Thứ hai,  20/09/2021

Hàng Việt về nông thôn tại Lạng Sơn: Thành công ngoài mong đợi

LSO-Sau 4 ngày tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 2 huyện Văn Quan và Bắc Sơn, kết quả đạt được đã gây nhiều bất ngờ cho cả ban tổ chức lẫn doanh nghiệp tham gia. Tổng doanh số bán ra đạt trên 1,5 tỉ đồng, số lượng khách tham quan, mua sắm lên tới hơn 34.000 lượt người. Thành công ngoài mong đợi của “phiên chợ vùng cao” Lạng Sơn đã khiến các doanh nghiệp không khỏi “giật mình” trước sức mua của thị trường nông thôn miền núi – Một thị trường rộng lớn, nhiều thách thức nhưng cũng đầy tiềm năng.Khách hàng lựa chọn thương hiệu mũ bảo hiểm Chí Thành.Rộn ràng “phiên chợ vùng cao”Những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã và đang được triển khai rầm rộ trên khắp cả nước, mỗi địa phương nơi những chuyến hàng Việt đi qua luôn để lại trong tâm thức của người tổ chức, các doanh nghiệp nhiều ấn tượng và kinh nghiệm thị trường khác nhau. Trước khi đến với Lạng Sơn, nhiều doanh nghiệp Việt tham gia không khỏi lo ngại về sức cạnh tranh của hàng Việt tại...

LSO-Sau 4 ngày tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 2 huyện Văn Quan và Bắc Sơn, kết quả đạt được đã gây nhiều bất ngờ cho cả ban tổ chức lẫn doanh nghiệp tham gia. Tổng doanh số bán ra đạt trên 1,5 tỉ đồng, số lượng khách tham quan, mua sắm lên tới hơn 34.000 lượt người. Thành công ngoài mong đợi của “phiên chợ vùng cao” Lạng Sơn đã khiến các doanh nghiệp không khỏi “giật mình” trước sức mua của thị trường nông thôn miền núi – Một thị trường rộng lớn, nhiều thách thức nhưng cũng đầy tiềm năng.

Khách hàng lựa chọn thương hiệu mũ bảo hiểm Chí Thành.
Rộn ràng “phiên chợ vùng cao”
Những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã và đang được triển khai rầm rộ trên khắp cả nước, mỗi địa phương nơi những chuyến hàng Việt đi qua luôn để lại trong tâm thức của người tổ chức, các doanh nghiệp nhiều ấn tượng và kinh nghiệm thị trường khác nhau. Trước khi đến với Lạng Sơn, nhiều doanh nghiệp Việt tham gia không khỏi lo ngại về sức cạnh tranh của hàng Việt tại một thị trường vốn “nổi tiếng” với hàng Trung Quốc như Lạng Sơn. Anh Châu Thanh Bình, đại diện nhà phân phối Vinatex – mart, thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: Chúng tôi đã cùng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn rong ruổi khắp cả nước, nhưng khi biết phiên chợ sẽ được tổ chức tại Lạng Sơn, anh em trong đơn vị cũng không khỏi tránh khỏi lo lắng. Hằng ngày vẫn thấy mọi người kéo lên Lạng Sơn mua hàng Trung Quốc, đặc biệt là hàng may mặc, bây giờ lại mang quần áo lên đây thì khác nào “chở củi về rừng”. Nhưng từ khi gian hàng được mở đến giờ, chúng tôi mới nhận thấy những lo lắng ấy là thừa, hàng bán rất chạy, đặc biệt là các sản phẩm có tên tuổi. Điều này chứng tỏ bà con nông thôn không chỉ đơn thuần là chuộng giá rẻ, họ rất quan tâm đến chất lượng và thương hiệu của sản phẩm. Chúng tôi thực sự bất ngờ về sức mua của thị trường nông thôn tại một tỉnh miền núi như Lạng Sơn, doanh số bán ra trong ngày không thua kém gì so với các phiên chợ được tổ chức tại những tỉnh miền xuôi. Đúng là dù có ở đâu thì hàng Việt với chất lượng cao cũng luôn được bà con đón nhận rất nhiệt thành.

