Chủ nhật,  05/02/2023

HTX vận tải An Bình: Vượt khó đi lên

LSO-Thời gian gần đây, giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực vận tải ở Lạng Sơn. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn đó, HTX vận tải hàng hóa An Bình, TP Lạng Sơn vẫn duy trì hoạt động và phát triển ổn định.

LSO-Thời gian gần đây, giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực vận tải ở Lạng Sơn. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn đó, HTX vận tải hàng hóa An Bình, TP Lạng Sơn vẫn duy trì hoạt động và phát triển ổn định.

 Xã viên HTX vận tải An Bình bảo quản phương tiện

Được thành lập từ tháng 6/1996, HTX An Bình hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, trong đó chủ yếu là vận chuyển hàng từ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đến các địa điểm khác nhau cả trong và ngoài tỉnh. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Ngô Văn Long, Chủ nhiệm HTX cho biết: HTX được thành lập với 8 xã viên, tài sản duy nhất lúc đó chỉ có một xe Kamaz với trọng tải 15 tấn. Khi mới thành lập, HTX chưa có nhiều việc, vậy là các xã viên thay nhau làm việc trên một chiếc xe đó. Ít việc nhưng HTX không hề nản chí mà thay vào đó, các xã viên chủ động tìm kiếm nguồn hàng từ các doanh nghiệp hay chủ buôn nhỏ lẻ. Vừa làm, vừa xây dựng uy tín trong công việc, vậy là các hợp đồng vận chuyển hàng hóa ngày một nhiều, thu nhập của HTX tăng dần. Thấy hiệu quả, cùng với nguồn vốn tích cóp trong quá trình hoạt động, HTX đã huy động thêm vốn từ trong xã viên. Qua đó, số đầu xe cũng như hợp đồng vận tải của HTX không ngừng tăng. Sau 10 năm hoạt động (1996-2006), HTX An Bình đã có 12 đầu xe, trong đó xe lớn nhất có trọng tải 16 tấn, còn lại là một số xe có trọng tải 8 tấn của các thương hiệu xe như Hyundai, Kamaz, Asia. Số xã viên và người lao động qua đó cũng tăng theo. Thời điểm đó, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 xã viên và người lao động với thu nhập ổn định từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Số lượng đầu xe tuy không lớn nhưng đó là kết quả rõ nét nhất cho những nỗ lực của tất cả thành viên HTX. Ổn định đầu xe, ổn định thị trường, HTX luôn vững tâm để tập trung nâng cao hiệu quả công việc.

Thế nhưng, bắt đầu từ khoảng giữa năm 2011, khó khăn thực sự đến với HTX khi những diễn biến bất lợi của giá xăng dầu khiến cho hoạt động của HTX bị ngưng trệ khá lâu. Ông Lưu Văn Lăn, người có gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề lái xe và cũng là một trong những xã viên đầu tiên của HTX An Bình chia sẻ: chưa bao giờ, giá xăng dầu lại có tác động mạnh đến hoạt động của HTX như giai đoạn từ năm 2011 đến nay. Khó khăn nhất đối với HTX chính là việc giá nhiên liệu tăng nhưng giá cước vận chuyển lại không tăng. Lý giải điều này, ông Lăn cho biết: thị trường tiêu thụ hàng hóa những năm gần đây giảm, hàng tồn kho lớn dẫn đến lưu thông cũng ít theo. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa tăng. Từ đó dẫn đến việc giá cước vận chuyển không tăng, thậm chí một số hợp đồng phải giảm giá cước để cạnh tranh với những dịch vụ vận tải khác tại khu vực hoạt động. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho số đầu xe chạy thường xuyên chỉ đạt khoảng 30%.

Khó khăn chung là vậy nhưng ban quản trị, xã viên và người lao động trong HTX luôn đồng lòng, cùng nhau tìm cách vượt qua. Ông Long, Chủ nhiệm HTX chia sẻ cách vượt khó của HTX, đó là tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ ổn định giá cước vận chuyển, lấy số lượng bù vào giá cước. Số lượng xe thường xuyên hoạt động ít nhưng việc nâng cao chất lượng xe, bảo trì, bảo dưỡng, đầu tư mới luôn được HTX quan tâm. Bên cạnh đó, xã viên và người lao động trong HTX thường xuyên được tuyên truyền về an toàn giao thông, ý thức trách nhiệm với công việc. Từ đó, sức cạnh tranh của HTX không ngừng được nâng lên, mặc dù số lượng có giảm nhưng các hợp đồng vận chuyển hàng hóa trung hạn và ngắn hạn của HTX với các đối tác luôn được duy trì. Tổng số đầu xe của HTX hiện nay đã lên tới 22 chiếc, trong đó có các loại xe đầu kéo, xe tải, cần cẩu. Số xã viên và người lao động lên tới 40 người, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 4 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù khoảng 3 năm trở lại đây, kinh tế khó khăn khiến nhiều HTX khác phải ngừng hoạt động, thế nhưng HTX An Bình vẫn nỗ lực duy trì hoạt động và ổn định doanh thu. Trong 8 tháng đầu năm 2013, doanh thu của HTX đạt gần 6 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 600 triệu đồng, bằng 100% so với cùng kỳ 2011, 2012.

Với sự nỗ lực và cố gắng của cả tập thể, HTX An Bình đã đứng vững trước những khó khăn của nền kinh tế. Những kết quả mà HTX đạt được càng khẳng định cơ hội phát triển kinh tế tập thể của tỉnh nói chung và các HTX trong lĩnh vực vận tải nói riêng.

ĐÌNH QUYẾT