Thứ năm,  28/10/2021

Đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán: Cần chấn chỉnh hoạt động các xe chở khách ở Lạng Sơn

“Vào dịp cuối năm, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần, lưu lượng xe, cũng như lượng người đi lại nhiều, để đảm bảo ATGT, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các xe chở khách...”.Đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo ATGT tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại hội nghị tổng kết ATGT năm 2009 vừa qua. Phải khẳng định, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội những năm qua, lượng xe tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng gia tăng. Đặt biệt là vào những ngày cuối năm, ngày nghỉ cuối tuần bình quân hàng ngày có hơn ba nghìn lượt xe ô tô các loại, đáp ứng nhu cầu khách thăm quan du lịch, trao đổi hàng hoá qua biên giới. Song do cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn còn nhiều yếu kém, đã nảy sinh nhiều bất cập trong việc quản lý hoạt động xe chở khách, dẫn đến tình trạng: xe dù, bến cóc...

“Vào dịp cuối năm, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần, lưu lượng xe, cũng như lượng người đi lại nhiều, để đảm bảo ATGT, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các xe chở khách…”.
Đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo ATGT tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại hội nghị tổng kết ATGT năm 2009 vừa qua. Phải khẳng định, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội những năm qua, lượng xe tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng gia tăng. Đặt biệt là vào những ngày cuối năm, ngày nghỉ cuối tuần bình quân hàng ngày có hơn ba nghìn lượt xe ô tô các loại, đáp ứng nhu cầu khách thăm quan du lịch, trao đổi hàng hoá qua biên giới. Song do cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn còn nhiều yếu kém, đã nảy sinh nhiều bất cập trong việc quản lý hoạt động xe chở khách, dẫn đến tình trạng: xe dù, bến cóc và đón trả khách tuỳ tiện, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Để đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày càng cao về vận tải hàng hoá và hành khách, bảo đảm chất lượng dịch vụ, gía cả hợp lý, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và giảm thiểu tác động đến môi trường, ngày 24-4-2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 723/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020, để giảm lưu lượng xe ô tô vào trung tâm thành phố, theo đó Bến xe ô tô khách Lạng Sơn do Công ty cổ phần vận tải ô tô Lạng Sơn, khai thác không có trong danh mục bến xe thuộc quy hoạch. Thực hiện lộ trình này, ngày 24-4-2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 785/QĐ-UBND: “Về việc điều chỉnh một số tuyến vận tải khách đang khai thác tại Bến xe ô tô khách Lạng Sơn đến hoạt động tại Bến xe phía Bắc. Thực hiện Quyết định 785 của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã có thông báo: Công bố ngừng hoạt động vĩnh viễn 13 tuyến vận tải khách cố định, với 59 đầu xe đang khai thác tại Bến xe ô tô Lạng Sơn để chuyển lên hoạt động tại bến xe phía bắc (có hiệu lực từ ngày 1-8-2008). Nhưng thời gian qua, các nhà xe đang “lờ” đi quyết định này, họ không vào bến mà tự đón khách ở ngoài, hoặc tự lập nên những bến cóc…, và họ còn nêu lên nhiều lý do về việc không chuyển bến.
Cảnh sát giao thông Công an thành phố xử phạt vi phạm hành chính
Ảnh: Mai Hoa
Với lý do đó, đến nay đã hơn một năm Quyết định 785 của UBND tỉnh không được các chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện. Cũng từ đó, 13 tuyến vận tải xe khách liền kề phía bắc, với 59 đầu xe hàng ngày chạy trên các tuyến, trở thành nạn xe “dù“. Nhưng để có cơ sở hợp pháp, hàng ngày các chủ xe vẫn vào Bến xe phía bắc để đóng sổ nhật trình, sau đó lại về bến xe thành phố đón khách. Như vậy, các chủ xe phải mất hai lần nộp tiền lệ phí bến cho cả hai bến. Sau khi xuất bến, các xe này “bò“ như rùa trên các tuyến đường nội địa của thành phố Lạng Sơn, gây phiền hà cho người tham gia giao thông.
Một thực tế nữa cho thấy, con đường Ngô Quyền đi vào bến xe là đường đi ra quốc lộ 1A nên lượng xe tham giao thông rất lớn. Ngoài ra tại chợ Đông Kinh, chợ Giếng Vuông, chợ Bờ Sông, đặc biệt là vào những ngày nghỉ cuối tuần, ngày tết luôn có hàng trăm lượt xe du lịch từ các tỉnh bạn tràn vào trong cổng chợ, xếp dọc hai ven đường Bà Triệu. Các xe này chỉ cần nộp lệ phí với giá 10 nghìn đến 20 nghìn đồng/ lượt xe, thậm chí người thu chỉ cần ghi biển số không cần vé xe thì thu với giá 5 nghìn đồng/ xe. Cùng với đội ngũ xe trên hàng ngày trên tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Trần Đăng Ninh… còn có các loại xe 16 và 7 chỗ ngồi… núp dưới danh nghĩa xe hợp đồng, bắt khách chạy vòng vo trên đường phố đón khách. Anh Hoàng Văn Châu, trú tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, (Lạng Sơn) than phiền: được đón lên xe tưởng đi ngay nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ xe bắt đủ khách, mới chịu rời thành phố.
Để góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng một thành phố văn minh sạch đẹp, giảm thiểu ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, rất cần các các ngành chức năng của tỉnh và thành phố vào cuộc chấn chỉnh hoạt động của các bến xe cóc, xe dù… Thực tế cần khẳng định là về nguyên tắc Bến xe là loại hình kinh doanh có điều kiện: phải đúng quy hoạch và phải theo tiêu chuẩn Bộ Giao thông vận tải quy định. Vì vậy, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp đồng bộ, tăng cường xử lý nghiêm khắc tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy vòng vo đón khách…tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với các chủ doanh nghiệp khi tham gia giao thông. Đó là giải pháp để tỉnh góp phần làm giảm sự gia tăng tai nạn giao thông và giảm thiểu tác động đến môi trường, xây dựng thành phố Lạng Sơn văn minh, xanh, sạch đẹp.

Lưu Vũ