Chủ nhật,  17/10/2021

Quyền Văn Minh: Tình yêu Jazz vô biên, là trên hết

Buổi diễn 6/4/2009 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Việt Nam, có dàn nhạc (DN) Jazz Big Band. Tối nay 12/4, Big Band trở lại đây và sẽ tiếp diễn tại Hải Phòng (14/4), TP Hồ Chí Minh (17/4). NSƯT Quyền Văn Minh lao đến CLB Jazz trên một chiếc Vespa cũ, mái tóc dài đẫm mồ hôi và đôi mắt đen đầy lửa sau cặp kính 2 độ.Cứ đến tháng Tư là lại được gặp Quyền Văn Minh. Tháng Tư đẹp nhất với ông, nên đã được chọn?- Đẹp nhất, vì nó là dấu ấn. Ngày 12/4/1994, tôi đã có buổi diễn solo đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khi 40 tuổi. Và cũng đã 40 năm tôi gắn đời mình với cây kèn một cách chuyên nghiệp.Tôi đã được nghe ông thổi kèn nhiều lần, đặc biệt là buổi tặng riêng Love Story. Tiếng kèn không thời gian, điêu luyện, bay bổng và sâu sắc. Mỗi lần ông đặt kèn lên môi, tôi cảm giác như ông đang hôn và bắt đầu phiêu du trong cuộc tình của mình? - Đúng thế, yêu, thăng hoa. Khi thổi kèn, chỉ...

Buổi diễn 6/4/2009 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Việt Nam, có dàn nhạc (DN) Jazz Big Band. Tối nay 12/4, Big Band trở lại đây và sẽ tiếp diễn tại Hải Phòng (14/4), TP Hồ Chí Minh (17/4). NSƯT Quyền Văn Minh lao đến CLB Jazz trên một chiếc Vespa cũ, mái tóc dài đẫm mồ hôi và đôi mắt đen đầy lửa sau cặp kính 2 độ.

Cứ đến tháng Tư là lại được gặp Quyền Văn Minh. Tháng Tư đẹp nhất với ông, nên đã được chọn?

– Đẹp nhất, vì nó là dấu ấn. Ngày 12/4/1994, tôi đã có buổi diễn solo đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khi 40 tuổi. Và cũng đã 40 năm tôi gắn đời mình với cây kèn một cách chuyên nghiệp.

Tôi đã được nghe ông thổi kèn nhiều lần, đặc biệt là buổi tặng riêng Love Story. Tiếng kèn không thời gian, điêu luyện, bay bổng và sâu sắc. Mỗi lần ông đặt kèn lên môi, tôi cảm giác như ông đang hôn và bắt đầu phiêu du trong cuộc tình của mình?

– Đúng thế, yêu, thăng hoa. Khi thổi kèn, chỉ có âm nhạc ngự trị. Đó là ngôn ngữ lãng mạn không giới hạn, tự do nhất.

“Ngẫu hứng 99 – những giai điệu dân gian VN” – CD đầu tiên của anh ra đời năm 2000 đã mang màu sắc Jazz Việt Nam rõ nét. Tác phẩm nào sẽ được anh trình diễn trong đêm nhạc hôm nay. Dường như có điểm đồng điệu trong số phận, anh có thể tiết lộ?

click=”return openImageNews(this,480,330)”>Mô tả ảnh.
NSƯT Quyền Văn Minh

– CD đầu tiên năm 2000, tôi dành tặng mẹ tôi, với 9 tác phẩm do tôi sáng tác, như bức tranh âm nhạc khắp đất nước; Lần này, tôi sẽ diễn lại “Vấn vương”, “Ngẫu hứng Tây Nguyên”, “Tiếng kèn gọi bạn”. Mẹ tôi, Nguyễn Thị Hưng (1930 -1992), có chất giọng alto tuyệt vời, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn, phải lo cho 4 con nhỏ, bà từ chối vào Đoàn ca nhạc Đài THVN, đành hy sinh cuộc đời làm nghệ thuật. Bà đã xem 2 đêm diễn của tôi năm 1988, 1989 mà chưa từng được xem tôi diễn tại Nhà hát Lớn.

Là cây alto saxo, giọng alto như mẹ, càng lớn tuổi, tôi càng nhớ mẹ mình. Khởi đầu tôi tập Clarinette theo lời khuyên của mẹ: “Những âm thanh từ trong hơi thở gần với trái tim người nghệ sĩ chân chính, sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống và cho chính bản thân mình”.

