Thứ tư,  27/10/2021

Khi người đoàn viên rời ghế nhà trường phổ thông

LSO-Một đoàn viên đã tốt nghiệp THPT về địa phương tâm sự với chúng tôi “Đối với chúng em, việc không vào được đại học là “cú sốc” lớn nhất trong đời. Chán đến nỗi không muốn làm gì, vừa rồi, anh Bí thư Chi đoàn của thôn có đến chơi và hỏi về chuyện rút sổ Đoàn từ trường về để tham gia sinh hoạt tại địa phương; song em nghĩ mình còn tính đi “thoát ly” nên cứ để đấy sau này có công ăn việc làm ổn định rồi chuyển luôn cho tiện”. Đó là suy nghĩ rất thực của một bộ phận ĐVTN vừa mới rời ghế nhà trường. Nhiều Bí thư chi đoàn nông thôn nói rằng, trong giai đoạn hiện nay, việc củng cố tổ chức và tập hợp ĐVTN trong khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn. Một phần vì số lượng thanh niên “bám quê” tham gia lao động nông lâm nghiệp ngày càng ít đi. Những thanh niên trẻ khỏe, có trình độ lại đi học hoặc ít ra cũng “vươn” ra ngoài tìm việc làm. Số không đủ khả năng đi học, thì có một thời gian dài với...

LSO-Một đoàn viên đã tốt nghiệp THPT về địa phương tâm sự với chúng tôi “Đối với chúng em, việc không vào được đại học là “cú sốc” lớn nhất trong đời. Chán đến nỗi không muốn làm gì, vừa rồi, anh Bí thư Chi đoàn của thôn có đến chơi và hỏi về chuyện rút sổ Đoàn từ trường về để tham gia sinh hoạt tại địa phương; song em nghĩ mình còn tính đi “thoát ly” nên cứ để đấy sau này có công ăn việc làm ổn định rồi chuyển luôn cho tiện”.
Đó là suy nghĩ rất thực của một bộ phận ĐVTN vừa mới rời ghế nhà trường. Nhiều Bí thư chi đoàn nông thôn nói rằng, trong giai đoạn hiện nay, việc củng cố tổ chức và tập hợp ĐVTN trong khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn. Một phần vì số lượng thanh niên “bám quê” tham gia lao động nông lâm nghiệp ngày càng ít đi. Những thanh niên trẻ khỏe, có trình độ lại đi học hoặc ít ra cũng “vươn” ra ngoài tìm việc làm. Số không đủ khả năng đi học, thì có một thời gian dài với tâm lý chán nản, không muốn tham gia tổ chức Đoàn, Hội; khi đã “yên tâm” thì lại chuẩn bị cưới vợ, sinh con. Họ bước nhanh sang một “ngã rẽ” khác, mặc dù tuổi đời còn rất trẻ.

Học sinh biểu diễn thể dục nhịp điệu – Ảnh: Thanh Luyện
Tại nhiều xã vùng cao, thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “xóa” thôn “trắng” tổ chức đoàn, hội, Đảng ủy xã đã có sự chỉ đạo thiết thực cụ thể để tập hợp ĐVTN, đưa tổ chức đoàn, hội vào hoạt động. Bí thư và các ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã phân công nhau đi đến từng thôn bản, cùng Bí thư chi đoàn thôn rà soát từng gia đình, vận động thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội; nhắc nhở ĐVTN đã học xong THPT nộp sổ Đoàn và tham gia sinh hoạt. “Nể” lời của cán bộ, nhiều người đã đồng ý, song khi cán bộ đi, họ cũng nhanh quên. Vì vậy, mặc dù nhiều địa phương đã cơ bản “xóa” xong thôn bản “trắng” đoàn viên, hội viên, thành lập được chi đoàn, song tổ chức cơ sở đoàn đó ít, thậm chí không hoạt động.
Sự phát triển mạnh mẽ của sự nghiệp giáo dục gắn liền với việc thực hiện cuộc vận động “hai không” ngày càng có hiệu quả, thì trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 2000 ĐVTN đã học xong bậc THPT trở về địa phương. Khi học tập tại các nhà trường, lực lượng này không những được tiếp thu kiến thức, mà còn được rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức lối sống. Vì vậy họ đều có chí tiến thủ, có lý tưởng phấn đấu. Nay do nhiều nguyên nhân, họ không (hoặc chưa thể) thực hiện được nguyện vọng của mình, nên tạm thời bị “khủng hoảng” tinh thần. Biểu hiện thường thấy là có tâm lý tự ty, tự cho mình là thua bè bạn cùng trang lứa, sống “co mình” lại, không muốn tiếp xúc tham gia các phong trào của địa phương. Đến với họ, giúp đỡ họ, giải tỏa tâm lý cho họ là trách nhiệm của các cấp bộ đoàn địa phương. Được như vậy, sự chán chường, thất vọng sẽ qua nhanh; họ sẽ “lấy lại tinh thần”, xác định cho mình một hướng đi và sẵn sàng tham gia các phong trào của đoàn, hội.
Một tổ chức đoàn, hội khu vực nông thôn muốn có hoạt động thiết thực và hiệu quả thì phải tiếp nhận được đội ngũ này. Trong quá trình hoạt động, họ sẽ dần trở thành nòng cốt trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nông thôn. Khi tư tưởng “được giải phóng”, những kiến thức trong nhà trường sẽ được họ áp dụng vào thực tế lao động sản xuất. Đó chính là những “trí thức nông thôn”- lực lượng tiên phong đề xuất những ý tưởng mới, áp dụng cái mới trong nông nghiệp nông thôn. Trong tình hình hiện nay, khi các sinh viên tốt nghiệp ĐH-CĐ không muốn quay về quê hương; khi lực lượng cán bộ cấp xã, thôn và các tổ chức đoàn thể tại cơ sở do thiếu trình độ, yếu về năng lực, thì việc tạo điều kiện cho họ hoạt động chính là một giải pháp tốt để trẻ hóa và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở.
Có dịp đi các xã của huyện Tràng Định, chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp “anh khóa hỏng thi”, không có con đường nào khác ngoài việc đồng áng, nương bãi. Hòa nhập, phấn đấu trong môi trường “truyền thống”, họ đã thu được nhiều thành công: trở thành Đảng ủy viên, cán bộ chính quyền xã, gia đình khá giả, vợ con đuề huề… Hạnh phúc đã đến với “người trở về” ở chính nơi họ “muốn ra đi”.

Minh Hồng