Thứ ba,  28/09/2021

Chế độ dinh dưỡng hợp lý – cần thiết với phụ nữ mang thai

LSO-Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và bà mẹ trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất cần thiết để cả mẹ và bé được khoẻ mạnh.Trong thời kỳ mang thai, bà mẹ cần phải tăng cường bổ sung những chất dinh dưỡng để tích luỹ mỡ. Đây là nguồn để dự trữ sữa cho người mẹ sau khi sinh. Những trường hợp người mẹ thiếu ăn hoặc ăn uống kiêng khem không hợp lý là những nguyên nhân của suy dinh dưỡng trong bào thai, trẻ sinh ra bị thiếu cân, yếu ớt, chậm phát triển. Chính vì vậy, phụ nữ khi mang thai cần có chế độ dinh dưỡng tốt, nên ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé. Phụ nữ mang thai cần lựa chọn và bổ sung thực phẩm hợp lý.Khi có thai, nuôi con bú thì nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng của người mẹ mang thai đòi hỏi...

LSO-Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và bà mẹ trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất cần thiết để cả mẹ và bé được khoẻ mạnh.
Trong thời kỳ mang thai, bà mẹ cần phải tăng cường bổ sung những chất dinh dưỡng để tích luỹ mỡ. Đây là nguồn để dự trữ sữa cho người mẹ sau khi sinh. Những trường hợp người mẹ thiếu ăn hoặc ăn uống kiêng khem không hợp lý là những nguyên nhân của suy dinh dưỡng trong bào thai, trẻ sinh ra bị thiếu cân, yếu ớt, chậm phát triển. Chính vì vậy, phụ nữ khi mang thai cần có chế độ dinh dưỡng tốt, nên ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé.
Phụ nữ mang thai cần lựa chọn và bổ sung thực phẩm hợp lý.
Khi có thai, nuôi con bú thì nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng của người mẹ mang thai đòi hỏi cao hơn ở mức bình thường, vì ngoài đảm bảo cung cấp cho các hoạt động của cơ thể, sự thay đổi về sinh lý, còn cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và tạo sữa cho con bú. Trong suốt thời kỳ mang thai, người mẹ cần tăng từ 10 đến 12kg (trong đó, 3 tháng đầu tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng 4- 5kg, 3 tháng cuối tăng 5 – 6kg). Thời kỳ này, cần cung cấp đủ năng lượng, trong đó chất đạm là một trong những chất rất cần thiết cho việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ. Ngoài cơm (và các lương thực khác) ăn đủ no, cần có thức ăn bổ sung chất đạm và chất béo; sử dụng loại thức ăn giá rẻ vừa có lượng đạm cao như đậu tương, đậu xanh, vừng, lạc… vừa chứa nhiều chất béo làm tăng năng lượng trong bữa ăn và giúp người mẹ hấp thu tốt các loại thức ăn tan trong dầu như Vitamin A,D,E. Chất đạm từ động vật như các loại tôm, cua, thịt, trứng, sữa… là nguồn dinh dưỡng rất quý giá đối với các bà mẹ. Vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng cũng cần phải thường xuyên được bổ sung. Các loại thức ăn, thực phẩm có nhiều Vitamin C như rau, quả; can xi, phốt pho có nhiều trong cá, cua, tôm, sữa… rất tốt cho sự tạo xương ở thai nhi; thức ăn nhiều sắt như thịt, trứng, các loại đậu, đỗ đề phòng thiếu máu. Để đề phòng khô mắt do thiếu Vitamin A các bà mẹ mang thai cũng nên ăn nhiều các thức ăn chứa protein, caroten có trong gấc, xoài, đu đủ, rau ngót, rau muống… Các loại thức ăn trên đều dễ trồng, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của nhiều địa phương từ nông thôn đến thành thị. Việc tăng cường cung cấp đầy đủ các chất cần thiết sẽ tránh được nhiều bệnh cho bà mẹ mang thai nhất là bệnh thiếu máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ lẫn con. Đối với người mẹ, thiếu máu thường mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, khi sinh con dễ có nhiều rủi ro. Theo nhiều thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong khi sinh con ở những người mẹ thiếu máu cao hơn hẳn những người mẹ bình thường. Vì vậy, thiếu máu là một trong những nguy cơ tai biến sản khoa. Đối với con, thiếu máu thường gây tình trạng đẻ non và sơ sinh cao. Ăn uống hợp lý là biện pháp phòng chống thiếu máu tốt nhất.
Tại các cơ sở y tế, các bà mẹ thường xuyên được tư vấn kiến thức về dinh dưỡng, chị Nông Thị Thơm, cán bộ y tế xã Mai Pha cho biết: Từ đầu năm đến nay Trạm Y tế xã Mai Pha đã tổ chức được 4 đợt tuyên truyền, cho trên 130 chị về dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai và cho con bú như: ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm; không nên ăn quá mặn và thường xuyên ăn đổi món để ngon miệng; không hút thuốc lá, không uống ruợu bia; uống nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm sẵn có trong gia đình như rau ngót, đậu đỗ, đu đủ… Ngoài ra, các chị cũng thường xuyên đến các thôn bản thăm và tư vấn cho các chị em sau khi sinh, cho uống bổ sung Vitamin A.

Tuy nhiên, để “mẹ tròn con vuông”, đảm bảo khỏe mạnh cho cả mẹ và bé sau khi sinh thì bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, các bà mẹ mang thai cũng cần phải có chế độ lao động, nghỉ ngơi hợp lý, tinh thần thoải mái của người mẹ có tác dụng rất tốt đến thai nhi. Vận động nhẹ nhàng, không quá sức sẽ giúp các bà mẹ tăng cường sinh lực, giảm những chứng bệnh như đau lưng, chuột rút, táo bón, căng thẳng và đẩy lùi cảm giác buồn bực trong thời kỳ mang thai, giúp ngủ ngon, hồi phục nhanh hơn sau khi sinh.

Thanh Hòa - Thúy Vương