Thứ ba,  18/05/2021

Biết chữ để cuộc sống tốt đẹp hơn

LSO-Đi học để biết con chữ, để đọc được sách dạy trồng trọt, chăn nuôi, để được đi thi lấy giấy phép lái xe, biết ký tên mình thay vì điểm chỉ… đó là những mong muốn rất giản dị của những người đến với lớp học xoá mù chữ tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Gia Cát huyện Cao Lộc.Trong một chuyến công tác đến xã Gia Cát, chúng tôi tình cờ được dự một lớp học “đặc biệt” tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Lớp học “đặc biệt” ở chỗ, học sinh tuổi tác không bằng nhau, người nhiều tuổi nhất sinh năm 1974, người ít tuổi nhất sinh năm 1994, và hơn thế là ở độ tuổi này họ lại đang học chương trình lớp 1, lớp 2. Giải toả thắc mắc, cô Đào Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: đây là lớp học linh hoạt xoá mù chữ năm 2010 do nhà trường tổ chức theo kế hoạch số 73/KH-GD&ĐT ngày 22/1/2010 của Phòng GD&ĐT về việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chống và xoá mù chữ năm 2010 – 2011. Cô Mai cho biết thêm, căn...

LSO-Đi học để biết con chữ, để đọc được sách dạy trồng trọt, chăn nuôi, để được đi thi lấy giấy phép lái xe, biết ký tên mình thay vì điểm chỉ… đó là những mong muốn rất giản dị của những người đến với lớp học xoá mù chữ tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Gia Cát huyện Cao Lộc.
Trong một chuyến công tác đến xã Gia Cát, chúng tôi tình cờ được dự một lớp học “đặc biệt” tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Lớp học “đặc biệt” ở chỗ, học sinh tuổi tác không bằng nhau, người nhiều tuổi nhất sinh năm 1974, người ít tuổi nhất sinh năm 1994, và hơn thế là ở độ tuổi này họ lại đang học chương trình lớp 1, lớp 2. Giải toả thắc mắc, cô Đào Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: đây là lớp học linh hoạt xoá mù chữ năm 2010 do nhà trường tổ chức theo kế hoạch số 73/KH-GD&ĐT ngày 22/1/2010 của Phòng GD&ĐT về việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chống và xoá mù chữ năm 2010 – 2011. Cô Mai cho biết thêm, căn cứ theo mục tiêu phấn đấu đến tháng 11/2010 của huyện Cao Lộc nâng tỷ số người biết chữ từ 15 tuổi trở lên đạt trên 85% (năm 2009 là 81,2%), thời gian này nhà trường tổ chức mở lớp 1, lớp 2 dành cho những người từ 15 tuổi trở lên trong toàn xã Gia Cát. Xác định mở lớp học xoá mù chữ, nhà trường đã tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương kết hợp với các trưởng thôn bản và các tổ chức đoàn thể, hội phụ nữ tổ chức mở lớp học xoá mù chữ cho 114 học viên ở 10 thôn của xã có độ tuổi từ 15 đến 35, và được chia làm 4 lớp học, trong đó có hai lớp 1, ba lớp 2 và theo chương trình, mỗi tuần sẽ học từ 2 – 3 buổi.
Căn cứ vào kết quả điều tra hàng năm cho thấy, tỉ lệ những người chưa biết chữ của xã Gia Cát có 597 người và phần đông là bà con dân tộc thiểu số, vì vậy, trong việc dạy cái chữ cho họ ở độ tuổi này nhà trường gặp không ít khó khăn. Đơn giản bởi, những học viên tham gia lớp học xoá mù chữ đều là người dân tộc thiểu số, nên khi tới lớp thường có tâm lí ngại ngùng, một số học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường hay bận việc đồng áng cũng không thể đi học, do vậy số học viên đi học không đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Nhận thấy đó là trở ngại lớn đối với các học viên, tập thể giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã kết hợp với cán bộ xã Gia Cát đến từng gia đình học viên để động viên, giải thích về tác dụng khi tham gia vào lớp học xoá mù chữ như: Biết đọc, biết viết sẽ rất thuận lợi trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa, biết ký tên mình và dạy bảo con em học tập… tham gia lớp học các học viên còn được nhà trường hỗ trợ sách bút và không phải đóng học phí.
Theo các giáo viên phụ trách lớp, trong tổng số 114 học viên thì có đến 2/3 là mù chữ, số còn lại là tái mù chữ. Những ngày đầu lên lớp, các cô gặp nhiều khó khăn, bởi các học viên đã lớn tuổi và lại phải vừa lo học vừa lo công việc gia đình nên tiếp thu bài giảng cũng bị hạn chế. Nhưng bù lại tất cả các học viên đều có ý chí, nên sau vài tuần học mọi người đã biết đọc và viết được tên mình. Chị Hà Thị Thơm (32 tuổi) ở thôn Hợp Tân (Gia Cát) – một trong những học viên khá của lớp học tâm sự: “ngày trước nhà nghèo nên việc học bị gián đoạn, nay biết có lớp học này tôi đã đăng ký đi học ngay…”. Chị Thơm khẳng định, sau khi đọc thông, viết thạo, chị sẽ đi tìm những cuốn sách hướng dẫn khoa học kỹ thuật, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… để ứng dụng vào việc phát triển sản xuất của gia đình, từ đó hy vọng sẽ nâng cao được giá trị sản phẩm trên diện tích đất canh tác của mình. Chứng kiến các học viên chăm chú học, say mê vừa tập đọc, vừa tập viết, cô Đào Thị Thanh Mai phấn khởi cho biết: Lớp xoá mù chữ sẽ kết thúc trong 3 tháng học. Mỗi tuần các học viên học từ 2 đến 3 buổi, và nhà trường sẵn sàng đáp ứng nếu học viên có nguyện vọng tăng thêm số buổi học. Giáo viên sẽ soạn giáo trình cho những buổi lên lớp và chuẩn bị tài liệu cho các học viên. Ngoài dạy những kiến thức trong giáo trình học, giáo viên còn kết hợp giảng dạy về cả mặt thể chất và tinh thần, tuyên truyền cho học viên về lối sống lành mạnh, những kiến thức trong đời sống và sản xuất một cách thiết thực như làm thế nào để sản xuất nông nghiệp đạt năng suất cao, kiến thức về kế hoạch hoá gia đình…
Chia tay lớp xóa mù chữ, trong mỗi chúng tôi vẫn vang lên tiếng các học viên tập đánh vần từng con chữ. Mặc dù cuộc sống thường nhật của các học viên vẫn còn nhiều vất vả, nhưng với những quyết tâm như hiện nay, tin rằng, khi biết chữ cuộc sống của mọi người sẽ tốt đẹp hơn.

Trí Dũng