Thứ ba,  16/08/2022

Trầm lắng thị trường bảo hiểm học sinh

LSO-“Con em chúng ta được bảo hiểm hoàn toàn, toàn diện suốt cả năm và bồi hoàn chi phí trong trường hợp chết, ốm đau, bệnh tật và tai nạn hoặc thương tật dẫn đến mất khả năng sinh hoạt và học tập bình thường; đồng thời trợ cấp các chi phí liên quan đến điều trị y tế”. Vẫn biết sự cam kết này của Tập đoàn bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) là hiện thực, song với điều kiện khó khăn của mỗi gia đình, khó có thể tham gia thường xuyên được, nhất là khi bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh đã trở thành bắt buộc. Nhập thẻ BHYT cho bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện Lộc bình Ảnh: Thanh HòaTrong khoảng thời gian 1995-2005, mỗi đợt tổng kết năm học, ngoài “ phần việc” của ngành, các phòng GD đều dành một chút thời gian để các nhân viên của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Lạng Sơn (Bảo Việt Lạng Sơn) giới thiệu, quảng cáo và kêu gọi các nhà trường động viên học sinh tham gia các sản phẩm bảo hiểm thân thể học sinh của Bảo Việt. Và trong...

LSO-“Con em chúng ta được bảo hiểm hoàn toàn, toàn diện suốt cả năm và bồi hoàn chi phí trong trường hợp chết, ốm đau, bệnh tật và tai nạn hoặc thương tật dẫn đến mất khả năng sinh hoạt và học tập bình thường; đồng thời trợ cấp các chi phí liên quan đến điều trị y tế”. Vẫn biết sự cam kết này của Tập đoàn bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) là hiện thực, song với điều kiện khó khăn của mỗi gia đình, khó có thể tham gia thường xuyên được, nhất là khi bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh đã trở thành bắt buộc.

Nhập thẻ BHYT cho bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện Lộc bình

Ảnh: Thanh Hòa

Trong khoảng thời gian 1995-2005, mỗi đợt tổng kết năm học, ngoài “ phần việc” của ngành, các phòng GD đều dành một chút thời gian để các nhân viên của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Lạng Sơn (Bảo Việt Lạng Sơn) giới thiệu, quảng cáo và kêu gọi các nhà trường động viên học sinh tham gia các sản phẩm bảo hiểm thân thể học sinh của Bảo Việt. Và trong các đợt tổng kết hằng năm của Bảo Việt về công tác bảo hiểm học sinh (BHHS), ngoài quà cáp, các lãnh đạo phòng GD, các nhà trường có học sinh tham gia còn được Bảo Việt Lạng Sơn “chiêu đãi” một chuyển nghỉ mát tắm biển. Song cũng đã lâu rồi, trong các hội nghị tổng kết năm học không có “mục” dành cho nhân viên Bảo Việt; đội ngũ cán bộ của ngành cũng không được sự ưu ái như vậy nữa.
Loại hình bảo hiểm toàn diện áp dụng cho phân khúc thị trường học sinh bao gồm cả 4 điều kiện như chi trả do chết và thương tật do tai nạn (điều kiện A); chi trả do chết vì ốm đau bệnh tật (điều kiện B); chi trả cho phẫu thuật do ốm đau bệnh tật (điều kiện C) và nằm viện do ốm đau bệnh tật (điều kiện D). Tuy vậy, do khả năng kinh tế của mình, các gia đình thường chỉ chọn 1 trong 4 mức trách nhiệm “gọi là có tham gia”. Những năm trước, Bảo Việt Lạng Sơn còn “độc quyền” nắm giữ thị trường BHHS, mặt khác, loại hình BHYT học sinh cũng theo hình thức tự nguyện, nên các bậc cha mẹ thường tìm hiểu kỹ quyền lợi trước khi quyết định đóng cho con em mình. Do đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ chiết khấu khá cao và còn nhiều ưu ái cho đội ngũ cán bộ giáo viên trực tiếp vận động, nên loại hình BHHS hầu như “thắng thế” và có từ 60-70%, học sinh sinh viên (HSSV), thậm chí có năm đến trên 80% HSSV tham gia.
Nay đã khác, số HSSV tham gia loại hình BHHS cứ ít dần đi, nếu năm học 2009-2010 số tham gia ở mức trên 40 ngàn em, thì năm học 2010-2011 chỉ còn 39.062 em. Cũng có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương, nếu khu vực thành phố đạt trên 50% HSSV tham gia, thì các huyện lại có tỷ lệ học sinh tham gia rất thấp như Lộc Bình 1.300 em, Cao Lộc 900 em, thậm chí có huyện “trắng” học sinh tham gia BHHS như Bình Gia.
Nguyên nhân thì có nhiều, song khi làm việc với Bảo Việt Lạng Sơn chúng tôi được biết, hiện nay thị trường bảo hiểm nói chung và BHHS nói riêng không còn là “độc quyền” của Bảo Việt, mà đã có sự vào cuộc khá mạnh mẽ của các Tập đoàn khác như Bảo Minh, Công ty PJICO… Tuy đối với phân khúc BHHS, do khả năng kinh tế, hầu hết gia đình các em chỉ lựa chọn đăng ký 1 mức trách nhiệm, mức phí không cao, song bù lại nếu vận động tốt, ưu thế “số đông” sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho các tập đoàn. Vì vậy, họ đua nhau nâng tỷ lệ hoa hồng và có các ưu ái khác đối với đội ngũ cán bộ ngành GD- những người trực tiếp vận động học sinh tham gia BHHS; để có thể đàng hoàng “bước” vào các nhà trường vận động học sinh tham gia bảo hiểm. Bảo Việt không thể tham gia “cuộc đua” này để giành giật thị trường được. Mặt khác, học sinh từ bậc học mầm non đến chuyên nghiệp là lứa tuổi đang phát triển mạnh về thể chất và tâm hồn, nên rất dễ bị “tổn thương” do chính các em gây nên hoặc những tai nạn rủi ro mang lại. Nếu trước đây khai thác thị trường học sinh để “góp nhặt từng đồng lẻ”, thì bây giờ tập đoàn Bảo Việt đã lớn mạnh, nên cũng chẳng “thiết tha” lắm với loại hình BHHS.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Việt Dũng, Giám đốc Bảo Việt Lạng Sơn nói rằng, Bảo Việt Lạng Sơn vẫn coi BHHS là thị trường “truyền thống” của mình, song cũng chỉ “giữ mối liên hệ” thường xuyên với ngành GD, với các nhà trường để khai thác; song trong điều kiện hiện nay, nhất là loại hình BHYT học sinh ngày càng có mệnh giá cao hơn cũng chỉ hy vọng là lượng khách hàng không quá giảm, chứ đừng nói đến mở rộng.

Trần Kim