Thứ ba,  25/01/2022

Cần xây dựng điểm giết mổ gia súc, gia cầm phù hợp với thực tế

LSO-Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 530 điểm giết mổ gia súc, gia cầm (gọi chung là điểm giết mổ) đều do tư nhân thực hiện. Điều kiện vệ sinh thú y của các điểm giết mổ rất đáng báo động. Việc quản lý giết mổ động vật và chế biến sản phẩm động vật còn nhiều hạn chế, yếu kém, là một trong những nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đã gây ra những vụ ngộ độc do thực phẩm bị nhiễm các vi sinh vật có hại hay nhiễm độc tố, gây thiệt hại đối với nền kinh tế và sức khỏe con người, đồng thời làm lây lan các dịch bệnh của động vật. Vì vậy, việc xây dựng điểm giết mổ tập trung là hết sức cần thiết.Điểm giết mổ gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Lạng SơnTheo kết quả thanh tra thú y diện rộng từ năm 2007 đến nay cho thấy: 100% các điểm giết mổ không có quy hoạch, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y và vệ sinh môi trường, không có nơi riêng biệt dành cho từng công đoạn giết mổ. Gia...

LSO-Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 530 điểm giết mổ gia súc, gia cầm (gọi chung là điểm giết mổ) đều do tư nhân thực hiện. Điều kiện vệ sinh thú y của các điểm giết mổ rất đáng báo động. Việc quản lý giết mổ động vật và chế biến sản phẩm động vật còn nhiều hạn chế, yếu kém, là một trong những nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đã gây ra những vụ ngộ độc do thực phẩm bị nhiễm các vi sinh vật có hại hay nhiễm độc tố, gây thiệt hại đối với nền kinh tế và sức khỏe con người, đồng thời làm lây lan các dịch bệnh của động vật. Vì vậy, việc xây dựng điểm giết mổ tập trung là hết sức cần thiết.
Điểm giết mổ gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn
Theo kết quả thanh tra thú y diện rộng từ năm 2007 đến nay cho thấy: 100% các điểm giết mổ không có quy hoạch, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y và vệ sinh môi trường, không có nơi riêng biệt dành cho từng công đoạn giết mổ. Gia súc được giết mổ tùy tiện ở các nơi như: sân, vườn, nhà tắm…Chất thải, phân, rác…và khu vực giết mổ không được xử lý, tẩy uế, sát trùng nên gây tình trạng ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn minh đô thị. Các điểm giết mổ có số lượng gia súc giết mổ cũng rất khác nhau, ở thị trấn, chợ cụm, xã chỉ mổ 1-2 con lợn, 1-2 con trâu, bò/ngày. Tại thành phố Lạng Sơn, nhiều điểm giết mổ trên 10 con lợn và 4-5 con trâu, bò/ngày. Từ năm 2004, Sở Nông nghiệp và PTNT (Chi cục Thú y) đã thiết lập được hệ thống kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển với khoảng 70 lao động kỹ thuật chuyên ngành thú y làm hợp đồng. Tuy nhiên, lực lượng cán bộ thú y làm công tác kiểm soát giết mổ tại các huyện, thành phố thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý, giám sát giết mổ, tiêu thụ thịt trên thị trường, khi phát hiện có thịt và phụ phẩm cần xử lý vệ sinh thú y thì chưa có địa điểm và phương tiện để xử lý. Do vậy, công tác kiểm tra vệ sinh thú y thịt bán trên thị trường còn hạn chế. Mặt khác, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh, phân bổ không đồng đều. Đến nay, đã có 65/226 xã, phường, thị trấn có chợ, bình quân khoảng từ 3-4 xã có 1 chợ. Việc quản lý kinh doanh, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại các chợ huyện, xã, thậm chí là cả khu vực thành phố còn nhiều hạn chế, bất cập. Do thực trạng giết mổ như trên nên tỷ lệ các điểm giết mổ có cán bộ thú y kiểm soát rất thấp. Chi cục Thú y thực hiện công tác kiểm tra vệ sinh thú y đối với các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm ngay tại chợ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế. Điều này hết sức đáng lo ngại, vì sản phẩm động vật từ khâu giết mổ, vận chuyển đến nơi tiêu thụ, mầm bệnh (nếu có) đã có điều kiện thuận lợi để phát tán trên diện rộng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Mặt khác, hầu hết các điểm giết mổ không có hệ thống xử lý rác và nước thải, hoặc có nhưng rất đơn giản, thường xuyên thải ra môi trường (sông, suối, ao, hồ…). Vì vậy, một lượng lớn chất thải, nước thải chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đúng theo quy định đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh và là nguyên nhân làm lây lan các dịch bệnh cho động vật, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng động. Kinh doanh giết mổ gia súc là hoạt động kinh doanh có điều kiện, song hầu hết các điểm giết mổ nhỏ lẻ nằm phân tán trong các khu dân cư, không có đủ điều kiện vệ sinh thú y nên không thể cấp giấy phép kinh doanh cho hoạt động giết mổ, đã gây thất thu cho ngân sách địa phương…
Trước thực tế trên, việc quy hoạch, xây dựng điểm giết mổ tập trung là hết sức cần thiết. Hiện tỉnh ta đã và đang xây dựng đề án “Xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020”. Tuy nhiên, để đề án sau khi xây dựng có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực, trước mắt ngành chức năng cần rà soát, tìm hiểu, phối hợp với các cơ sở giết mổ truyền thống, chỉ nên xây dựng từ 1-2 điểm giết mổ tập trung trên địa bàn thành phố, có sự hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, cơ chế quản lý…Sau đó, tổng kết, đánh giá hiệu quả thực tế, trên cơ sở đó, sẽ tiếp tục nhân rộng, xây dựng các điểm giết mổ tại các huyện, xã.

Đức Anh