Chủ nhật,  10/12/2023

Trào lưu xe máy điện: được và mất

LSO-Khi giá xăng ngày càng tăng cao, xe máy điện trở thành lựa chọn hợp lý của nhiều người dân ở Lạng Sơn. Với giá từ 5-13 triệu đồng/chiếc, ưu điểm tiện dụng, gọn nhẹ, thân thiện với môi trường và tiết kiệm, xe máy điện đã và đang là “cơn sốt” chạy đua cùng các phương tiện giao thông khác.Có thể nói, chưa bao giờ thị trường xe máy điện lại nở rộ như năm nay. Rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc xe máy điện liên tục được các nhà sản xuất tung ra thị trường, tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Điều này tạo thành trào lưu đi xe điện rộng rãi trong thời gian gần đây. Tuy có nhiều lợi ích, nhưng đi xe máy điện tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn giao thông.Từ ngày 1/7/2009, theo luật mới, xe máy điện được coi là một loại xe gắn máy, thuộc danh mục các loại phương tiện cơ giới đường bộ (điều 3, khoản 18). Luật cũng quy định, xe máy điện có tốc độ từ 25km/h trở lên, không...

LSO-Khi giá xăng ngày càng tăng cao, xe máy điện trở thành lựa chọn hợp lý của nhiều người dân ở Lạng Sơn. Với giá từ 5-13 triệu đồng/chiếc, ưu điểm tiện dụng, gọn nhẹ, thân thiện với môi trường và tiết kiệm, xe máy điện đã và đang là “cơn sốt” chạy đua cùng các phương tiện giao thông khác.
Có thể nói, chưa bao giờ thị trường xe máy điện lại nở rộ như năm nay. Rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc xe máy điện liên tục được các nhà sản xuất tung ra thị trường, tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Điều này tạo thành trào lưu đi xe điện rộng rãi trong thời gian gần đây. Tuy có nhiều lợi ích, nhưng đi xe máy điện tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ ngày 1/7/2009, theo luật mới, xe máy điện được coi là một loại xe gắn máy, thuộc danh mục các loại phương tiện cơ giới đường bộ (điều 3, khoản 18). Luật cũng quy định, xe máy điện có tốc độ từ 25km/h trở lên, không có bàn đạp, trọng lượng lớn hơn 40 kg, được cấp biển số như xe máy. Nghĩa là, phải kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, người điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm và cài quai theo đúng quy cách khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, các em học sinh đi học trên những chiếc xe “nhiều không”, không gương, không tiếng nổ động cơ, không mũ bảo hiểm, không bằng lái… vẫn rất phổ biến.. Em Khánh Vy, học sinh trường THPT Chu Văn An cho biết, em không biết có phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện hay không, vì chưa được ai phổ biến về điều này. Từ khi điều khiển phương tiện này cũng chưa gặp khó khăn gì từ phía công an giao thông.
Một số thanh thiếu niên đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm
Rõ ràng, việc hướng dẫn, quản lý các em khi điều khiển phương tiện xe máy điện vẫn còn đang buông lỏng. Biết rằng khi tham gia giao thông ai cũng có thể hiểu được sự nguy hiểm ngoài ý muốn khi xảy ra va chạm với tốc độ cao. Cho đến nay, vẫn chưa có con số thống kê chính thức phản ánh việc va chạm và chấn thương do tai nạn mà xe máy điện gây ra. Nhưng nguy cơ tai nạn từ những chiếc xe máy điện có tốc độ trên 50km/h thì có thể không trừ ai. Hơn thế nữa, việc giàn hàng 3, hàng 4, vượt đèn đỏ, phóng xe với tốc độ cao bằng xe máy điện của nhiều em học sinh đã và đang trở thành nỗi lo của nhiều người tham gia giao thông. Không ít trường hợp phải giật mình khi một chiếc xe không tiếng động cơ, đi với tốc độ lớn, kiểu dáng không khác gì một chiếc xe máy bình thường phóng vù qua. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại úy Nguyễn Cao Huy, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát giao thông, Công an thành phố cho biết, Nghị định 146 đã quy định mức xử phạt và chế tài xử phạt đối với những người điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Việc không đội mũ bảo hiểm có thể gây nguy hiểm tương đương như xe mô tô cho chính người điều khiển phương tiện. Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu mua xe máy điện nên làm thủ tục, điều tra rõ nguồn gốc xe để phục vụ việc cấp biển số xe, đồng thời cần phải đội mũ bảo hiểm khi sử dụng phương tiện này tham gia giao thông. Thời gian tới, cơ quan công an sẽ tiến hành xử lý nghiêm tình trạng không đội mũ bảo hiểm, phối hợp với nhà trường và phụ huynh học sinh tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn các em tham gia giao thông đúng luật.
Trong khi chờ đợi triển khai đăng ký xe máy điện, nên chăng lực lượng cảnh sát giao thông đẩy mạnh việc kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, phóng xe với tốc độ cao, lạng lách, vượt đèn đỏ… để bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính học sinh và người tham gia giao thông. Đối với những người sử dụng phương tiện xe máy điện, cũng nên tự giác đội mũ bảo hiểm trong mọi trường hợp để bảo vệ chính mình, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ là thể hiện văn hóa của một trào lưu xe máy điện hiện đại – một điều cần thiết và nên làm ngay từ hôm nay.

Thanh Hòa