Thứ sáu,  07/05/2021

Bon bon cứng hoá Đồng Chùa

LSO-Là một thôn không lớn thuộc xã Bằng Mạc huyện Chi Lăng, những năm qua Thôn Đồng Chùa đã phát huy lợi thế sức dân có sự hỗ trợ của Nhà nước, vì vậy hiện nay các đường thôn, ngõ xóm đã được cứng hoá tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế- văn hoá xã hội.Bác Hoàng Duy Quyến người cao tuổi ở thôn Đồng Chùa không giấu nổi niềm vui khi tâm sự với chúng tôi, thích lắm các chú ạ, trước đây đi lại khó khăn lắm nế, bà con gánh ngô, mang con ngà (gà), vịt đi chợ bán cũng ngại, nhưng giờ đây hầu như các đường thôn ngõ xóm đã được bê tông hoá, cứng hoá, xe cộ đi lại rất dễ dàng. Vì thế đã làm cho đời sống của nhân dân được nâng lên. Với gần 70 hộ dân nhưng hộ cách hộ khá phân tán, tập trung làm nhiều khu dân cư nên thôn Đồng Chùa như một ô bàn cờ trong lòng chảo. Vào mùa mưa đường thôn ngõ xóm lầy lội, các phương tiện cực kỳ khó di chuyển, người dân ngại mua sắm các phương tiện...

LSO-Là một thôn không lớn thuộc xã Bằng Mạc huyện Chi Lăng, những năm qua Thôn Đồng Chùa đã phát huy lợi thế sức dân có sự hỗ trợ của Nhà nước, vì vậy hiện nay các đường thôn, ngõ xóm đã được cứng hoá tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế- văn hoá xã hội.
Bác Hoàng Duy Quyến người cao tuổi ở thôn Đồng Chùa không giấu nổi niềm vui khi tâm sự với chúng tôi, thích lắm các chú ạ, trước đây đi lại khó khăn lắm nế, bà con gánh ngô, mang con ngà (gà), vịt đi chợ bán cũng ngại, nhưng giờ đây hầu như các đường thôn ngõ xóm đã được bê tông hoá, cứng hoá, xe cộ đi lại rất dễ dàng. Vì thế đã làm cho đời sống của nhân dân được nâng lên. Với gần 70 hộ dân nhưng hộ cách hộ khá phân tán, tập trung làm nhiều khu dân cư nên thôn Đồng Chùa như một ô bàn cờ trong lòng chảo. Vào mùa mưa đường thôn ngõ xóm lầy lội, các phương tiện cực kỳ khó di chuyển, người dân ngại mua sắm các phương tiện đi lại, mọi thứ trao đổi vẫn cứ phải chờ phiên chợ Vạn Linh, Đồng Mỏ. Có hàng hoá lớn vẫn phải chờ những chiếc ô tô, xe máy tận thị trấn vào thu gom.
Nhân dân thôn Đồng Chùa vận chuyển cống làm đường giao thông
Xác định làm giao thông nông thôn là một trong những điều kiện để nâng cao mức sống, phát triển kinh tế xã hội địa phương, toàn thôn đã quyết tâm nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn. Tính đường trong toàn thôn vào các khu dân cư chính lộ trình khá lớn, quyết tâm của thôn là những trục lớn làm trước, đường ngõ ngách làm sau. Hằng năm tận dụng số xi măng huyện cấp, thôn đã huy động nhân dân đóng góp ngày công, khai thác thêm đá lát đường, đặc biệt với địa hình, ruộng xen lẫn đá nên thôn đã vận động các hộ vét đá ruộng, mở rộng diện tích canh tác, tận dụng làm đá lát đường. Việc nhất cử lưỡng tiện ấy đã trở thành một phong trào trợ sức cho làm đường giao thông nông thôn ở Đồng Chùa. Cùng với đó, thôn vận động những hộ có phương tiện như ô tô, xe công nông tích cực đóng góp trong việc cứng hoá đường. Chỉ tính trong 2 năm trở lại đây, toàn thôn đã đóng góp hàng ngàn ngày công, khai thác trên 50 khối đất đá, cứng hoá trên 1,5 km đường, hơn thế các hộ dân tự cứng hoá đường vào các cụm dân cư, hộ đơn lẻ được trên 1 km. Từ phong trào làm đường phát triển, nhiều hộ dân đã đầu tư sản xuất vật liệu làm đường tại chỗ tiết kiệm chi phí cho thôn, nâng cao chất lượng của đường thôn. Những ngày ra quân làm đường, Đồng Chùa trở thành một ngày hội, toàn thôn góp công, góp của và điều đó đã trở thành một quy ước bất thành văn của Đồng Chùa.
Anh Hoàng Văn Thanh cho biết, nhà có đường chính đi qua nên tôi ý thức rất rõ lợi ích của giao thông, năm nào cũng vận động gia đình góp công, góp của tích cực nhất, hơn nữa là hộ có xe nên khi thôn huy động gia đình hưởng ứng ngay. Giờ đây, về Đồng Chùa những con đường lầy lội xưa đã không còn, thay vào đó là con đường mới còn thơm mùi vữa, khắp các đường thôn tiếng con trẻ ríu rít như những cánh chim báo tin vui. Có đường người dân bắt đầu đầu tư các phương tiện đi lại, nghe nhìn, theo bác Hoàng Văn Quyến hầu hết các hộ trong thôn đều có xe máy, toàn thôn không dưới 5 chiếc ô tô, còn máy nông cụ cũng có tầm hai chục… đời sống của người dân được nâng lên, hàng hoá nông sản cũng được mang ra chợ đều hơn. Bác Quyến còn cho biết, thích nhất là có đường, đi ra chợ Đồng Mỏ bán mớ rau, nửa tiếng sau lại có mặt ở nhà điều diệu kỳ ấy suốt 70 năm nay bác mới thấy, nó chỉ có khi giao thông nông thôn thực sự được quan tâm, thực sự giúp ích thiết thực cho bà con.
Năm nay, vẫn với khí thế của phong trào làm đường giao thông, toàn thôn đề thêm một việc là mở rộng, trám kín những đường đất vào các hộ dân, tu sửa bảo dưỡng theo hướng nhà nước, thôn cùng làm, các hộ dân chủ động. Với hướng đi ấy, chắc chắn thôn sẽ ngày một phát triển nên nền cứng hoá giao thông.

Nhật Anh