Thứ ba,  19/10/2021

Ông Công, ông Táo đi, rác ở lại: Chủ động từ bỏ thói quen xấu

LSO-Từ lâu đời, ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) đã trở thành một nét văn hóa tinh thần độc đáo của người dân Việt Nam. Thế nhưng, đối với Thành phố Lạng Sơn, nơi có mật độ dân cư cao nhất tỉnh, cứ sau ngày 23 tháng Chạp, đoạn sông Kỳ Cùng chảy qua Thành phố vốn đang mùa cạn nước lại đầy ứ, đậm đặc những rác với rác. Nhiều năm qua, tình trạng này vẫn chưa có gì thay đổi. Một ngày Trước Tết ông Táo, các khu vực thường bán hàng mã ở Thành phố Lạng Sơn có rất đông người mua hàng. Điều này đã trở thành thói quen của nhiều gia đình bởi đời sống kinh tế ngày một khá giả khiến mọi người quan tâm hơn tới đồ cúng trong những ngày lễ, ngày rằm và đặc biệt là dịp Tết. Việc làm ấy vừa là một cách thể thiện lòng tôn kính tới tổ tiên vừa là một sự tín ngưỡng nhằm cầu mong cho bản thân, gia đình một năm mới nhiều may mắn. Khúc sông dưới chân cầu Kỳ Cùng là nơi nhiều người dân Thành phố...

LSO-Từ lâu đời, ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) đã trở thành một nét văn hóa tinh thần độc đáo của người dân Việt Nam. Thế nhưng, đối với Thành phố Lạng Sơn, nơi có mật độ dân cư cao nhất tỉnh, cứ sau ngày 23 tháng Chạp, đoạn sông Kỳ Cùng chảy qua Thành phố vốn đang mùa cạn nước lại đầy ứ, đậm đặc những rác với rác. Nhiều năm qua, tình trạng này vẫn chưa có gì thay đổi.
Một ngày Trước Tết ông Táo, các khu vực thường bán hàng mã ở Thành phố Lạng Sơn có rất đông người mua hàng. Điều này đã trở thành thói quen của nhiều gia đình bởi đời sống kinh tế ngày một khá giả khiến mọi người quan tâm hơn tới đồ cúng trong những ngày lễ, ngày rằm và đặc biệt là dịp Tết. Việc làm ấy vừa là một cách thể thiện lòng tôn kính tới tổ tiên vừa là một sự tín ngưỡng nhằm cầu mong cho bản thân, gia đình một năm mới nhiều may mắn.
Khúc sông dưới chân cầu Kỳ Cùng là nơi nhiều người dân Thành phố Lạng Sơn
tập trung xả rác trong ngày 23 tháng Chạp
Cũng do kinh tế phát triển, sự phân hóa giàu, nghèo diễn ra mạnh nên việc chọn mua hàng mã cũng tùy theo túi tiền của mỗi người. Chị Hà (quê Nam Định) – một chủ bán hàng mã thời vụ ở vỉa hè gần bến xe chợ Đông Kinh cho biết: “Khách mua hàng mã ít mặc cả, vì mặt hàng này được coi là những thứ rất linh thiêng, người bán cũng không dám nói thách nhiều. Thông thường một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo gồm 3 chiếc mũ, 3 bộ quần áo, 3 đôi giày, 3 chú cá chép giấy có giá khoảng 50.000 đồng – 100.000 đồng, tùy từng loại”.
Bên cạnh những món đồ truyền thống, giản dị như cá chép, hình nhân…, các món hàng mã phục vụ ông Táo lên thiên đình báo công giờ đây đủ loại xe máy, ô tô, điện thoại di động… Có vẻ như làm vậy, gia chủ sẽ cầu được nhiều lộc hơn (?). Những bộ hàng mã kiểu cách hiện đại có giá vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng, gấp hàng chục lần một bộ hàng mã truyền thống. Tuy vậy, sự lãng phí trong việc mua sắm hàng mã đắt tiền luôn là vấn đề bị nhiều người không đồng tình, nhất là bà con nông dân vùng sâu, vùng xa còn rất nghèo.
Một nghi thức quen thuộc trong ngày Tết ông Công, ông Táo, đó là việc phóng sinh cá chép sau khi hoá vàng để cho các ông Táo về trời. Vào tầm xế trưa, đầu buổi chiều ngày 23 tháng Chạp, hai cây cầu Kỳ Cùng và Đông Kinh chật kín những người với người. Trên tay ai cũng lăm lăm một túi tro (hàng mã đã hóa vàng) và túi cá chép đỏ. Mặt sông vang vọng liên tiếp những tiếng lụp bụp bởi các túi đồ để đưa tiễn ông Công, ông Táo. Hết tốp người này về, lại tốp khác đến, để lại sau lưng hàng ngàn, hàng vạn túi ni lông nổi lềnh bềnh cùng tro than hàng mã. Những chất thải này gần như không thể tự tiêu huỷ trong điều kiện tự nhiên và quẩn quanh gây ô nhiễm nặng nề.
Thông thường, sau ngày ông Công, ông Táo về trời khá lâu, khu vực sông giữa hai cây cầu Kỳ Cùng và Đông Kinh vẫn tồn đọng nhiều rác thải, cho dù đây là khúc sông đẹp và có ý nghĩa quan trọng nhất trong con mắt của khách du lịch cũng như người dân Lạng Sơn. Đang mùa nước cạn, tự thân dòng nước không thể cuốn đi lượng rác khổng lồ này. Tất cả chỉ chờ đợi ở một quyết sách kịp thời, khả thi của Thành phố trong việc chủ động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân sửa bỏ thói quen xả rác bừa bãi; đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng chuẩn bị phương án thu gom rác tối ưu nhất để sông Kỳ Cùng mãi nên thơ mời gọi du khách bốn phương.

Xuân Hoàng