Thứ ba,  30/11/2021

Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phải đổi mới ngay từ doanh nghiệp

LSO- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm khơi dậy tình yêu nước, lòng tự tôn và niềm tự hào dân tộc trong mỗi người Việt Nam; Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi tư duy làm ăn, giành lại thị phần ở thị trường trong nước. Sau hơn 1 năm thực hiện, cuộc vận động này thực sự đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng cao như hiện nay, để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đòi hỏi các doang nghiệp phải có chiến lược kinh doanh mới. Hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại Lạng Sơn thu hút nhiều người mua sắm Ảnh: M.V.HĐối với người tiêu dùng, Cuộc vận động này vừa mang ý nghĩa phát huy giá trị văn hoá vừa gắn với các mục tiêu kinh tế. Bởi lẽ, nó sẽ giúp khơi dậy tinh thần dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Nhưng cũng phải tính đến các...

LSO- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm khơi dậy tình yêu nước, lòng tự tôn và niềm tự hào dân tộc trong mỗi người Việt Nam; Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi tư duy làm ăn, giành lại thị phần ở thị trường trong nước. Sau hơn 1 năm thực hiện, cuộc vận động này thực sự đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng cao như hiện nay, để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đòi hỏi các doang nghiệp phải có chiến lược kinh doanh mới.

Hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại Lạng Sơn thu hút nhiều người mua sắm

Ảnh: M.V.H
Đối với người tiêu dùng, Cuộc vận động này vừa mang ý nghĩa phát huy giá trị văn hoá vừa gắn với các mục tiêu kinh tế. Bởi lẽ, nó sẽ giúp khơi dậy tinh thần dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Nhưng cũng phải tính đến các yếu tố kinh tế vì hàng tiêu dùng đối với họ cũng phải đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và tiện lợi khi mua sắm. Tức là phải đáp ứng từ phía các doanh nghiệp trong nước đầy đủ các yếu tố trên. Đối với các doanh nghiệp, họ phải ý thức được rằng, đây là cơ hội rất lớn, rất tích cực, rất thuận lợi để đề cao vị thế, vai trò của mình đối với thị trường trong nước. Nhiều năm qua, trong khi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đua nhau tìm thị trường ở ngoài nước, thì các doanh nghiệp nước ngoài lại tìm đến thị trường Việt Nam. Với trên 80 triệu dân, thị trường Việt Nam được coi là thị trường dễ tính và béo bở đối với họ. Rõ ràng, các doanh nghiệp của chúng ta phải thay đổi chiến lược kinh doanh, phải xây dựng hình ảnh thiện cảm với người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt, quan tâm đến thu nhập và khả năng thanh toán, vì ngưỡng thu nhập, điều kiện sống đang ở mức thấp. Với 80% cư dân sống ở khu vực nông thôn, chuyện chi tiêu là cả một cuộc đấu tranh, suy nghĩ, với túi tiền hạn hẹp, họ muốn mua cái này thì phải thôi cái kia. Như vậy, hàng tốt mà giá cả quá cao sẽ khó tiêu thụ, hàng tốt ở đây nghĩa là giá phải phù hợp, phải trúng nhu cầu của người tiêu dùng, sau đó mới đến kiểu dáng, mẫu mã. Trong khi đòi hỏi các doanh nghiệp đổi mới chiến lược kinh doanh, cải tiến cơ cấu hàng hoá, giá cả, mẫu mã, cũng như chất lượng, thì trong lĩnh vực phân phối chúng ta phải làm sao đưa hàng đến người tiêu dùng một cách văn minh, tiện lợi, có sức lôi cuốn và hấp dẫn nhất. Tức là hệ thống dịch vụ bán lẻ phải tốt. Ý tưởng, mục tiêu lâu dài là làm thế nào để phát triển ngành dịch vụ phân phối hợp lý làm cho hàng Việt Nam thực sự lôi cuốn, hấp dẫn người tiêu dùng. Phải làm thế nào để người tiêu dùng nhận thấy ngoài việc đề cao ý thức dân tộc, họ còn thấy được quyền lợi của mình khi mua hàng Việt. Quyền lợi thực tế là được mua hàng tốt, giá cả phải chăng, được phục vụ chu đáo tận tình và văn minh. Như vậy, vẫn mặt hàng đó, giá cả không hề rẻ đi, nhưng nếu mang về tận nơi thì vẫn hấp dẫn người dân như một văn hoá kinh doanh mới. Nếu làm được như vậy có nghĩa là doanh nghiệp đã đề cao được chất lượng dịch vụ của mình, bởi chất lượng bao gồm cả về thái độ, nghệ thuật, kỹ thuật, tốt và rẻ.
Tại Lạng Sơn, sau hơn một năm thực hiện Cuộc vận động “ Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bằng sự nỗ lực cố gắng của các cấp các ngành và trực tiếp là sự “tự thân vận động” của các doanh nghiệp, người tiêu dùng từ nhận thức đến hành động đã có sự chuyển biến rõ rệt. Về phía doanh nghiệp, trên địa bàn Lạng Sơn, nhất là thành phố Lạng Sơn đã có những siêu thị chủ yếu kinh doanh hàng Việt, chẳng hạn như Siêu thị Thành Đô, siêu thị Bắc Sơn Plaza. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia đưa hàng Việt về nông thôn cung ứng và giới thiệu sản phẩm, đó là các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở Hữu Lũng, Bắc Sơn, Văn Quan, Đình Lập. Từ những hoạt động đó, cộng với công tác tuyên truyền tốt đã làm thay đổi nhận thức, tăng thêm lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng Xứ Lạng.

Minh Chấn