Chủ nhật,  03/07/2022

Doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu: Cần nhiều giải pháp để phát triển, hội nhập

LSO-Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong những năm qua, doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung đa số vẫn hoạt động theo kiểu “du kích”, chưa có sự phối hợp chặt chẽ và cụ thể để tạo thành một hệ thống thương mại vững chắc và chuyên nghiệp.

LSO-Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong những năm qua, doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung đa số vẫn hoạt động theo kiểu “du kích”, chưa có sự phối hợp chặt chẽ và cụ thể để tạo thành một hệ thống thương mại vững chắc và chuyên nghiệp. Để thúc đẩy giải quyết được những vấn đề đó, thời gian tới các doanh nghiệp cần đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, tăng sức mạnh liên doanh, liên kết để phát triển và hội nhập.

Xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh

Trước xu thế hội nhập quốc tế đã và đang diễn ra sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi để hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu thương mại. Tỉnh đã có nhiều chủ trương, định hướng và giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tăng bình quân 27%/năm, năm 2012 đạt 2,2 USD, năm 2013 ước đạt 2,4 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý kinh tế quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Hiện tại, có khoảng 1.700 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp Lạng Sơn. Nhưng một thực tế là đa số các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chú trọng đến việc xây dựng chuẩn hóa giá trị sản phẩm xuất khẩu quốc tế, chưa có những triết lý thương mại nhằm để cam kết chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp. Do vậy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc nói riêng và quốc tế nói chung bị lệ thuộc nhiều vào doanh nghiệp đối tác. Hàng hóa được các doanh nghiệp xuất khẩu qua địa bàn Lạng Sơn sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là các mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, hoạt động vẫn mang tính chất “nghiệp dư”, mạnh ai nấy làm, nhiều khi vẫn “đánh” hàng theo chuyến, buôn bán theo mùa vụ. Hầu hết doanh nghiệp chưa có chiến lược để khai thác thị trường một cách hiệu quả, chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động nghiên cứu thị trường. Thiếu nhanh nhạy và năng động để nắm bắt kịp thời những cơ hội khi phía bạn có những điều chỉnh về chính sách. Nhiều khi bị ứ đọng không xuất được, dẫn đến giảm sút chất lượng, bán hạ giá, thậm chí còn bị đổ đi, gây thiệt hại lớn về kinh tế và gây ô nhiễm môi trường. Đại diện Công ty TNHH Tmory, chuyên xuất khẩu chè và nông sản thực phẩm qua địa bàn tỉnh cho biết: ngoài những vấn đề về chính sách giữa hai nước Việt – Trung, nhiều hạn chế do hoạt động xuất nhập khẩu qua đường biên giới còn kém hiệu quả dẫn đến hiện tượng tranh mua, tranh bán tạo kẽ hở để đối tác ép cấp, ép giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Việc thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt hoặc hàng đổi hàng không thông qua ngân hàng làm hạn chế hoạt động tín dụng của ngân hàng hỗ trợ cho xuất khẩu.

Những bất cập trên đã trở thành thách thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng. Để giải quyết các vấn đề, đẩy mạnh kinh doanh xuất nhập khẩu qua địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp cần nghiên cứu đề ra những giải pháp thiết thực. Ông Nguyễn Quốc Vương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trước thực trạng về hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, Ban chấp hành hiệp hội đã họp bàn, phân tích và đề ra những giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Qua đó kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh cần mở rộng và xây dựng mối quan hệ mật thiết với các ngành chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) làm cầu nối tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc có cơ hội hợp tác phát triển. Chủ động đàm phán, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hai bên kịp thời, công bằng và hiệu quả; các doanh nghiệp Lạng Sơn cần chủ động mở rộng quan hệ, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trên toàn quốc dể tạo ra một hệ thống xuất nhập khẩu thống nhất, đủ sức mạnh, đảm bảo đáp ứng cho các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu luôn hiệu quả. Đồng thời, chủ động mối quan hệ, hợp tác liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để tiếp cận và khai thác thị trường tiềm năng, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, nâng cao trình độ và năng lực của các doanh nghiệp để từng bước khẳng định vị trí tại các thị trường khó tính.

Những giải pháp trên là cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp có thể hướng tới mục tiêu tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt – Trung đạt 60 tỷ USD vào năm 2015 và 100 tỷ USD vào năm 2017 mà Việt Nam và Trung Quốc thống nhất đưa ra vào ngày 15/10/2013. Đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) phát triển hơn nữa, củng cố mối quan hệ buôn bán và trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa hai bên phát triển nhanh, bền vững. Đẩy mạnh hoạt động biên mậu trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn khu vực biên giới, phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Lạng Sơn và Quảng Tây đạt 3 tỷ USD vào năm 2015 và tăng trưởng từ 15% đến 17% trong những thời gian tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh: cộng đồng doanh nghiệp nói chung và khối doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh nói riêng cần tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết hơn nữa để tập hợp được sức mạnh tập thể trong thương trường. Cùng với đó xây dựng chiến lược dài hơi, đầu tư máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm tốt, chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hạ để từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.

ANH DŨNG