Gian hàng nổi bật của Trung Thành.
Trong vòng 4 ngày, tại Văn Quan và Bắc Sơn, suốt từ sáng cho đến gần 22h đêm, hàng ngàn lượt người không ngớt nô nức đổ về điểm tổ chức phiên chợ để tham quan, mua sắm. Không khí bán mua luôn rộn ràng, náo nhiệt như những ngày hội, mà đây cũng đích thực là “ngày hội của hàng Việt” tại Lạng Sơn. Bác Linh Sải, người khu Đức Tâm 2, thị trấn Văn Quan tâm sự: “Tôi rất thích ý tưởng đưa hàng Việt về nông thôn dưới hình thức một buổi chợ phiên, nó bình dị và gần gũi với mọi người, đặc biệt là bà con dân tộc miền núi. Tôi đi chợ hàng Việt, ngoài mua sắm còn để tận hưởng không khí của một ngày hội nữa, đông vui tấp nập thế này thì đúng là người dân mình rất yêu hàng Việt đấy chứ!”. Đi chợ phiên hàng Việt, nhìn bà con hồ hởi xách túi lớn, túi bé đầy hàng hóa, chúng tôi đều có chung cảm nhận: Dù là miền xuôi hay miền núi, người dân khu vực nông thôn vẫn luôn “khát” những chuyến hàng Việt vô cùng, trong sự khát khao ấy còn xen lẫn niềm tự hào khi cầm trên tay những món hàng “made in Việt Nam” có chất lượng cao, giá cả phù hợp.
Tự hào “made in Việt Nam
Trong số 30 gian hàng tham gia phiên chợ, chúng tôi đặc biệt ấn tượng trước cách chứng minh chất lượng hàng Việt của doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm Nhựa Chí Thành, đơn vị này cho khách hàng tự tay kiểm định bằng cách đập chiếc mũ xuống nền xi măng, sau vài lần nện thật mạnh mà chiếc mũ vẫn không hề suy chuyển, nhiều người trầm trồ: “Thế này thì “mũ đểu” 40.000 đồng chịu thua rồi” và họ không ngần ngại bỏ tiền mua những chiếc mũ an toàn mang thương hiệu Việt. Mỗi chiếc mũ như thế khi đến tay bà con, doanh nghiệp đã chủ động giảm giá 50.000 đồng. Hàng chất lượng cao, giá cả phải chăng, quảng bá trực quan sinh động, không ngạc nhiên khi doanh số bán ra của gian hàng luôn ở mức rất cao. Đại diện của Nhựa Chí Thành bộc bạch: “ Thú thực là không ngờ “chuyến hàng ngược” lên Lạng Sơn lại bán tốt như vậy, sự thành công tại một thị trường điểm như Lạng Sơn khiến chúng tôi tự tin hơn rất nhiều trong việc chinh phục thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường nông thôn miền núi.”

Từ sáng đến tối mịt, các gian hàng luôn đông khách.
Tại Bắc Sơn, ngay ngày đầu tiên, trước sức mua quá nóng, không ít doanh nghiệp nhận thấy mình đã “trót” mang hơi ít hàng lên Lạng Sơn và phải nhanh chóng điều chuyển nguồn hàng bổ sung để kịp thời phục vụ nhu cầu của bà con. Những quan ngại ban đầu về khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại Lạng Sơn đã nhường chỗ cho sự tự tin và niềm tự hào của các doanh nghiệp khi thấy người dân đón nhận rất nồng nhiệt các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Thực chất, sự lên ngôi của hàng Việt tại Lạng Sơn không chỉ đơn thuần nằm ở doanh số bán hàng cao, đó còn là cuộc khảo nghiệm quý giá của các doanh nghiệp để có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường nông thôn và phương pháp tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này. Chuyến hàng Việt thành công rực rỡ tại Văn Quan và Bắc Sơn vừa qua cho thấy: Dù ở đâu, hàng Việt luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt, quan trọng là khẳng định chỗ đứng ấy bằng cách thức nào mà thôi.

Trúc Lam - Đỗ Hoạt