Thứ năm,  20/01/2022

Tháng 5 trên đảo Cô Tô

LSO-Chuyến tàu cao tốc QN-6263 chở đoàn thanh niên báo Đảng các tỉnh miền núi phía Bắc trở về từ huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã cập bến Vân Đồn sau hành trình 3 ngày. Cái nắng gay gắt của Cô Tô không làm người ta ngại mà còn làm nên nỗi nhớ. Vì mới đây thôi, đảo Cô Tô đã cùng những người làm báo Đảng ghi lại bao dấu ấn trong những ngày hành trình về nguồn đúng dịp sinh nhật Bác.

Đoàn Báo Lạng Sơn trồng cây trong khuôn viên tượng đài Bác ở đảo Cô Tô

Ấn tượng hành trình

Có lẽ tôi là một trong số những người may mắn của Báo Lạng Sơn khi được chọn đi tham dự chuyến hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc năm 2013 tổ chức tại Quảng Ninh. Cũng vì điều may mắn đó, lần đầu tiên được ra đảo mà tôi đã có một trải nghiệm khó quên. 9h sáng 17/5, mặc cho cái nắng gay gắt trên đảo, không khí oi nồng, nham nháp hơi muối biển nhuộm ửng da, các đoàn viên thanh niên báo Đảng vẫn đặt chân lên hòn đảo Cô Tô xinh đẹp. Giọng nói qua loa rõ ràng, dứt khoát nhưng rất “tình” để hướng dẫn mọi người về chỗ nghỉ khiến ai trong đoàn cũng phải chú ý mà đến khi lên xe tôi mới kịp hỏi chủ “sở hữu” là chị Nguyễn Thị Cẩm Nang, Bí thư Chi đoàn Báo Quảng Ninh. Cái tên khá ấn tượng mà mọi người lên đoàn xe cứ nhắc mãi “ai muốn biết bất cứ điều gì cứ hỏi- Cẩm Nang”. Lần này đến Cô Tô, các đoàn báo chúng tôi phải ở 2-3 nơi khác nhau. Theo chị Nang đó lại là một điều vui, vì chúng tôi sẽ có điều kiện tìm hiểu, trao đổi với nhau về tất cả những gì hiện hữu ở Cô Tô. Lịch trình hoạt động của đoàn chúng tôi khá dày. Ngay buổi sáng 17/5, đoàn hành trình dâng hương, báo công dưới chân tượng đài Bác. Đến đây tôi mới biết, cuộc hành trình này có ý nghĩa lớn thế nào khi cả nước cùng hướng về kỷ niệm 123 năm ngày sinh Bác Hồ, trong khi Cô Tô là huyện đảo duy nhất được Bác đồng ý cho dựng tượng đài của Người khi Người đến thăm đảo năm 1961. Ngay sau đó, hơn 60 cây xanh – đặc trưng cho mỗi vùng, miền, địa phương được các đoàn viên thanh niên trồng quanh khuôn viên tượng đài. Cây Phượng – Báo Hải Phòng, Hồi – Lạng Sơn, Đa – Tuyên Quang, Vải Thiều – Hải Dương…Bạn Trần Minh Huệ, đoàn viên Chi đoàn Báo Tuyên Quang, một trong những phóng viên ít tuổi nhất tham gia chuyến hành trình chia sẻ, có lẽ ai cũng mong rằng qua chuyến hành trình có một chút gì đó của đất liền gửi lại đảo Cô Tô, hi vọng rằng sau này trong màu xanh của Cô Tô sẽ có một phần màu xanh của núi rừng. Quệt vội những giọt mồ hôi đua nhau lăn dài, mỗi người dường như không cảm thấy mệt mỏi mà lại mang trong mình niềm vui, tự hào vì đã làm được việc nhỏ hôm nay, ý nghĩa lớn ngày mai. Tranh thủ giờ nghỉ trưa để chuẩn bị cho các hoạt động vào buổi chiều, nhóm chúng tôi “thuê” xe đạp dạo quanh đảo. Anh bạn Minh Hải, đồng nghiệp Báo Yên Bái là người được giao “trọng trách” đi mượn xe tỏ ra khá phấn khởi chưa hết ngạc nhiên khi kể lại việc mượn xe trên đảo. Chả là mượn được 2 cái xe đạp nhưng chủ xe thậm chí chẳng hỏi địa chỉ, chẳng cần đặt “cọc”. Chỉ bảo chúng tôi cứ lấy xe đi. Suy diễn mãi rồi chúng tôi cũng nhớ lời của anh bạn Báo Quảng Ninh, dân địa phương trên đảo hiền lắm. Họ rất thân thiện, gần gũi và hiếu khách. Ở trên đảo an ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối. Không có chuyện lo mất trộm, mất cắp hay bất cứ điều gì xảy ra. Quả đúng như vậy, lời anh bạn khiến chúng tôi tò mò để ý thấy những tài sản lớn như xe máy đến các vật dụng khác người dân đều để ngoài hiên mà không cần khóa, có khi cũng chẳng cần cất. Cảm giác khám phá hòn đảo nhỏ bằng xe đạp có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên. Trời ngày hè ngày dài, đêm ngắn, những hoạt động bóng đá trên bãi biển phẳng dài tít tắp, tắm biển với những con sóng dài vỗ nhẹ vào bờ mới vậy mà đã đến chương trình buổi tối. Giao lưu văn nghệ với những bài hát ca ngợi Bác, ca ngợi quê hương, biển đảo, những điệu nhảy tập thể sôi động bên ánh lửa cạnh những con sóng về đêm tung bọt trắng, xa xa ánh trăng đêm giát bạc thành đường kẻ chỉ, tô điểm bằng bóng dáng lấp lánh những con tàu khiến những người con miền núi xa xôi như chúng tôi không khỏi thích thú. Cảnh tượng cảm giác như trong những tác phẩm văn học, những bài thơ, những bức tranh vẽ thiên nhiên mà chúng tôi từng được học, được nghe, được thấy. Bất giác, tôi nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Anh Ngọc trong trường ca “Điệp khúc vô danh” Những cánh buồm đi dưới trăng thanh/ Đi lặng lẽ trong sương mờ cổ tích/ Buồm như thể chiếc lưỡi cày lật ngược/ Vạch ngang trời những luống trăng sao. Sự liên tưởng kỳ vĩ ấy gợi nhắc đến công việc quen thuộc đánh bắt cá bao đời của ngư dân Việt Nam và hình ảnh cánh buồm nâu cũng đã trở thành Cái gạch nối mong manh nối biển với đất liền.

