Thứ hai,  27/09/2021

VSATTP: Nhìn từ lương tâm của nhà sản xuất

LSO- Trong cuộc sống hằng ngày, thực phẩm là thứ gần gũi và trực tiếp quyết định đến sức khoẻ của mỗi con người. Khi còn trong thời kỳ bao cấp, người tiêu dùng thường không có cơ hội lựa chọn mà việc mua gì, tiêu dùng loại thực phẩm nào đã được sự hướng dẫn của các cơ sở của Nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường, thực phẩm bày bán đủ các ngõ ngách, đủ mọi chủng loại phong phú và đa dạng. Dù người tiêu dùng có sành sỏi đến mấy cũng thật khó để trở thành người tiêu dùng thông thái. Vấn đề quyết định vẫn từ lương tâm nhà sản xuất. Lực lượng QLTT kiểm tra hộ kinh doanh hàng ăn giải khát trên địa bàn thành phố Lạng SơnPhải thừa nhận rằng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có rất nhiều cố gắng kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm, nhưng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn thường trực. Hàng loạt vụ gây bất bình trong dư luận như: nguyên liệu làm mứt Tết có dòi, mỡ thối vẫn được dùng làm...

LSO- Trong cuộc sống hằng ngày, thực phẩm là thứ gần gũi và trực tiếp quyết định đến sức khoẻ của mỗi con người. Khi còn trong thời kỳ bao cấp, người tiêu dùng thường không có cơ hội lựa chọn mà việc mua gì, tiêu dùng loại thực phẩm nào đã được sự hướng dẫn của các cơ sở của Nhà nước. Trong nền kinh tế thị trường, thực phẩm bày bán đủ các ngõ ngách, đủ mọi chủng loại phong phú và đa dạng. Dù người tiêu dùng có sành sỏi đến mấy cũng thật khó để trở thành người tiêu dùng thông thái. Vấn đề quyết định vẫn từ lương tâm nhà sản xuất.




Lực lượng QLTT kiểm tra hộ kinh doanh hàng ăn giải khát trên địa bàn

thành phố Lạng Sơn


Phải thừa nhận rằng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có rất nhiều cố gắng kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm, nhưng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn thường trực. Hàng loạt vụ gây bất bình trong dư luận như: nguyên liệu làm mứt Tết có dòi, mỡ thối vẫn được dùng làm bánh trung thu, cháo dinh dưỡng sử dụng chất không có lợi cho sức khoẻ, hạt dưa dùng phẩm mầu có thể gây ung thư, chế biến mỡ động vật kém chất lượng, nước khoáng đóng chai, nước tinh khiết đóng bình nhiễm khuẩn, các loại sữa nghèo đạm, rau, củ quả không an toàn… Tình trạng nhập khẩu phụ phẩm thịt không đảm bảo an toàn, buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc qua biên giới năm 2009 tăng gấp 3 lần năm 2008.
Trong muôn vàn thực phẩm bày bán trên thị trường giống như “ trận đồ bát quái”, người tiêu dùng khó có thể biết chắc chắn thực phẩm mình mua có đảm bảo chất lượng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm hay không. Thực tế, người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết cảm tính, quan sát bằng mắt thường để chọn mua sản phẩm, không ít người mua thực phẩm, không thể yên tâm hoàn toàn với chất lượng các loại thực phẩm hiện nay. Có nhiều sản phẩm có uy tín trên thị trường nhưng lại vẫn có thể được làm nhái, làm giả, thậm chí nếu người tiêu dùng chỉ nhìn vào nhãn mác của sản phẩm thì cũng khó có thể phân tích được mức độ an toàn của sản phẩm đó. Mặc dù có những doanh nghiệp có thương hiệu, có uy tín trong sản xuất và chế biến thực phẩm luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên hết nhưng vẫn có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh chỉ chạy theo lợi nhuận, thiếu quan tâm đến an toàn thực phẩm. Hơn nữa nhận thức về tem, nhãn hàng hoá của người tiêu dùng rất thấp, có loại hàng hoá đã hết hạn sử dụng họ cũng không biết kiểm tra ở vị trí nào trên bao bì sản phẩm.
Muốn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ là đảm bảo khâu bày bán ở chợ mà phải đảm bảo cả chuỗi khâu từ khi lựa chọn giống vật nuôi, cây trồng, đất, nước, vùng chăn nuôi, trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, phân bón, sử dụng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, quá trình chế biến, quá trình vận chuyển, bảo quản thực phẩm đến chợ và tăng cường bảo quản ngay khi thực phẩm đã bày bán ở chợ. Bất kỳ một khâu nào đó không an toàn thì thực phẩm đó không thể đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Qua đợt kiểm tra trong Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm vừa qua cho thấy, các cơ quan chức năng mới kiểm tra phần ngọn, tức là mới kiểm tra các nhà hàng, quán xá, gian hàng trưng bày thực phẩm, chưa thể kiểm tra tận gốc là những cơ sở sản xuất. Hơn nữa lại không được thường xuyên, liên tục nên còn mang tính hình thức có thể ví như “ mang muối bỏ bể”. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, kiểm soát thật chặt chẽ các hoạt động sản xuất, quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị sản phẩm. Nâng cao phẩm chất đạo đức cho nhà sản xuất và kinh doanh dịch vụ. Có đạo đức kinh doanh, có lương tâm và trách nhiệm xã hội sẽ tránh được thói tham lam vì lợi nhuận chạy theo đồng tiền kiếm lợi bằng trà đạp lên sức khoẻ của người tiêu dùng.


Minh Chấn