Thứ bảy,  13/08/2022

Cảnh báo gia tăng tai nạn đường sắt

Mặt khác ngành đường sắt cần đầu tư kinh phí, phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương có các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa tai nạn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về pháp luật trật tự an toàn giao thông đường sắt chứ không thể chỉ “chú ý” đến hành khách vào ga, lên tàu như hiện nay. Có vậy mới thực hiện nghiêm túc Nghị định 88/CP của Chính phủ về việc kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

LSO-Đường sắt thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn dài 124km đi qua 5 huyện, thành phố. Thời gian qua, đoạn đường từ km 158 đến 162 (khu gian Đông Kinh- Đồng Đăng) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người, bế tắc chính tuyến 104 phút, nhiều đoàn tàu phải chờ đường tại các ga.
Sử dụng hành lang an toàn đường sắt để đi lại dễ xảy ra tai nạn giao thông – Ảnh: Thanh Sơn
Cụ thể: hồi 1 giờ 55 phút ngày 7/8/2011 tại km 158 + 100 xảy ra vụ tai nạn giữa tàu khách liên vận quốc tế đâm vào người đi bộ dưới đường; trước đó, hồi 16 giờ 50 phút và 19 giờ cùng ngày 7/7/2011 tại km 161+ 425 và km159 + 969 liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông giữa tàu khách và tàu hàng với người đi bộ trên đường sắt; gần đây, hồi 13 giờ 35 phút ngày 25/11/2011 tại km 160 lại xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu hàng với người đi bộ trên đường sắt. Điều lưu ý là 3/4 người bị nạn là người dân sinh sống gần nơi xảy ra vụ việc và đã lâu tại đây không xảy ra các vụ tai nạn liên tiếp gây chết người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên đều do người bị nạn đi, đứng trên đường sắt khi tàu đến gần không chú ý quan sát nên bị tàu đâm va.
Qua tìm hiểu được biết dân cư dọc hai bên đường sắt từ km 158 đến km 162 thuộc thôn Bản Liếp – xã Phú Xá và thôn Khòn Tòng – xã Thụy Hùng (cùng huyện Cao Lộc) đã định cư ở đây từ lâu. Số đông người dân thường sử dụng đường giao thông qua đường sắt là đường gần nhất ra quốc lộ 1A để phục vụ cuộc sống hàng ngày: đi chợ, đến trường học, vận chuyển hàng nông sản, thăm hỏi…
Theo lý trình đường sắt từ km 159 đến 162, hiện tại rãnh thoát nước dọc 2 bên đường sắt là lối mòn thường có xe đạp, xe máy di chuyển, tại km 161+ 900 và km 161+ 410 có 2 đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt, người dân đã dùng các tấm bê tông chèn xen kẽ với các thanh ray tạo độ phẳng để thuận lợi cho các phương tiện đi qua. Đặc biệt một số người dân lợi dụng dốc của đường sắt về phía ga Đông Kinh đã tự chế tạo phương tiện goòng chạy trái phép trên đường sắt để vận chuyển hàng hóa, đe dọa nghiêm trọng an toàn chạy tàu.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, 11 tháng đầu năm 2011 trên địa bàn đường sắt Lạng Sơn đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, so với cùng kỳ năm 2010 số vụ tăng 2 (6/4), số người chết tăng 4 (7/3). Đặc biệt là 4km đường sắt trên đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm 4 người chết chiếm 4/7 vụ (57,1%) số vụ tai nạn trên toàn tuyến đường sắt Lạng sơn.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, điều cần nhất là người dân khi tham gia các hoạt động liên quan đến giao thông đường sắt phải tuyệt đối chấp hành Luật Đường sắt: “Cấm đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt”, bên cạnh đó luôn có ý thức cảnh giác, chú ý quan sát mỗi khi có tàu đến gần. Trong khi chưa xây dựng được đường gom, cầu vượt hay hàng rào ngăn cách với đường sắt… đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền các qui định về trật tự an toàn giao thông đường sắt, chú trọng hình thức tuyên truyền trực tiếp đến các trường học, khu dân cư dọc ven đường sắt, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Mặt khác ngành đường sắt cần đầu tư kinh phí, phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương có các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa tai nạn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về pháp luật trật tự an toàn giao thông đường sắt chứ không thể chỉ “chú ý” đến hành khách vào ga, lên tàu như hiện nay. Có vậy mới thực hiện nghiêm túc Nghị định 88/CP của Chính phủ về việc kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nguyễn Hồng