Thứ năm,  06/05/2021

Tỉnh lộ 239: Oằn mình cõng xe quá khổ, quá tải

LSO- Được nâng cấp năm 2000, tỉnh lộ 239 dài hơn 20km chạy từ thị tứ Điềm He đến km 16 Quốc lộ 1A cũ, qua địa phận các xã Chu Túc, Tân Đoàn, Tràng Phái huyện Văn Quan đã trở thành tuyến giao thông rất thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, buôn bán của bà con nhân dân. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường này bị “cày” nát bởi hàng chục xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông mỗi ngày. Khoảng 10 năm trước, sau khi được “nhựa hóa”, tuyến tỉnh lộ 239 tựa như một dải lụa uốn quanh những sườn núi, nối liền những bản làng yên bình của ba xã: Chu Túc, Tân Đoàn và Tràng Phái. Con đường này đã chứng kiến bao sự thay da, đổi thịt của làng quê và cũng chính nó tạo thêm động lực thúc đẩy giao lưu, buôn bán, để người dân nơi đây vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Nhưng “dải lụa” ấy giờ chỉ còn trong ký ức, thay vào đó là một con đường dập nát, bong tróc, lồi lõm những ổ voi, ổ gà....

LSO- Được nâng cấp năm 2000, tỉnh lộ 239 dài hơn 20km chạy từ thị tứ Điềm He đến km 16 Quốc lộ 1A cũ, qua địa phận các xã Chu Túc, Tân Đoàn, Tràng Phái huyện Văn Quan đã trở thành tuyến giao thông rất thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, buôn bán của bà con nhân dân. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường này bị “cày” nát bởi hàng chục xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông mỗi ngày.

Khoảng 10 năm trước, sau khi được “nhựa hóa”, tuyến tỉnh lộ 239 tựa như một dải lụa uốn quanh những sườn núi, nối liền những bản làng yên bình của ba xã: Chu Túc, Tân Đoàn và Tràng Phái. Con đường này đã chứng kiến bao sự thay da, đổi thịt của làng quê và cũng chính nó tạo thêm động lực thúc đẩy giao lưu, buôn bán, để người dân nơi đây vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Nhưng “dải lụa” ấy giờ chỉ còn trong ký ức, thay vào đó là một con đường dập nát, bong tróc, lồi lõm những ổ voi, ổ gà.




Xê ô tô lưu thông trên tỉnh lộ 239


Có mặt tại tỉnh lộ 239 đoạn qua địa phận xã Chu Túc, chỉ trong vòng một buổi sáng, chúng tôi được chứng kiến cả chục chiếc xe tải nối đuôi nhau lưu thông. Do chở hàng nặng, lại cồng kềnh nên các xe này phải lặc lè bò lên dốc, ì ạch qua mỗi khúc cua. Theo người dân trong xã, khoảng hai năm trở lại đây, khi xuất hiện xe chở hàng quá khổ, quá tải thì cũng là lúc tuyến tỉnh lộ 239 xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị phá nát, tạo thành những cái bẫy cho người đi đường. Bác Lý Thị Giáp, bán hàng tạp hóa gần trường THCS xã Chu Túc cho biết: Mỗi ngày trên đoạn đường này có khoảng 20-30 chiếc xe tải hạng nặng (dạng xe Ka mát), hàng hóa chất cao đến nỗi nhiều lần vướng cả vào tán cây, mắc cả vào dây điện của dân. Cứ mỗi lần xe chở hàng chạy qua, ở trong nhà còn thấy rung, như thế thì đường nào chịu nổi.

Tỉnh lộ 239 bị biến dạng với hàng chục ổ voi, ổ gà, cùng với đó là tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên qua lại ngày đêm đã trở thành nỗi ám ảnh đối với không chỉ người dân sống trên địa bàn mà còn cả những ai thường xuyên phải đi lại trên tuyến đường này. Chị Hà Thị Tâm, nhà ở xã Văn An chia sẻ: Do yêu cầu công việc, hàng ngày chị đều đi từ Điềm He vào Chu Túc rồi lại ngược trở ra, đường hỏng nặng nên dù không mưa cũng phải mặc áo mưa để tránh bụi. Nhưng bụi bẩn vẫn chưa đáng sợ bằng mỗi lúc có xe tải đi qua, chiếc xe lắc lư, nghiêng ngả như muốn đổ ầm xuống khiến người đi đường phải dẹp hết sang hai bên để phòng ngừa tai họa. Lo ngại của những người đi đường cũng là dễ hiểu, bởi thực tế đã có nhiều xe chở hàng qua đây bị lật đổ, hàng hóa văng tứ tung. Ông Lý Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Chu Túc cho biết: Chỉ tính từ tháng 10/2011 đến nay, riêng đoạn đường qua trung tâm xã đã xảy 6 vụ lật xe chở hàng nhưng rất may chưa có thương vong về người. Theo ông Cường, mặc dù ngay đầu tỉnh lộ có cắm biển giới hạn tải trọng dưới 15 tấn song nhiều khi, cùng một lúc con đường này phải gồng mình cõng cả đoàn 5-6 chiếc xe tải chất hàng cao ngút.

Theo phản ánh của chính quyền và người dân xã Chu Túc, các xe quá khổ, quá tải qua tỉnh lộ 239 chủ yếu chở đồ gia dụng, hàng điện, điện tử … ra km 16 Quốc lộ 1A cũ rồi chuyển về các tỉnh phía sau. Những chiếc xe này mang biển kiểm soát của Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội… nhưng trên thực tế, cùng một xe hôm trước mà hôm sau lại đeo một biển số khác. Đường thì xuống cấp trầm trọng, song các xe chở hàng thì vẫn hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm. Đồng nghĩa với đó là tình trạng đường sá bị cày nát không chỉ diễn ra trên địa bàn Chu Túc mà cả đoạn tỉnh lộ qua Tân Đoàn, Tràng Phái cũng chịu chung số phận.
Chỉ vài ba năm về trước, nhân dân các địa bàn có tỉnh lộ 239 đi qua phấn khởi bao nhiêu vì tuyến đường được nâng cấp thì giờ đây, họ phải xót xa bấy nhiêu khi hàng ngày phải chứng kiến tuyến giao thông huyết mạch này oằn mình cõng xe quá khổ, quá tải. Nhiều người lo ngại rằng với đà này, chẳng bao lâu nữa, tỉnh lộ 239 sẽ quay trở về “thời kỳ” đường đất, không chỉ gây khó khăn, mất an toàn cho việc đi lại của nhân dân mà còn cản trở giao lưu, phát triển kinh tế-xã hội.
Không chỉ riêng tuyến 239 mà hiện nay một số tỉnh lộ khác trên địa bàn Lạng Sơn như 235 (Cao Lộc-Ba Sơn), 230 (Thâm Mè-Na Hình)… cũng đang xuống cấp nghiêm trọng mà một phần là do xe quá khổ, quá tải. Trong năm 2011, thanh tra giao thông vận tải (GTVT) đã xử phạt 373 trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thiều-Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Lạng Sơn, do lực lượng mỏng, phương tiện hoạt động còn thiếu, trong khi đó phạm vi hoạt động của thanh tra GTVT là trên địa bàn toàn tỉnh nên việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải còn gặp nhiều khó khăn; một số địa bàn, công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ quá tải chưa tiến hành được thường xuyên, liên tục.

Bảo Vy