Big Band lần này sẽ trình tấu thế nào, thưa ông?

– Phiên chế Big Band quốc tế gồm 17 người: 4 kèn trompette: Hoàng Xuân Vượng, Nguyễn Quốc Trường, Nguyễn Trung Đông, Nguyễn Minh Nghĩa; 4 kèn trombonne; Minh Hân, Viết Hạ, Xuân Nam, Việt Đức; 5 saxo: Hùng Sơn, Xuân Hoà (ténor), Phú Cường, Anh Tuấn, tôi (alto); trống: Phú Sĩ, bass: Sa Anh (cây guitare nữ duy nhất của Hà Nội), piano Đặng Khang Nhi. BigBand trình tấu 16 tác phẩm không có gì quá sức, vì đêm nào chúng tôi cũng diễn ở CLB chừng ấy bài.

Nhưng trông ông thì hơi quá sức, ông kham quá nhiều việc?

– Không thể không kham vì không có kinh phí để thuê người giúp. Tôi phải lo từ phối khí 15 bài, chỉ huy, thuê nhà hát, bán vé. Lần này, tài trợ gần như không có, tôi bỏ tiền túi. Biết làm sao được, vẫn phải làm.

Có phải vì kinh tế mà chương trình của ông thường ít ca sĩ ngôi sao?

– Đây không phải chương trình ca nhạc, không cần tên ngôi sao thị trường và không đủ kinh phí để mời. Tôi muốn khá giả nghe nhạc không lời là chính. Chúng tôi dâng hiến hình ảnh Big Band và hiệu quả âm thanh bất ngờ.

Đây là một cơ hội của công chúng, vì âm hưởng của Big Band không dễ có nhiều dịp để tận hưởng.

Ông có thể hé lộ về đêm diễn đặc biệt này?

click=”return openImageNews(this,312,400)”>Mô tả ảnh.
Quyền Văn Minh (phải) – linh hồn của Big Band

– DN Big Band sẽ mở màn bằng tác phẩm Hà Nội những công trình của Quốc Trường (sáng tác và phối khí). Sẽ thể hiện 3 dòng: cổ điển, đương đại, dân gian. Tôi sẽ solo cùng DN bài Hạ trắng (Trịnh Công Sơn), Về quê (Phó Đức Phương) cùng 3 bài dân gian: Vấn vương, Ngẫu hứng Tây Nguyên, Tiếng kèn gọi bạn. Tôi sẽ duo cùng NS Xuân Phú bài Hà Nội đêm trở gió (Trọng Đài). Hai nghệ sĩ trompette kì cựu sẽ độc tấu: Hoàng Xuân Vượng – Một cõi đi về (Trịnh Công Sơn), Nguyễn Quốc Trường – H’Zen lên rẫy (Nguyễn Cường).

Hồ Quỳnh Hương hát lại Thu hoài niệm (Hà Dũng), đã hát tại Fetival Jazz châu Âu 2003. Như Quỳnh sẽ hát Hoa sữa (Hồng Đăng), Ảo mộng chiều đông (Thành Mai)…

Hành trình của Big Band năm nay?

– Trước tết tôi đã lo phối nhạc. Từ 15/3 DN đã tập cật lực vào các buổi trưa, ở CLB. Đây là tổ ấm và chúng tôi được chia sẻ. Nghệ sĩ Jazz Henbie Hancok (Mỹ) 15 giải Gramny từng đến đây 2005. Chúng tôi đã có đêm nhạc tưởng nhớ nghệ sĩ da đen khác hôm 12/1 vừa qua, John Coltrane, với “Love Supreme”. Năng lượng, tâm trí dành cho nghệ thuật của tôi luôn tràn đầy hưng phấn. Lần đầu tiên, Big Band VN diễn tại 3 TP lớn. Chúng tôi sẽ trở lại Nhà hát Lớn HN vào 15/6, với sự tham gia của Quyền Thiện Đắc.

Hơn cả tình yêu đôi lứa, dù đang hạnh phúc với người vợ Mỹ Debohra Alonson trong một biệt thự ở Nghi Tàm, bà là một fan ruột của ông?

– Hơn chứ! Tình yêu với Jazz là vô biên, là trên hết. Âm nhạc không thể thiếu được trong cuộc sống của tôi. Thiếu là chết!

Chúc ông thăng hoa cùng Big Band và mãi sống trẻ trong tình yêu lớn của mình!

Theo Vietnamnet