Thứ bảy,  04/12/2021

Vận tải hành khách: Tăng giá – điều không thể tránh

LSO-Ngay sau khi giá xăng, dầu tăng lên từ cuối tháng 2/2011, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn thông báo lộ trình tăng giá cước lên khoảng 10% vào tháng 3. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 6 công ty taxi, và sau khi giá xăng, dầu tăng 20%, đã có 5/6 đơn vị tăng giá cước. Theo thông báo của các doanh nghiệp, mức tăng phổ biến của các doanh nghiệp taxi là 1.000 - 1.500 đồng/km so với mức cước hiện tại.Giá xăng dầu tăng - giá cước taxi cũng tăng theoKhông chỉ các doanh nghiệp taxi tăng giá cước, ngay trong những ngày đầu tháng 3/2011, đã có một số doanh nghiệp (DN) vận tải chính thức có văn bản đề nghị tăng giá cước. Mức giá vé tăng dự kiến sẽ từ 10 – 15%. Lý do mà các DN vận tải đưa ra là nhằm bù lỗ chi phí vận tải. Ông Hoàng Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn cho biết, việc tăng giá vé với mức trên 10% là hợp lý, mức tăng này phần nào bù...

LSO-Ngay sau khi giá xăng, dầu tăng lên từ cuối tháng 2/2011, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã họp bàn thông báo lộ trình tăng giá cước lên khoảng 10% vào tháng 3. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 6 công ty taxi, và sau khi giá xăng, dầu tăng 20%, đã có 5/6 đơn vị tăng giá cước. Theo thông báo của các doanh nghiệp, mức tăng phổ biến của các doanh nghiệp taxi là 1.000 – 1.500 đồng/km so với mức cước hiện tại.
Giá xăng dầu tăng – giá cước taxi cũng tăng theo
Không chỉ các doanh nghiệp taxi tăng giá cước, ngay trong những ngày đầu tháng 3/2011, đã có một số doanh nghiệp (DN) vận tải chính thức có văn bản đề nghị tăng giá cước. Mức giá vé tăng dự kiến sẽ từ 10 – 15%. Lý do mà các DN vận tải đưa ra là nhằm bù lỗ chi phí vận tải. Ông Hoàng Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn cho biết, việc tăng giá vé với mức trên 10% là hợp lý, mức tăng này phần nào bù lỗ cho DN vận tải, đồng thời hành khách vẫn có thể “chịu“ được. Theo ông Lợi, về chi phí giá thành vận tải, trong đó, chi phí xăng dầu chiếm tới 50% nên việc tăng giá là khó tránh khỏi.
Được biết, Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn ngoài việc có một số đầu xe chuyên trách về vận tải hành khách thì còn kiêm việc quản lý bến xe khách Lạng Sơn, và hiện tại, hoạt động vận tải hành khách tại Bến có 82 doanh nghiệp với 250 đầu xe đăng ký chạy tuyến cố định tại bến. Chính vậy, công ty cũng đã yêu cầu Ban quản lý bến phải kiểm tra, xem xét kỹ khi các DN vận tải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo Thông tư 129 của Bộ GTVT và Bộ Tài chính về việc đề nghị tăng giá vé. Sau 3 ngày đăng ký và có sự chấp thuận của Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở GTVT địa phương DN có quyền tăng giá vé. “Các DN vận tải sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ chính thức thông báo tăng giá vé. Và tại các bến phải công khai niêm yết giá, bảng biển mới được bán vé theo giá mới” – ông Lợi cho biết thêm. Khảo sát thực tế, tại các bến xe trên địa bàn tỉnh thì giá vé bán tại bến chưa có sự thay đổi, nhưng giá vé theo xe đã tăng từ lâu. Minh chứng cụ thể là tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, trước khi giá xăng dầu tăng, giá vé tuyến này là 70.000 đ/khách, nhưng hiện tại đã tăng lên 80.000 đồng/khách.
Trở lại việc họp bàn của các doanh nghiệp taxi về việc tăng giá cước, mức tăng giá xăng dầu lần này, khiến các DN taxi như ngồi trên đống lửa. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc công ty taxi Tam Gia cho biết: Ngay sau khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp đã họp để bàn bạc xem có nên tăng giá cước hay không, và kết luận là sẽ phải tăng giá cước. Cũng theo ông Cường, việc tăng giá cước đối với Tam Gia đã phải nghiên cứu rất kỹ, vì nếu tăng quá cao sẽ không khuyến khích được khách hàng đến với hãng, còn nếu tăng thấp thì lại ảnh hưởng đến doanh thu cũng như đời sống của người lao động.
Tương tự, đối với các DN vận tải hành khách liên tỉnh đường dài, hiện tại hầu hết cũng đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá vé, mặc dù chưa điều chỉnh theo một văn bản chính thống nào. Ông Hoàng Văn Lợi, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn cho biết, việc tăng giá xăng dầu ngày 24/2 trong đó giá xăng tăng 17%, giá dầu diesel tăng 24%. Xăng dầu tăng giá đã tác động rất mạnh lên chi phí của ngành vận tải, tính sơ bộ nếu giá xăng dầu tăng bình quân trên dưới 20% thì chi phí đầu vào của vận tải ôtô tăng trung bình trên dưới 10%, ngành vận tải ôtô ngoài việc chịu tác động của chi phí xăng dầu còn phải chịu nhiều tác động khác như: Vật tư, chi phí cầu phà sẽ tăng theo… Do vậy các doanh nghiệp vận tải đã tổng cộng lại giá xăng dầu tăng, chi phí vật tư tăng cộng lại lợi nhuận trên vốn chỉ hơn 10%. Nhưng hiện nay chi phí trên 15%, buộc các DN kinh doanh vận tải phải điều chỉnh giá cước, đây là điều không mong muốn.

Trước việc tăng giá xăng dầu, ngành giao thông – vận tải đã yêu cầu các DN điều chỉnh cước sao cho hợp lý, không gây sốc trong xã hội. Đồng thời các DN cần liên kết lại với nhau để giảm các chi phí bất hợp lý. Đặc biệt, việc tăng giá cước phải tuân theo một quy trình thông báo cho nhân dân, in lại vé, cài đặt lại đồng hồ tính tiền… Hy vọng các DN chỉ điều chỉnh theo tăng giá nguyên liệu, còn các chi phí khác nên tự tiết kiệm để không tạo cú sốc cho hành khách.

Trí Dũng