Thứ năm,  27/01/2022

Đường Hữu Nghị- Bảo Lâm: Gồng mình "gánh" xe quá tải

LSO-Đoạn đường từ cửa khẩu Hữu Nghị đi Bảo Lâm dài trên 10,4 km theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nhưng đoạn đường này liên tục phải gồng mình dưới những xe quá tải hàng chục tấn. Như vậy, nếu không có biện pháp đồng bộ thì việc biến đường thành ao chỉ còn là vấn đề thời gian.Xe quá tải chạy trên đường Hữu nghị - Bảo LâmTheo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi tải trọng cấp đường dưới 15 tấn, nhưng có khi đoạn đường Hữu Nghị- Bảo Lâm thuộc huyện Cao Lộc phải gánh đến hàng trăm xe công ten nơ mỗi xe ít nhất cũng nặng tới 50 đến 60 tấn. Chưa hết, vào những thời điểm xuất hàng rộ, có những cây cổ thụ nặng hàng trăm tấn cũng được chở qua đây. Trước sức nặng của xe tải, hàng hóa và lưu lượng xe đông con đường đang bị xuống cấp từng giờ. Có mặt tại đầu đường, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe công ten nơ, xe tải chở gỗ xếp thành hàng dài. Do xe nặng nên cứ phải lặc lè bò qua từng đoạn dốc, các xe...

LSO-Đoạn đường từ cửa khẩu Hữu Nghị đi Bảo Lâm dài trên 10,4 km theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nhưng đoạn đường này liên tục phải gồng mình dưới những xe quá tải hàng chục tấn. Như vậy, nếu không có biện pháp đồng bộ thì việc biến đường thành ao chỉ còn là vấn đề thời gian.
Xe quá tải chạy trên đường Hữu nghị – Bảo Lâm
Theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi tải trọng cấp đường dưới 15 tấn, nhưng có khi đoạn đường Hữu Nghị- Bảo Lâm thuộc huyện Cao Lộc phải gánh đến hàng trăm xe công ten nơ mỗi xe ít nhất cũng nặng tới 50 đến 60 tấn. Chưa hết, vào những thời điểm xuất hàng rộ, có những cây cổ thụ nặng hàng trăm tấn cũng được chở qua đây. Trước sức nặng của xe tải, hàng hóa và lưu lượng xe đông con đường đang bị xuống cấp từng giờ. Có mặt tại đầu đường, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe công ten nơ, xe tải chở gỗ xếp thành hàng dài. Do xe nặng nên cứ phải lặc lè bò qua từng đoạn dốc, các xe có lúc đỗ chen vào nhau, tránh xe ngược chiều làm đoạn đường thường xuyên xảy ra ách tắc. Đoạn đường Hữu Nghị- Bảo Lâm được đầu tư vào năm 1997-1999, cho đến nay chưa có đầu tư sửa chữa nâng cấp lớn. Toàn bộ tỉnh lộ này được giao cho Công ty quản lý sửa chữa đường bộ Lạng Sơn quản lý. Với điều kiện phương tiện thiếu, nhân lực còn hạn chế, công ty chỉ có thể hoàn thiện hệ thống biển báo, khoán quản, xử lý cống rãnh đảm bảo giao thông. Sửa chữa nâng cấp lớn công ty chưa thể kham nổi. Trong khi đó mặc dù là cửa khẩu phụ nhưng Bảo Lâm thu hút khá đông xe hàng xuất nhập khẩu. Ông Hoàng Văn Bộ, cựu chiến binh xã Bảo Lâm cho biết, ngày đông tới hàng trăm xe chở sắn, cây cảnh, gỗ và các mặt hàng khác qua biên giới. Cứ mỗi lần xe tải nặng đi qua ở trong nhà cũng còn thấy rung, như thế đường làm sao chịu nổi. Quả đúng như lời ông Bộ nói, xe quá tải làm rất nhiều đoạn đường lõm thành vũng trâu đằm. Các vệt bánh xe thì như những con trăn khổng lồ trên mình chứa đầy nước. Không có kinh phí sửa chữa, lực lượng hải quan, biên phòng đã vận động các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tự bỏ tiền tu sửa những chỗ quá xuống cấp để tạo điều kiện cho hàng hóa qua lại. Khi vận động, cũng có vài ba doanh nghiệp tham gia nhưng những xe đá của họ đổ tạm không đủ sức chống lại sức nặng của xe hàng vài chục tấn lúc nào cũng túc trực lăn bánh trên đường. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2009, ngành giao thông cũng đã yêu cầu các xe hàng quá tải phải sang tải. Cho cắm biển báo hạn chế tải trọng ở đầu đường. Nhưng vì khuyến khích xuất nhập khẩu, để phù hợp với yêu cầu thực tế, Sở Giao thông vận tải vẫn cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho một số xe quá tải trọng đường lưu thông trên tuyến Hữu Nghị- Bảo Lâm, vì vậy đoạn đường tưởng chừng như được cứu thì giờ đây nó như bị tàn phá nặng hơn. Cái lợi trong xuất nhập khẩu chưa thấy rõ, nhưng cái hại xuống cấp của đường thì người dân Bảo Lâm phải gánh chịu. Để di chuyển trên con đường dài hơn 10 km mà thời gian phải mất vài tiếng đồng hồ. Đấy là những hôm không tắc đường, còn khi tắc đường thời gian còn tăng lên gấp nhiều lần. Gánh chịu nặng nề nhất do xe tải nặng ngoài con đường còn các giáo viên và học sinh của trường mẫu giáo, Trung học cơ sở Bảo Lâm. Có một câu chuyện như hài; người dân chào các cô giáo trường Bảo Lâm chính xác đến mức dù không thấy mặt, hỏi bí quyết thì họ mách, cứ ai mặc áo ni lông lúc nắng cũng như lúc mưa đi trên đường thì chín phần là cô giáo. Đường quá tải, yếu đã có khá nhiều tai nạn xảy ra, xe tự đổ và mất an toàn cho cả chủ xe và người đi lại trên đường thành “chuyện thường ngày ở huyện”.
Trong lúc chúng ta đang đình, giãn, hoãn một số công trình, tiết giảm chi tiêu, chắc đoạn đường này khó có thể nâng cấp ngay được vì vậy biện pháp tốt nhất là cứu đường Hữu Nghị- Bảo Lâm bằng cách thực hiện đúng tải. Đã đến lúc phải thắt chặt việc sang tải, không nên cấp lưu hành đặc biệt. Không thể xem con đường là một thứ để ăn xổi, trong khi đó đầu tư được một con đường dù là cấp VI, phục vụ dân sinh cũng tốn không ít tiền của dân.

Nguyễn Nhật Anh