Thứ ba,  28/09/2021

Khi học sinh thành phố vào hè

LSO-Mỗi khi hè về, hàng chục ngàn học sinh- những công dân nhỏ tuổi tạm quên đi những lo toan về chuyện bài vở để có dịp sinh hoạt vui chơi. Lo chuyện hè cho các cháu, giờ đây không chỉ có các bậc cha mẹ, mà là sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố...Sự chuẩn bị chu đáoToàn thành thành phố có 16.113 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS, trong đó, khó “quản lý” nhất vẫn là đối tượng học sinh bậc THCS và tiểu học gồm trên 11.000 em. Vẫn giữ “nếp” tốt trong việc lập kế hoạch tổ chức hè cho các cháu ở những năm trước, năm nay, việc lo hoạt động hè cho các cháu đi vào “chiều sâu” hơn, cụ thể hơn và toàn diện hơn. Ngay từ những ngày cuối tháng 5, Ban chỉ đạo hoạt động hè của thành phố được thành lập và đã có những phiên họp đầu tiên để phân công trách nhiệm cho Đoàn thành niên, hội LHTN, Phòng GD, các nhà trường và các tổ chức xã hội như Hội khuyến học, hội Cựu giáo...

LSO-Mỗi khi hè về, hàng chục ngàn học sinh- những công dân nhỏ tuổi tạm quên đi những lo toan về chuyện bài vở để có dịp sinh hoạt vui chơi. Lo chuyện hè cho các cháu, giờ đây không chỉ có các bậc cha mẹ, mà là sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố…
Sự chuẩn bị chu đáo
Toàn thành thành phố có 16.113 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS, trong đó, khó “quản lý” nhất vẫn là đối tượng học sinh bậc THCS và tiểu học gồm trên 11.000 em. Vẫn giữ “nếp” tốt trong việc lập kế hoạch tổ chức hè cho các cháu ở những năm trước, năm nay, việc lo hoạt động hè cho các cháu đi vào “chiều sâu” hơn, cụ thể hơn và toàn diện hơn. Ngay từ những ngày cuối tháng 5, Ban chỉ đạo hoạt động hè của thành phố được thành lập và đã có những phiên họp đầu tiên để phân công trách nhiệm cho Đoàn thành niên, hội LHTN, Phòng GD, các nhà trường và các tổ chức xã hội như Hội khuyến học, hội Cựu giáo chức…
Điểm “mới” và “sâu” trong tổ chức hoạt động hè năm nay là có sự vào cuộc trực tiếp của các nhà trường. Đồng chí Trưởng phòng GD Thành phố cho biết, theo kế hoạch chung của Ban chỉ đạo, mỗi nhà trường tại các xã, phường phân công giáo viên tham gia sinh hoạt trực tiếp với các em tại khu vực dân cư. Điều đó không chỉ tạo sự gần gũi và dùng kỹ năng sư phạm để tham gia tạo các trò chơi mới, bổ ích, mà quan trọng hơn còn nắm bắt được tâm tư tình cảm, sở thích nguyện vọng và tâm lý của học sinh được bộc lộ qua các trò chơi mang tính tập thể. “Bàn giao” học sinh về nghỉ hè tại các địa phương không phải để cho tổ chức đoàn “quản chặt, quản tốt”, mà tổ chức đoàn nắm được danh sách học sinh- những công dân từ nhà trường trở về cuộc sống thường nhật; từ đó sắp xếp lịch sinh hoạt và tổ chức các hoạt động bổ ích cho các em. Lịch hoạt động phải được thông qua Ban chỉ đạo và có báo cáo hàng tuần, từng tháng, có tổng kết, nêu kết quả cụ thể để ban chỉ đạo nắm; đồng thời đó cũng là một “kênh” thông tin về rèn luyện trong hè cho các nhà trường khi bước vào năm học mới.
Hoạt động gì trong 2 tháng hè?
Đây không chỉ là băn khoăn của các bậc phụ huynh, mà còn là sự trăn trở của đội ngũ phụ trách và cao hơn là của cấp ủy, chính quyền từ phường, xã đến thành phố. Kiểu nghỉ hè “truyền thống” là học sinh khu vực nông thôn là có thể giúp đỡ cha mẹ, nhỏ hơn thì để ở nhà theo kiểu “đứa lớn trông đứa bé”; còn học sinh thành phố thì gắn chặt với các quán net, cuốn hút vào những bài game đầy ma lực. Thành phố nói chung và toàn tỉnh nói riêng rất thiếu điểm vui chơi cho thiếu nhi. Do CSVC có hạn, nên các điểm dạy “năng khiếu” như Cung thiếu nhi, Trung tâm TDTT… chưa đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Vì vậy, trào lưu “tìm điểm” học hè phát triển mạnh. Nhiều bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mẫu giáo thì nộp một khoản tiền kha khá để gửi chính các trường công lập các cơ sở tư thục để trông và dạy trẻ trong hè; lớn hơn thì đăng ký đi học thêm, thực ra là tìm nơi “quản trẻ”. Nhiều người dùng biện pháp đưa con về quê, mang tiếng là “gần thiên nhiên” nhưng thực chất là “khoán” cho ông bà; có người lại mua hẳn một bộ máy vi tính, nối mạng Intenet và khóa cửa giam con trong nhà…
Vẫn biết những hoạt động ấy không phù hợp với hoạt động hè của lứa tuổi, thậm chí có hại tới sức khỏe, nhận thức và đặt trẻ trước những tai nạn thương tích không đáng có; song “cực chẳng đã”, biết làm thế nào.
Bề rộng và “chiều sâu” trong hoạt động hè của thành phố năm nay chính là việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của Đoàn thanh niên, hội LHTN các địa phương có sự phối hợp của các nhà trường. Phối hợp trong hoạt động không chỉ là phong phú thêm hoạt động hè cho các cháu như tổ chức thi tìm hiểu, hát bài hát dân gian; tìm hiểu 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, 120 năm ngày sinh Bác Hồ và 100 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri… mà còn có tác dụng “giám sát” lẫn nhau trong tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi. Với kế hoạch ấy, tin rằng học sinh thành phố sẽ có những ngày hè an toàn, bổ ích và vui tươi.

Trần Kim