Thứ ba,  21/09/2021

Thoát nước thành phố trước mùa mưa: Vẫn còn nhiều nỗi lo

LSO-Hiện nay, đã bắt đầu bước vào mùa mưa, vấn đề thoát nước trên địa bàn thành phố Lạng Sơn lại trở thành vấn đề “thời sự” hơn bao giờ hết. Toàn thành phố có khoảng gần 70 tuyến đường thì hầu hết đều chưa có cống thoát hoặc hệ thống cống thoát không đồng bộ nên mỗi khi mùa mưa về lại xuất hiện nhiều điểm ngập úng trên các tuyến đường khiến cho giao thông, sinh hoạt của thành phố gặp nhiều khó khăn.Công nhân Xí nghiệp Thoát nước đô thị cắt tỉa cành cây trước mùa mưa bãoTheo ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn: Hiện toàn thành phố chỉ có khoảng 30km cống thoát nước các loại, hầu hết đều dang dở. Bên cạnh đó, một số điểm thu, điều tiết nước như: ao, hồ, đồng ruộng ở trong hoặc ven thành phố đã cơ bản bị san lấp gần hết nên không có nơi để điều tiết nước. Vì vậy sau mỗi trận mưa lớn lại xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ là đương nhiên, không thể tránh khỏi. Đến nay,...

LSO-Hiện nay, đã bắt đầu bước vào mùa mưa, vấn đề thoát nước trên địa bàn thành phố Lạng Sơn lại trở thành vấn đề “thời sự” hơn bao giờ hết. Toàn thành phố có khoảng gần 70 tuyến đường thì hầu hết đều chưa có cống thoát hoặc hệ thống cống thoát không đồng bộ nên mỗi khi mùa mưa về lại xuất hiện nhiều điểm ngập úng trên các tuyến đường khiến cho giao thông, sinh hoạt của thành phố gặp nhiều khó khăn.

Công nhân Xí nghiệp Thoát nước đô thị cắt tỉa cành cây trước mùa mưa bão
Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn: Hiện toàn thành phố chỉ có khoảng 30km cống thoát nước các loại, hầu hết đều dang dở. Bên cạnh đó, một số điểm thu, điều tiết nước như: ao, hồ, đồng ruộng ở trong hoặc ven thành phố đã cơ bản bị san lấp gần hết nên không có nơi để điều tiết nước. Vì vậy sau mỗi trận mưa lớn lại xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ là đương nhiên, không thể tránh khỏi. Đến nay, số địa điểm ngập úng còn khá nhiều, nhưng những trọng điểm về ngập úng cục bộ chỉ còn khoảng 5- 6 điểm, tuy nhiên lại thường xảy ra ở các tuyến đường chính như: Phai Vệ, Lê Đại Hành, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Thái Học… nên ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại cũng như đời sống sinh hoạt nói chung của toàn thành phố. Theo ông Quyết, năm 2010, thành phố đã cơ bản giải quyết vấn đề ngập úng tại 2 điểm: 1 điểm trên ngã tư đường Bông Lau- Bà Triệu- Trần Đăng Ninh và 1 điểm trên đường Lê Đại Hành, phía gần ngã tư Phai Vệ, Lê Đại Hành (đường Lê Đại Hành có 2 điểm ngập úng) bằng cách xây dựng các hệ thống cống hộp. Tại ngã tư Bông Lau, đã xây dựng được khoảng 150m cống hộp, đấu nối với hệ thống cống đường Bà Triệu nên vấn đề úng ngập không còn là nỗi lo. Tuy nhiên, cũng với hệ thống cống hộp dài khoảng 300m, được xây dựng bằng kinh phí của thành phố tại khu vực đường Lê Đại Hành lại đang là nỗi lo. Do hiện nay cả đường Lê Đại Hành và đường Phai Vệ đều chưa có hệ thống cống nên nước lại được thải vào chỗ trũng trong các khu dân cư gần đó. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến những người dân sống trong khu vực. Trước thực tế như vậy, hàng năm đơn vị vẫn thường xuyên tổ chức duy tu, nạo vét toàn bộ các hệ thống cống hiện có, trong đó đặc biệt chú trọng các trọng điểm ngập úng hoặc có nguy cơ ngập úng cao. Nhiều nơi phải tiến hành nạo vét theo định kỳ hàng tháng như: khu vực đường Bà Triệu, đường Nguyễn Thái Học, khu vực chợ Chi Lăng. Đây là các khu vực có cống nhưng vẫn xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra ngập úng do có nhiều điểm rửa xe, nhà hàng, khách sạn lớn, lượng bùn đất, dầu mỡ, rác thải thoát ra nhiều nên thường xuyên làm bít, tắc cống. Trong năm 2010, Xí nghiệp thoát nước đô thị đã thực hiện cải tạo, sửa chữa, thay nắp cống hộp được 281 tấm đan, nạo vét 2.800 lượt hố ga, nạo vét được 3.100m3 bùn với tổng chiều dài khoảng 12.500m cống các loại, từ D300- D1800. Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, đã tiến hành thay thế được gần 100 tấm đan, nạo vét được 830 lượt hố ga, với gần 900m3 bùn đất. Ngoài ra, mỗi khi mưa lớn xảy ra, các cán bộ, công nhân viên, lao động trong đơn vị lại phải ứng trực 100% để sẵn sàng đi giải quyết các trọng điểm ngập úng, tuy nhiên chỉ theo cách thủ công như: vớt dọn rác thải, khơi thông dòng chảy…nên tính hiệu quả chưa cao.

Đối với các điểm thường xuyên ngập úng cục bộ, hiện nay vẫn chưa có phương án tối ưu để giải quyết do các trục đường này không hoặc chưa có hệ thống cống hoàn chỉnh. Để giải quyết dứt điểm vấn đề ngập úng, người dân thành phố đang rất trông mong dự án cải tạo hệ thống thoát nước thành phố với tổng giá trị xây dựng lên đến 500 tỉ đồng từ vốn vay của nước ngoài nhanh chóng được thi công.

Hoàng Huy