Thứ tư,  17/08/2022

Vận tải đường bộ Lạng Sơn: Cơ hội và thách thức

LSO-Hiện tỉnh Lạng Sơn có 21 bến xe, điểm đỗ, bãi xe, tập trung ở thành phố Lạng Sơn và các huyện, khu vực cửa khẩu. Về quản lý vận tải, hiện Sở Giao thông vận tải đang trực tiếp quản lý và phối hợp quản lý 103 đơn vị vận tải khách (khoảng 415 xe) và 3.786 xe tải các loại. Như vậy cơ hội cho hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn là rất lớn song trong thực tế cũng phát sinh một số bất cập. Hoạt động vận tải luôn sôi động tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị)Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới với hệ thống các cửa khẩu đang rất phát triển, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện là điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, nhu cầu đi lại của người dân. Tốc độ tăng bình quân số phương tiện vận tải hàng năm giai đoạn 2006-2010 đạt 43,4%, doanh thu bốc xếp năm 2010 đạt 300...

LSO-Hiện tỉnh Lạng Sơn có 21 bến xe, điểm đỗ, bãi xe, tập trung ở thành phố Lạng Sơn và các huyện, khu vực cửa khẩu. Về quản lý vận tải, hiện Sở Giao thông vận tải đang trực tiếp quản lý và phối hợp quản lý 103 đơn vị vận tải khách (khoảng 415 xe) và 3.786 xe tải các loại. Như vậy cơ hội cho hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn là rất lớn song trong thực tế cũng phát sinh một số bất cập.
Hoạt động vận tải luôn sôi động tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị)
Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới với hệ thống các cửa khẩu đang rất phát triển, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện là điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, nhu cầu đi lại của người dân. Tốc độ tăng bình quân số phương tiện vận tải hàng năm giai đoạn 2006-2010 đạt 43,4%, doanh thu bốc xếp năm 2010 đạt 300 tỷ đồng, tăng 2,28 lần so với năm 2005 (bình quân hàng năm tăng 22,3%); vận chuyển hành khách tăng bình quân 14%, bảo đảm việc làm cho hàng nghìn người lao động có thu nhập ổn định.
Điển hình như các doanh nghiệp vận tải hoạt động có hiệu quả như Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết, Hợp tác xã vận tải Hữu Nghị, Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn, Công ty TNHH Duy Quang…đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ kinh doanh vận tải hàng năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động vận tải trên địa bàn còn bộc lộ những khó khăn, bất cập ảnh hưởng tới phát triển hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn. Quy mô của các đơn vị vận tải thuộc tỉnh còn nhỏ lẻ, số lượng xe ít, số phương tiện vận tải hàng hóa của hộ gia đình cá thể chiếm số lượng lớn tới 3224 xe/3786 xe tải toàn tỉnh; các hộ gia đình kinh doanh vận tải chưa có sự liên kết chặt chẽ, trình độ quản trị của các doanh nghiệp vận tải còn hạn chế. Trong khi đó hệ thống dịch vụ bến bãi, bốc xếp hàng hóa, bảo đảm kỹ thuật an toàn phương tiện chưa phát triển tương xứng. Tình trạng xe dù bến cóc quay bán khách vẫn còn, gây tình trạng lộn xộn trên thị trường vận tải và giảm hiệu quả đầu tư khai thác. Thực tế số phương tiện tham gia hoạt động vận tải của các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến địa phương ngày càng tăng trong khi các điểm đỗ xe tĩnh còn thiếu dẫn tới tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông tại các khu vực đô thị. Hệ thống các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh đầu tư chưa đồng bộ, kết cấu mặt đường của nhiều tuyến đường chưa đáp ứng được yêu cầu về vận tải hàng hóa lớn. Điều này làm giảm năng lực vận tải hàng hóa, tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng tới thu hút các doanh nghiệp vào làm ăn trên địa bàn.

Để tháo gỡ những khó khăn và nâng cao năng lực vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh, trước hết, các doanh nghiệp, các hộ dân kinh doanh vận tải cần có sự liên kết chặt chẽ, mở rộng địa bàn kinh doanh, đổi mới nâng cao kỹ năng quản lý hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực đủ mạnh có sức cạnh tranh. Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế chính sách hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.

Công Quân