Cô Tô ngày mới

Khám phá Cô Tô cứ khiến chúng tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đang hí hoáy chia sẻ ảnh về hoạt động ở Cô Tô cho các bạn trong đất liền, tôi được một người dân trên đảo “mách”, có thể sử dụng wifi miễn phí ở tất cả mọi nơi trên đảo. Điều này khiến chúng tôi như mở cờ, nhiều bạn đồng nghiệp tỏ ra thích thú ra mặt. Tò mò, chúng tôi đem thắc mắc đến hỏi anh Nguyễn Công Hùng, Phó Bí thư Thường trực huyện đoàn Cô Tô, người đã rất nhiệt tình dẫn đoàn chúng tôi trong các hoạt động. Anh Hùng phấn khởi chia sẻ, toàn đảo hiện có khoảng 2.000 hộ dân, hiện nay còn khoảng 21 hộ nghèo, chiếm hơn 1%. Đến nay, toàn huyện đảo đã đạt được 15 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2013 sẽ đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới. Theo kế hoạch, 4 tiêu chí đạt được trong năm nay sẽ giúp Cô Tô về đích trước tỉnh 2 năm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Góp sức đặc biệt vào kết quả đó phải kể đến các hoạt động ý nghĩa của đoàn thanh niên, trong đó có đoàn thanh niên báo Đảng các tỉnh miền núi phía Bắc trong tháng 5 này như tặng hàng trăm suất quà, học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; quyên góp 70 triệu đồng xây nhà nhân ái cho hộ nghèo Nguyễn Thị Minh ở thôn Hồng Vàng, xã Đồng Tiến; đặc biệt là số tiền hơn 13,8 triệu đồng được quyên góp trực tiếp tại đêm giao lưu văn nghệ 18/5 để ủng hộ Dự án đưa điện lưới quốc gia đến đảo Cô Tô…

Đảo Cô Tô khuất dần tầm mắt khi con tàu cao tốc QN – 6263 rẽ sóng đưa chúng tôi về đất liền. Cậu em Minh Hà, Báo Quảng Ninh vội chạy theo cố níu giữ chân đồng nghiệp, các chị nhớ ra đảo Cô Tô nữa nhé, vì còn nhiều điều thú vị chưa kịp khám phá. Em sẽ đưa mọi người ngắm bình minh trên biển, thăm các bãi tắm đẹp nguyên sơ như Hồng Vàn, Vàn Chải, Bắc Vàn, Vòm Si…Mà đẹp nhất là Hồng Vàn, một bể bơi cát trắng khổng lồ, nước trong vắt tới tận đáy; Bắc Vàn lý thú với thú chơi nhảy cầu; Vòm Si và Vụng Ông Viên thú vị với vỉa núi hình thù kỳ quái…Với tôi, có lẽ không cần cậu em giới thiệu, tôi cũng sẽ không quên Cô Tô, bởi tôi hiểu sóng Cô Tô vẫn vỗ nhẹ trong lòng và như các bạn đoàn viên thanh niên trong chuyến hành trình này, đảo Cô Tô mãi sẽ là nơi để chúng tôi hướng về, nơi thể hiện tình yêu của tuổi trẻ với quê hương, đất nước, với biển đảo yêu thương.