Chủ nhật,  16/01/2022

Khó như quản lý "xe không chính chủ"

Không chỉ gây rắc rối cho công tác xử lý TNGT, việc không chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra các loại tội phạm khác có liên quan đến phương tiện giao thông. Để giải quyết tình trạng “xe không chính chủ”, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân hiểu và tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông. Mặt khác, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục chuyển chủ sở hữu.

LSO-Theo quy định, xe cơ giới phải có đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Khi mua bán, tặng, cho, thừa kế xe….phải chuyển quyền sở hữu phương tiện. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng sử dụng phương tiện giao thông đường bộ không chính chủ (xe không làm thủ tục sang tên, di chuyển) đã và đang diễn ra phổ biến, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện và đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến phương tiện giao thông.
Người dân làm thủ tục đăng ký phương tiện tại Công an T.P Lạng Sơn
Khoảng 0 giờ 25 phút ngày 3/8/2011, tại trước cửa số nhà 194 đường Trần Quang Khải, TP Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm bị thương một nam thanh niên; tại hiện trường có một xe mô tô BKS 12F3-9154, nạn nhân không mang theo giấy tờ tùy thân. Mặc dù Công an thành phố Lạng Sơn đã tổ chức xác minh để tìm tung tích nạn nhân song do xe mô tô đã bán qua nhiều chủ, không xác định được chủ mới nên phải sau 3 ngày nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng “bất tỉnh nhân sự” và cơ quan chức năng thông báo trên truyền hình, người nhà nạn nhân mới biết để đến nhận. Đây chỉ là một trong số rất nhiều tình huống rắc rối mà lực lượng CSGT gặp phải khi xử lý những vụ việc liên quan đến xe không chính chủ.
Thiếu tá Nguyễn Cao Huy – Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Lạng Sơn cho biết: Mặc dù Pháp luật quy định rất rõ: trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe. Nhưng trên thực tế đã và đang diễn ra tình trạng sử dụng phương tiện giao thông không chuyển quyền sở hữu. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác quản lý phương tiện, phòng ngừa tội phạm liên quan đến phương tiện giao thông như trộm, cắp, cướp giật… Đã có trường hợp người gây TNGT bỏ chạy nhưng lực lượng chức năng đành “bó tay” không tìm ra được thủ phạm vì chiếc xe gây tai nạn đã được “đổi chủ” tới 5,6 lần.
Theo Thiếu tá Huy, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng sử dụng “xe không chính chủ” khá phổ biến hiện nay là do người dân không muốn bỏ tiền để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, họ cứ thế mua, bán, cho, tặng bằng giấy tờ viết tay, trao tay. Có trường hợp đối phó bằng “hợp đồng ủy quyền” – người mua được quyền sử dụng, chuyển nhượng phương tiện (trong khi đó lại không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu). Thêm vào đó, chế tài xử phạt đối với vi phạm này chưa đủ sức răn đe: Phạt 1-2 triệu đồng đối với chủ xe ô tô, phạt 100-200 ngàn đồng đối với chủ xe mô tô, gắn máy và không có hình thức cưỡng chế (như tạm giữ phương tiện).
Trên địa bàn TP Lạng Sơn hiện có hàng chục cửa hàng mua bán xe mô tô, ô tô cũ, để hạn chế tình trạng “xe không chính chủ”, thời gian tới, Công an TP Lạng Sơn sẽ tiến hành rà soát, vận động các cửa hàng thực hiện nghiêm túc việc “vào sổ” khi tiến hành mua, bán phương tiện – Thiếu tá Huy cho biết thêm. Từ đầu năm đến 10/10/2011, Công an TP Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 236 trường hợp không chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông. Còn theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, riêng Tháng ATGT – tháng 9 vừa qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý 269 trường hợp phương tiện không chuyển quyền sở hữu, trong đó mô tô 254 trường hợp.
Thượng tá Bế Thế Huyên – Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Nhiều trường hợp phương tiện không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhưng khi bị kiểm tra thì người điều khiển phương tiện phân bua rằng đó là “xe mượn” hoặc đối phó bằng “hợp đồng thuê xe” gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Chưa kể có nhiều vụ TNGT xảy ra, cơ quan điều tra phải lần tìm tới 4-5 người mới tìm ra chủ sở hữu phương tiện vì xe đã được mua đi bán lại nhiều lần.
Không chỉ gây rắc rối cho công tác xử lý TNGT, việc không chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra các loại tội phạm khác có liên quan đến phương tiện giao thông. Để giải quyết tình trạng “xe không chính chủ”, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân hiểu và tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông. Mặt khác, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục chuyển chủ sở hữu.

Bảo Vy