Thứ sáu,  02/12/2022

Oscar: Chìa khóa vàng phòng vé cho 12 Years a Slave

Giải thưởng cao nhất của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ trao cho 12 Years a Slave coi như đã trao tấm vé vàng ngoài rạp chiếu dành cho bộ phim lịch sử này. Tượng vàng đồng nghĩa với các suất chiếu ngoài rạp kín khách, và DVD bán cũng chạy hơn.

Giành tổng cộng ba giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản hay nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Lupita Nyong&#39o, 12 Years a Slave trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử do đạo diễn da màu thực hiện đoạt được ngôi vị cao nhất.

Đêm trao giải, sự kiện điện ảnh được công chúng chú ý nhiều nhất trong năm, được truyền hình trực tiếp đến khoảng 40 triệu khán giả Mỹ, chưa kể hàng trăm triệu khán giả trên thế giới theo dõi trên truyền hình hoặc mạng Internet, điều đó có nghĩa là bộ phim được quảng bá đáng kể. Đã thành thông lệ, các phim giành giải Oscar thường có số lượng vé rạp bán tăng vọt sau lễ trao giải. Ngoài lý do là các nhà làm phim đã lựa chọn những đề tài gần gũi hơn với số đông công chúng, thì sức mạnh của truyền thông cũng đóng góp phần không nhỏ.

Trước lễ trao giải, các hãng phim thường đầu tư một số tiền không ít cho quảng cáo, trình chiếu giới thiệu và các sự kiện khác nhằm quảng bá trước thềm cuộc bỏ phiếu của hơn 6 nghìn chuyên gia tại Viện Hàn lâm.

Peter Sealey, Giám đốc marketing của Columbia Pictures, CEO của Sausalito Group cho biết: “Khi một bộ phim lọt vào danh sách đề cử, bao giờ các hãng cũng có những hoạt động quảng bá, thúc đẩy tên tuổi cho bộ phim và các diễn viên, và sau khi phim giành giải, những chiến dịch tương tự như vậy lại được tiếp tục. Những hoạt động như vậy thường không lớn, nhưng rất có ý nghĩa”.

Năm ngoái, hãng Warner Bros đã tăng số lượng rạp chiếu phim Argo lên gần 200 rạp, sau khi bộ phim này giành giải Oscar Phim hay nhất. Sau đó, Argo chiếm lĩnh rạp tới hơn 5 tháng và DVD thì bán chạy như tôm tươi. Trong tháng tiếp đó, phim vẫn thu về được khoảng 8 triệu USD, và theo trang web thống kê phòng vé Box Office Mojo, số lượng vé rạp của phim tăng tới 5%.

Fox Searchlight, hãng phát hành phim 12 Years a Slave dự kiến sẽ sớm phát hành đĩa trong tuần tới, trong khi bộ phim vẫn đang tiếp tục sáng đèn tại khoảng 340 rạp ở Mỹ. Đã có 56 quốc gia và vùng lãnh thổ đặt hàng mua 12 Years a Slave chiếu rạp. Đến nay, hãng Fox Searchlight vẫn chưa nói gì về ý định sẽ mở rộng thêm số lượng rạp chiếu phim này sau lễ trao giải.

Trước thềm lễ trao giải, phim đã bán được khoảng 140 triệu USD tiền vé rạp, đây là con số do hãng thống kê Rentrack thông báo.

Không chỉ 12 Years a Slave nhận được “cú hích” vàng từ Oscar, mà hàng loạt phim khác thắng giải cũng đang “xoa tay” chờ “mưa tiền” từ doanh thu bán vé và DVD.

Gravity, bộ phim do Warner Brothers phát hành đã ra đĩa DVD và Blu-ray vào cuối tuần trước, ngay trước thềm Oscar. Còn doanh thu vé rạp, tính đến nay phim đã thu về khoảng 704 triệu USD từ tiền vé toàn cầu.

Alfonso Cuaron, đạo diễn Gravity, giải Đạo diễn xuất sắc nhất cùng sáu giải thưởng khác,trong bài diễn văn nhận giải đã bày tỏ sự biết ơn đối với những nhà phát hành mà ông trân trọng dùng từ “thông thái” của hãng Warner Bros khi chọn lựa đúng thời điểm vàng để tung bộ phim ra với công chúng.

Bộ phim hoạt hình giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất Frozen của hãng Walt Disney, vào ngày 18-3 tới cũng phát hành đĩa Blu-ray. Đáng chú ý, nhiều hãng vẫn quyết định phát hành đĩa khi phim đang tiếp tục chiếu ngoài rạp. Như Frozen hiện vẫn đang tiếp tục chiếu tại hơn 1.700 rạp, và tính tổng tiền vé toàn cầu thu về hiện khoảng hơn 1 tỷ USD.

Một trong những hiệu ứng hậu Oscar mà các phim nhận được là tần suất xuất hiện trên truyền hình và báo chí sau lễ trao giải. Điều này góp phần tăng sức quảng bá đáng kể cho phim, tất nhiên là hãng không phải bỏ ra chút chi phí nào nhưng hiệu quả lại rất cao.

Cựu giám đốc marketing của hãng Columbia cho biết: “Báo chí và truyền thông sau lễ trao giải góp phần tăng hiệu ứng quảng bá khá mạnh cho hãng phim. Đó là lợi thế kép mà giải thưởng đem lại cho chúng tôi”.

Theo Nhandan