn định 12.000 đồng/một lượt suốt tuyến, rẻ gần nửa so với giá đi các loại xe cóc. Báo cáo tài chính của công ty cho thấy, con số nợ ngân hàng (với lãi suất kinh doanh thương mại) của công ty đã ngót nghét 3 tỷ đồng. Hơn nữa, hoạt động của các xe buýt hiện trông cả vào nguồn dầu mua trả chậm (thông thường gọi là mua chịu).
Không ai, không tổ chức nào cho chúng tôi nợ mãi thế này để duy trì hoạt động. Chúng tôi cũng chỉ có thể cầm cự được đến hết tháng 3 này. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng, với kết quả khảo sát khách quan của các cơ quan chức năng và tình hình thực tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ sớm quyết định phương án khả thi để chúng tôi tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động vì lợi ích cộng đồng của người dân Lạng Sơn. Vị giám đốc đầy tâm huyết trao đổi với phóng viên như vậy.

Hoàng Thái