Thứ hai,  20/09/2021

Quy định niêm yết giá vé chưa có tác dụng ở Bến xe Lạng Sơn

LSO-Trước kia, khi cần có việc đi Hà Nội hay địa phương khác, tôi thường gọi các nhà xe đưa đón tận nhà. Nhưng cảm thấy việc đưa đón lòng vòng mất nhiều thời gian, tôi tìm đến Bến xe Lạng Sơn vì được biết ở đó xe luôn phải xuất bến đúng giờ. Thế nhưng, khoảng 6 h sáng một ngày đầu tháng 5/2011, cùng với nhiều hành khách khác, tôi đã phải chứng kiến tình huống trớ trêu ở cái bến xe mà thời gian gần đây được coi là có những đổi thay nhất định về chất lượng phục vụ.Các xe chở khách không niêm yết giá vé tại Bến xe Lạng SơnNgỡ ngàng, chưng hửng trong phòng chờ bởi những dòng niêm yết điểm đến mà không có giá vé, tôi cùng vài người khác vội ra ngay khu vực xe xuất bến. Ở đây, chúng tôi được một phụ xe kéo ngay lên chiếc xe ô tô khách loại 25 chỗ chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội đã chật ních. Nhìn quanh, không thấy có một dòng nào niêm yết giá vé. Chưa kịp suy tính, chúng tôi đã phải giật mình bởi nhà...

LSO-Trước kia, khi cần có việc đi Hà Nội hay địa phương khác, tôi thường gọi các nhà xe đưa đón tận nhà. Nhưng cảm thấy việc đưa đón lòng vòng mất nhiều thời gian, tôi tìm đến Bến xe Lạng Sơn vì được biết ở đó xe luôn phải xuất bến đúng giờ. Thế nhưng, khoảng 6 h sáng một ngày đầu tháng 5/2011, cùng với nhiều hành khách khác, tôi đã phải chứng kiến tình huống trớ trêu ở cái bến xe mà thời gian gần đây được coi là có những đổi thay nhất định về chất lượng phục vụ.

Các xe chở khách không niêm yết giá vé tại Bến xe Lạng Sơn
Ngỡ ngàng, chưng hửng trong phòng chờ bởi những dòng niêm yết điểm đến mà không có giá vé, tôi cùng vài người khác vội ra ngay khu vực xe xuất bến. Ở đây, chúng tôi được một phụ xe kéo ngay lên chiếc xe ô tô khách loại 25 chỗ chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội đã chật ních. Nhìn quanh, không thấy có một dòng nào niêm yết giá vé. Chưa kịp suy tính, chúng tôi đã phải giật mình bởi nhà xe quát một phụ nữ dáng vẻ lam lũ : “Bắc Ninh hả, 100.000 một người, có đi được thì đi”. Không rõ vì thiếu tiền, vì tự ái hay hoảng sợ mà chị phụ nữ đó lặng lẽ quay đi.
Đến giờ, chiếc xe từ từ rời bến với tốc độ rùa bò cho tới ngã tư Mỹ Sơn để vét thêm hành khách. Trên đường đi, phụ xe tiếp tục kê thêm những chiếc ghế nhựa dọc lối đi để lèn khách. Không hề có một chiếc vé nào được bán. Tất cả hành khách đều phải trả tiền theo yêu cầu của nhà xe. Một số người bạo gan mặc cả cũng chẳng thu được ích lợi gì khi phụ xe luôn miệng dọa nạt. Nào là sẽ đuổi xuống dọc đường, nào là giá xăng dầu tăng cao…
Một tuần sau, do công việc, chúng tôi lại tiếp tục lặp lại hành trình từ bến xe Lạng Sơn vào cuối giờ chiều. Trong khi chờ xe xuất bến, chúng tôi thử đi một vòng thì thấy rằng tất cả các xe đậu trong bến đều không hề có niêm yết giá vé nhưng vẫn xuất bến bình thường. Trên đường đi, sau khi trả tiền, hỏi vé thì nhà xe tỉnh bơ trả lời rằng, hôm nay quên, mai lấy sau (?).
10.0pt;color:black”>Được biết, thực trạng trên ở bến xe Lạng Sơn đã diễn ra từ lâu và đó là sự vi phạm quy định của Nhà nước trong quản lý vận tải. Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của Liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 10/10/2010 quy định : hình thức niêm yết giá cước bắt buộc đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định tại nơi bán vé, ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát. Về giá cước niêm yết, các đơn vị thuộc đối tượng kê khai giá (doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ôtô; kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ôtô) thì niêm yết theo mức giá đã kê khai; riêng giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và giá cước vận tải hành khách bằng xe buýt, giá cước niêm yết là giá đã kê khai và đăng ký lưu hành vé. Các đơn vị không thuộc đối tượng kê khai giá thì niêm yết theo mức giá do đơn vị quy định và các đơn vị kinh doanh vận tải không được thu cao hơn giá cước niêm yết.
Bảng niêm yết giá vé tại phòng chờ Bến xe Lạng Sơn
10.0pt;color:black”> Thừa nhận những vi phạm của Bến xe Lạng Sơn trong thực hiện niêm yết giá cũng như sự thiếu trách nhiệm của nhân viên điều vận khi để các xe không thực hiện niêm yết mà vẫn cho xuất bến, ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Công ty vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn (chủ quản Bến xe Lạng Sơn) giải thích thêm rằng, thực trạng này cũng có nguyên nhân từ các nhà xe và sự buông lỏng quản lý của các ngành chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông. Lãnh đạo công ty cũng rất bức xúc trước các hiện tượng này và đã phê bình gay gắt tại các cuộc họp nội bộ, sắp tới sẽ có biện pháp quyết liệt hơn để kiểm soát hiệu quả tình hình và thiết thực xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Chưa rõ đến bao giờ hành khách mới được thụ hưởng “Văn hóa doanh nghiệp” ở Bến xe Lạng Sơn. Chỉ biết rằng, hàng ngày, 270 lượt xe khách đăng ký hoạt động tại bến sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh đối với vài nghìn lượt hành khách mỗi khi có việc cần phải đi xe từ đây. Hơn nữa, trong thời điểm hiện nay, tất cả các cấp, ngành chức năng đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 11 CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Rõ ràng, việc buông lỏng quản lý trong thực hiện niêm yết giá vé xe ô tô chở khách tại Bến xe Lạng Sơn rất cần được các ngành chức năng sớm quan tâm xử lý triệt để.

Hoàng Thái