Thứ năm,  07/12/2023

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Những năm qua, nhờ phát huy hiệu quả tiềm năng thương mại - dịch vụ, thị trường nội tỉnh, đặc biệt là Thành phố Lạng Sơn có sự phát triển mạnh mẽ. Song, tình trạng buôn bán, kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, không đảm bảo chất lượng... cũng có sự gia tăng đáng lo ngại. Trước thực trạng đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa ngày càng trở nên bức thiết. Năm 2009, tổng số vụ vi phạm do lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý tuy có giảm chút ít (bằng 99,4% so với năm 2008) song tổng giá trị hàng hóa tịch thu cũng như số tiền phạt lại tăng đáng kể (tiền phạt tăng 62,8%; tổng giá trị hàng hóa tịch thu tăng 18,5%). Qua các cuộc kiểm tra chuyên đề, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý :104 vụ vi phạm về giá; 28 vụ hàng giả, hàng nhái; 5 vụ vi phạm về chất lượng hàng hóa. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2010,...

Những năm qua, nhờ phát huy hiệu quả tiềm năng thương mại – dịch vụ, thị trường nội tỉnh, đặc biệt là Thành phố Lạng Sơn có sự phát triển mạnh mẽ. Song, tình trạng buôn bán, kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, không đảm bảo chất lượng… cũng có sự gia tăng đáng lo ngại. Trước thực trạng đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa ngày càng trở nên bức thiết.
Năm 2009, tổng số vụ vi phạm do lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý tuy có giảm chút ít (bằng 99,4% so với năm 2008) song tổng giá trị hàng hóa tịch thu cũng như số tiền phạt lại tăng đáng kể (tiền phạt tăng 62,8%; tổng giá trị hàng hóa tịch thu tăng 18,5%). Qua các cuộc kiểm tra chuyên đề, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý :104 vụ vi phạm về giá; 28 vụ hàng giả, hàng nhái; 5 vụ vi phạm về chất lượng hàng hóa. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2010, lực lượng quản lý thị trường cũng đã xử lý 44 vụ vi phạm về giá, 3 vụ vi phạm về đo lường (cả năm 2009 không phát hiện vi phạm về đo lường)…
Mẫu cân đối chứng ở cổng chợ Đông Kinh – Một trong những biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Đáng chú ý là năm qua, Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu được 29 cơ sở. Qua đó phát hiện và xử lý 17 cơ sở; kiểm tra, giám sát đột xuất việc thu hồi các sản phẩm sữa tiệt trùng hiệu Cô gái Hà Lan – Dutch Lady Vivinal GOS dạng hộp giấy của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam trên địa bàn tỉnh được 220.481 hộp sữa. Ngành Khoa học – Công nghệ đã quản lý, duy trì hoạt động 15 điểm cân đối chứng tại các chợ trung tâm huyện và thành phố đảm bảo chính xác, hiệu quả. Qua kiểm tra phát hiện 319 mã cân sai, chiếm tỷ lệ 2,26%. Các điểm cân đối chứng được quản lý tốt đã góp phần thiết thực tạo nên văn minh trong thương mại trên địa bàn, nâng cao ý thức trách nhiệm của người bán và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong cơ chế thị trường hiện nay, bên cạnh những doanh nhân có quan điểm phát triển bền vững, không ít người chỉ rắp tâm làm ăn chộp giật để mưu lợi cá nhân, không quan tâm đến lợi ích cộng đồng. Họ lợi dụng những sơ hở trong quản lý của nhà nước để sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng… Vì vậy, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, với trình độ dân trí còn hạn chế, hầu hết người tiêu dùng ở Lạng Sơn chưa nhận thức được mình có những quyền gì, khi các quyền bị vi phạm thì không biết phải bảo vệ quyền của mình như thế nào và cơ quan tổ chức nào có thể giúp họ bảo vệ quyền lợi của mình. Khi quyền lợi bị vi phạm, người tiêu dùng thường chịu thiệt thòi, chưa biết cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Cho đến nay, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Lạng Sơn, tên viết tắt là LANGSONSTAS (theo Quyết định số 2702/QĐ – UBND ngày 9/12/2008 của UBND tỉnh) đã có một năm hoạt động (thành lập ngày 7/3/2009). Mặc dù có những nỗ lực nhất định nhưng do một số nguyên nhân, hiệu quả hoạt động của tổ chức này cũng còn nhiều hạn chế, rất ít người tiêu dùng biết đến tên gọi cũng như quyền năng của LANGSONSTAS. Điều đó cũng có nghĩa là, trong khi trông đợi sự phối hợp hoạt động chặt chẽ, quyết liệt của các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, thanh tra liên ngành khoa học – công nghệ – y tế…, bản thân người tiêu dùng vẫn phải quan tâm cập nhật các thông tin liên quan, nhất là kiến thức pháp luật để có thể tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Xuân Hoàng