Chủ nhật,  26/09/2021

Rác thải xuất nhập khẩu: Nỗi lo thường trực trên đường

Câu chuyện rác thải nhập khẩu đã tồn tại nhiều năm nay nhưng để xử lý không phải một sớm một chiều. Tuy nhiên trước hiện tượng xả rác thải xuất nhập khẩu, các cơ quan quản lý cần có sự quan tâm, ít nhất xác định được mức độ ô nhiễm, độc hại, sau là cần có bãi tập kết, xử lý tránh đổ thải bừa bãi như hiện nay vừa gây ô nhiễm vừa gây bức xúc trong dân.

LSO-Ít nhất có hàng chục điểm xả rác thải trên các tuyến đường nhánh, tuyến quốc lộ. Số rác thải ấy là do xe chở hàng xuất nhập khẩu khi đã giao hàng xong còn rác thì được xả lại đã tạo nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Nguy hại hơn không biết trong rác đó liệu có thành phần gì ảnh hưởng đến sức khỏe con người?
Một đoạn ven Quốc lộ 1A trở thành bãi rác thải xuất nhập khẩu
Đếm sơ sơ trên các tuyến Quốc lộ 1A, 4A, đường Pắc Luống- Tân Thanh đã có hàng chục điểm xả rác thải của các lái xe chở hàng xuất nhập khẩu. Thông thường rác thải đó là rơm chèn hoa quả, lá cây, dây rợ buộc hàng. Rác nhập khẩu khi đã dỡ hàng thì thùng xốp, thùng các tông, phế liệu chèn hàng và vô số những giẻ, giấy, bao bì không còn sử dụng được. Những đống rác thải này chủ yếu qua con đường xuất nhập khẩu, khi về đến Việt Nam nó không còn tác dụng nữa nên được các lái xe, chủ hàng vô tư xả xuống đường. Có mặt tại Km số 25 Quốc lộ 1A, chúng tôi được chứng kiến cả đoàn xe đang hối hả xả rác xuống hai bên đường. Anh Dương Công Bình, chủ hàng cho biết, số rác này sạch thôi, vì là xe anh chở chuối xuất khẩu nên phải lấy bẹ chuối chèn. Rác sạch nhưng phía Trung Quốc họ không cho xả rác, nếu cố tình xả sẽ phạt rất nặng. Tất cả các xe hàng Trung Quốc muốn xả thì phải mua vé, lệ phí mà lệ phí thì không hề ít. Vì vậy anh đành mang về Việt Nam để xả. Trung bình mỗi xe xuất nhập khẩu phải chèn sẽ xả ra vài khối rác, như vậy tính mỗi ngày có tầm 100 xe phải xả rác thì số rác thải ra không hề nhỏ. Và còn rất nhiều xe hàng nhập khẩu, khi sang xe số rác thải của chính nước bạn lại được các xe mang về ta để xả. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến một chiếc xe nhập cân, mỗi chiếc cân đều được quấn kín bằng bện rơm, sau khi giao hàng xong những bện rơm đó trở thành rác, trên mỗi đầu bện rơm còn ghi rõ nơi sản xuất, cách xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng khi về nước ta, người ta chỉ quan tâm đến hàng, còn rác là việc tự nhiên, xả rác cũng là việc tự nhiên nốt, các đống rác xuất nhập khẩu ở quốc lộ cứ đầy lên. Có thể nói việc chở hàng xuất nhập khẩu cần có vật liệu che chắn, chống va đập không có gì là lạ. Thế nhưng rác nhập khẩu vào Việt Nam lại không có được sự quan tâm của các ngành chức năng mới là điều lạ. Không lâu trước đây khi trong lô hàng sắt vụn nhập khẩu tại Hải Phòng các cơ quan chức năng đã phát hiện trong đó có chứa phóng xạ, và toàn bộ lô hàng phải xử lý, buộc tái xuất. Cũng may do phát hiện sớm nên nó chưa gây nguy hại gì cho cư dân trong khu vực. Đấy là một ví dụ nhỏ, còn việc xả rác, rác nhập trên các xe ô tô chở hàng xuất nhập khẩu được chở vào Việt Nam hiện nay lại là chuyện thời sự hơn, liệu có ai dám khẳng định trong các đống rác thải chèn chắn hàng xuất nhập khẩu ở các cửa khẩu không chứa những chất độc hại đối với con người. Trao đổi với anh Lê Xuân Hòa, lái xe 36K 2135 chở chuối xuất khẩu, anh cho biết, anh em lái xe cực chẳng đã mới phải chở về, dọc đường thấy chỗ nào vắng, xa khu dân cư mới dám xả rác nhằm hạn chế ô nhiễm, chứ không xả có lẽ còn làm ô nhiễm hơn. Các lái xe thấy xe trước xả xe sau cũng xả theo vì vậy các đống rác xuất nhập khẩu trên quốc lộ ngày càng đầy lên mà không ai dọn dẹp hay có ý kiến. Còn bác Hoàng Thị Nà, xã Bắc Thủy, nơi thường xuyên có xe xả rác thì bức xúc, nhà tôi ở gần đoạn khuất người ta hay xả rác, có khi phát hiện được thì cả đống rác đã choán hết lối vào làng, đành phải tự dọn. Có loại rác cây cỏ bình thường, nhưng có những loại rác cao su, hộp xốp, giấy dầu không thể xử lý được, không biết cứ cái đà này rồi đường vào xóm tôi sẽ thế nào?
Rác thải xuất nhập khẩu cũng phong phú không kém hàng XNK
Câu chuyện rác thải nhập khẩu đã tồn tại nhiều năm nay nhưng để xử lý không phải một sớm một chiều. Tuy nhiên trước hiện tượng xả rác thải xuất nhập khẩu, các cơ quan quản lý cần có sự quan tâm, ít nhất xác định được mức độ ô nhiễm, độc hại, sau là cần có bãi tập kết, xử lý tránh đổ thải bừa bãi như hiện nay vừa gây ô nhiễm vừa gây bức xúc trong dân.

Nguyễn Nhật Anh