Thứ ba,  21/09/2021

An toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

LSO-Theo thống kê, hiện tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 30 đường ngang hợp pháp và nhiều đường ngang dân sinh. Trong số các đường ngang hợp pháp có 17 đường ngang được phòng vệ bằng gác chắn (có người gác), 13 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Vào dịp đầu năm và cuối năm, các ngày lễ tết và cuối tuần lượng phương tiện tham gia giao thông qua điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tăng đột biến thì ATGT đường sắt là một vấn đề không thể xem thường nhất là gần đây xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các đường ngang cướp đi nhiều sinh mạng chỉ trong chốc lát. Trẻ em vui chơi trên đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn Ảnh: Khánh LyMặc dù ngành đường sắt đã đầu tư lắp đặt thêm thiết bị cảnh báo tự động tại các đường ngang có người gác nhằm phong ngừa, làm giảm TNGT; đồng thời quy định chặt chẽ qui trình tác nghiệp của nhân viên gác chắn, thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra giám...

LSO-Theo thống kê, hiện tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 30 đường ngang hợp pháp và nhiều đường ngang dân sinh. Trong số các đường ngang hợp pháp có 17 đường ngang được phòng vệ bằng gác chắn (có người gác), 13 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Vào dịp đầu năm và cuối năm, các ngày lễ tết và cuối tuần lượng phương tiện tham gia giao thông qua điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tăng đột biến thì ATGT đường sắt là một vấn đề không thể xem thường nhất là gần đây xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các đường ngang cướp đi nhiều sinh mạng chỉ trong chốc lát.

Trẻ em vui chơi trên đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ảnh: Khánh Ly

Mặc dù ngành đường sắt đã đầu tư lắp đặt thêm thiết bị cảnh báo tự động tại các đường ngang có người gác nhằm phong ngừa, làm giảm TNGT; đồng thời quy định chặt chẽ qui trình tác nghiệp của nhân viên gác chắn, thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra giám sát, tuyên truyền về an toàn giao thông đường sắt, tuy nhiên vẫn bộc lộ nhiều bất cập như: một số nhân viên không thực hiện đầy đủ quy trình tác nghiệp đóng, mở chắn; không sử dụng trang phục của ngành trong khi tác nghiệp; tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông không đảm bảo; không có hệ thống chiếu sáng ban đêm; không có thông tin liên lạc giữa các đường ngang liền kề để gác chắn phía sau dự kiến chính xác giờ tàu qua chắn, đóng chắn quá lâu gây ùn tắc phía đường bộ…Công tác tổ chức chạy tàu giữa trực ban ga với gác chắn có lúc còn chưa nhịp nhàng, đồng bộ vì không có thiết bị ghi âm, thời gian liên lạc nên khi có vụ việc xảy ra rất khó quy trách nhiệm. Hơn nữa gần đây tín hiệu ngừng tàu phía đường sắt (biển màu đỏ) được tháo dỡ, trách nhiệm của ban lái máy khi điều khiển tàu qua đường ngang không còn, trong khi ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông chưa tự giác, nhiều trường hợp nhân viên đã kéo chắn nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vào đường ngang… do đó nguy cơ tiềm ẩn TNGT tại các đường ngang càng cao. Đáng chú ý là đường ngang dân sinh km152+ 737(Hoàng Đồng- TP Lạng Sơn) vào trường dạy nghề Việt Đức, đường ngang dân sinh phía bắc ga Đồng Mỏ, phía nam ga Bắc Lệ hàng ngày có nhiều người đi qua, tầm nhìn của các phương tiện đường bộ hạn chế, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, chính quyền địa phương và ngành đường sắt đã có nhiều cuộc họp bàn biện pháp giải quyết nhưng đến nay chưa thống nhất được bên nào chịu trách nhiệm xử lý.
Để phòng tránh TNGT tại các đường ngang, ngành đường sắt cần tổ chức khảo sát, lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động, khi tàu đến gần, tín hiệu điện báo có tàu truyền về đường ngang, chuông kêu, đèn đỏ bật sáng… trước mắt có thể áp dụng tại các đường ngang có mật độ giao thông cao, tầm nhìn hạn chế, cách xa ga; nghiên cứu, lắp đặt thiết bị ghi nhận thời gian chỉ huy chạy tàu tại các chòi gác và trang bị hệ thống thông tin nội bộ giữa các đường ngang. Trong tình hình ATGT như hiện nay, có thể duy trì tín hiệu ngừng tàu phía đường sắt tại các đường ngang có tổ chức giao thông phức tạp, các biện pháp an toàn còn bất cập; tăng cường kiểm tra chấn chỉnh cán bộ, công nhân khi thực hiện qui trình chạy tàu. Mặt khác các cấp chính quyền phải thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự an toàn tại các đường ngang chứ không thể “ khoán trắng“ cho ngành đường sắt, có thể đặt các biển cảnh báo chú ý đường ngang giao cắt đường sắt, thường xuyên tuyên truyền về ATGT đường sắt… đặc biệt người dân phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, hết sức cẩn trọng khi tham gia giao thông tại nơi giao cắt với đường sắt. Có vậy mới góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, bớt đi những cái chết oan nghiệt.

Quang Dũng