Thứ tư,  27/10/2021

Cạnh tranh bảo hiểm phi nhân thọ: Sống còn bởi chất lượng dịch vụ

LSO-Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, dù không phải là một thị trường lớn, nhưng Lạng Sơn vẫn thu hút tới 10 doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, tìm kiếm thị phần. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đang nỗ lực mở rộng mạng lưới, khẳng định uy tín của mình. Với khách hàng, chất lượng dịch vụ và những tiện ích mang lại là yếu tố quyết định để họ gửi gắm niềm tin và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm.10 “Nhà” chia nhau chiếc bánh nhỏThị phần bảo hiểm phi nhân thọ Lạng Sơn hiện tại, theo đánh giá của ngành chức năng, chỉ có giá trị khoảng 35 tỷ đồng. Con số này là quá nhỏ nếu so với một số tỉnh, thành khác trong nước. Tuy vậy, môi trường bảo hiểm phi nhân thọ Lạng Sơn có sự cạnh tranh gay gắt của 10 công ty bảo hiểm. Đó là Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico, BIC, PVI, AAA, ABIC, PTI, MIC, SHB. Các doanh nghiệp này khai thác nhiều lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, trong đó, nhiều hãng bảo hiểm khai thác một số lĩnh vực vốn trước đây là “sân nhà”...

LSO-Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, dù không phải là một thị trường lớn, nhưng Lạng Sơn vẫn thu hút tới 10 doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, tìm kiếm thị phần. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đang nỗ lực mở rộng mạng lưới, khẳng định uy tín của mình. Với khách hàng, chất lượng dịch vụ và những tiện ích mang lại là yếu tố quyết định để họ gửi gắm niềm tin và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm.
10 “Nhà” chia nhau chiếc bánh nhỏ
Thị phần bảo hiểm phi nhân thọ Lạng Sơn hiện tại, theo đánh giá của ngành chức năng, chỉ có giá trị khoảng 35 tỷ đồng. Con số này là quá nhỏ nếu so với một số tỉnh, thành khác trong nước. Tuy vậy, môi trường bảo hiểm phi nhân thọ Lạng Sơn có sự cạnh tranh gay gắt của 10 công ty bảo hiểm. Đó là Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico, BIC, PVI, AAA, ABIC, PTI, MIC, SHB. Các doanh nghiệp này khai thác nhiều lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, trong đó, nhiều hãng bảo hiểm khai thác một số lĩnh vực vốn trước đây là “sân nhà” của Bảo Việt Lạng Sơn (thương hiệu quen thuộc với người dân Xứ Lạng) như bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới, bảo hiểm xây dựng và lắp đặt… Điều đó tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và phá vỡ thế độc quyền trên thị trường bảo hiểm. Nhờ vậy, khách hàng ngày càng có cơ hội được chăm sóc thực sự và được lựa chọn sản phẩm bảo hiểm chất lượng.
Các hãng xe taxi là “đối tượng” chăm sóc đặc biệt của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Có thể lý giải sự gia tăng của các doanh nghiệp bảo hiểm đến địa bàn là ở tiềm năng phát triển của Lạng Sơn rất rõ ràng với kết cấu hạ tầng phát triển nhanh. Đặc biệt là khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư trong cả nước. Hơn nữa, với xu thế phát triển chung, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải mở rộng mạng lưới đến mọi nơi trong cả nước để thực hiện nghiêm túc cam kết chăm sóc khách hàng của mình. Sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp bảo hiểm đang góp phần làm cho bức tranh thị trường bảo hiểm Xứ Lạng trở nên sống động.
Bảo Việt Lạng Sơn, doanh nghiệp có thâm niên gắn bó lâu nhất, là cái tên quen thuộc với người dân Lạng Sơn luôn biết giữ vững vị thế chủ đạo của mình dựa vào các mối quan hệ truyền thống và một chiến lược kinh doanh hợp lý. Những năm gần đây, thị phần bảo hiểm do Bảo Việt Lạng Sơn nắm giữ luôn duy trì ở mức 42%. Tiếp bước theo sau là Bảo Minh (27%), PJICO (19,9%)… Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khai thác thị trường bảo hiểm Lạng Sơn từ vài năm nay và đạt được thành công nhất định là do sản phẩm được người dân chấp nhận và lựa chọn.
Chất lượng dịch vụ là lẽ sống còn
Ông Trịnh Việt Dũng, Giám đốc Bảo Việt Lạng Sơn cho rằng: trước thực trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp, đại lý bảo hiểm chỉ chú trọng mở rộng thị phần nên tăng ào ạt tỷ lệ chi hoa hồng, giảm mức phí mua bảo hiểm… Thế nhưng, khi xảy ra vụ việc phải bồi thường thì lại để khách hàng chờ đợi mòn mỏi (có trường hợp đến 7 – 8 tháng mới giải quyết xong)… Vì vậy, khách hàng mua bảo hiểm ngày càng quan tâm đến lợi ích thực tế mà họ được hưởng nếu rủi ro.

Việc thay đổi quan niệm và nhận thức khi tham gia bảo hiểm là điều cần thiết, không thể vì quan hệ quen biết, cả nể mà tham gia bảo hiểm một cách tùy tiện. Ngoài sự cạnh tranh về phí bảo hiểm, thì việc hỗ trợ khách hàng giải quyết nhanh chóng sự cố xảy ra theo đúng cam kết chính là một nhân tố quan trọng giúp các công ty bảo hiểm giữ chân khách hàng và mở rộng thị phần một cách vững chắc.

Xuân Hoàng