Thứ hai,  26/09/2022

Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn đường sắt

Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài gần 124 km. Đến nay đã là năm thứ năm Lạng Sơn cùng các địa phương trong cả nước triển khai lập lại hành lang ATGT đường sắt theo Quyết định 1856. Những vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc như trên, nếu không được ngăn chặn, xử lý kiên quyết từ bây giờ thì chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều công trình lấn chiếm hành lang ATGT mọc lên và không biết đến bao giờ, việc thực hiện Quyết định 1856 mới đạt mục tiêu đề ra.

LSO-Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/12/2007 về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt được triển khai đã gần 5 năm. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc – 2 trong số 5 huyện, thành phố của tỉnh có tuyến đường sắt đi qua, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra phổ biến.
Nhiều hộ dân trên địa bàn TP Lạng Sơn xây công trình phụ
trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt
Tuyến đường sắt Hà Lạng chạy qua địa bàn TP Lạng Sơn, đoạn từ km 146+000 đến km 155+000 tiếp giáp với các khu đô thị Phú Lộc 4 và Nam Hoàng Đồng. Trong đợt kiểm tra đường sắt do Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công ty Quản lý đường sắt Hà Lạng, Xí nghiệp Vận tải đường sắt Hà Lạng và C26-Bộ Công an tiến hành từ tháng 6 đến tháng10/2009, các đơn vị chức năng đã phát hiện một số hộ dân xây dựng công trình phụ lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường sắt. Đặc biệt, tại km 151+170, một số hộ dân còn tự ý đào hố chứa nước thải vào giáp chân đường sắt. Mặc dù các hộ vi phạm đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng cho đến nay, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại khu vực này không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.
Có mặt tại km 151+170 (liền kề khu đô thị Phú Lộc 4 thuộc phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) ngày 1/11/2012, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là dọc đoạn đường sắt chưa tới 100 mét mà có tới gần chục hộ dân đang chiếm dụng hành lang ATGT đường sắt để xây dựng các công trình phụ: kho, nhà bếp, nhà vệ sinh….Bên cạnh những công trình đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng, còn có một số công trình đang xây dở hoặc gia chủ đã san xong mặt bằng để sẵn sàng thi công– điều này đồng nghĩa với việc sẽ còn có nhiều công trình kiên cố ngang nhiên mọc lên trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Theo ông Nguyễn Văn Đường, Cung trưởng Cung đường Lạng Sơn, trước đây, tại khu vực này chỉ có vài ba hộ lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để xây dựng công trình phụ, nhưng đến thời điểm này đã có tới 18 hộ vi phạm, trong đó 4 hộ lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt (phạm vi 5 mét tính từ chân nền đường) và 14 hộ lấn chiếm hành lang an toàn (phạm vi 15 mét tính từ chân nền đường). Mặc dù ngành đường sắt đã lập biên bản, yêu cầu các hộ cam kết không vi phạm nhưng các hộ dân vẫn đua nhau cơi nới, xây dựng công trình.
Cũng trên tuyến đường sắt Hà Lạng, đoạn qua khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, nhiều năm nay, có một hộ dân ngang nhiên lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt làm vườn ươm, trồng cây cảnh. Khu vườn này nằm dọc đường sắt với chiều dài khoảng 80 mét có hàng chục cây to che khuất tầm nhìn. Trong năm 2011, ngành đường sắt phối hợp với Ban ATGT tỉnh đã 2 lần làm việc với chủ hộ, gia đình đã ký cam kết khắc phục để trả lại hành lang đường sắt thông thoáng, an toàn, song đến thời điểm này việc khắc phục vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. Có phần “sáng sủa” hơn một chút, đoạn đường sắt Hà Lạng qua địa phận thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, thời gian gần đây, có 2 hộ dân san lấp mặt bằng, tự ý đổ đất lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, sau khi bị chính quyền thị trấn nhắc nhở và đình chỉ thi công, các hộ đã tiến hành khắc phục. Tuy nhiên, tại khu vực này hiện vẫn còn 5 hộ vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Theo Trung tá Nguyễn Quốc Hồng, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh nói chung và Phòng CSGT nói riêng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên trách ngành đường sắt kiểm tra công tác bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, kịp thời phát hiện vi phạm và kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt không giảm mà còn có chiều hướng tăng lên, nhất là tại địa bàn TP Lạng Sơn. Sở dĩ như vậy là do chưa có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, đặc biệt là Ban ATGT các huyện, thành phố và chính quyền cơ sở để lập lại hành lang ATGT đường sắt, nhất là trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.
Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài gần 124 km. Đến nay đã là năm thứ năm Lạng Sơn cùng các địa phương trong cả nước triển khai lập lại hành lang ATGT đường sắt theo Quyết định 1856. Những vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc như trên, nếu không được ngăn chặn, xử lý kiên quyết từ bây giờ thì chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều công trình lấn chiếm hành lang ATGT mọc lên và không biết đến bao giờ, việc thực hiện Quyết định 1856 mới đạt mục tiêu đề ra.

Bảo Vy