Chủ nhật,  24/10/2021

Để người cao tuổi nâng cao tuổi thọ

LSO-Đối với người cao tuổi, để nâng cao tuổi thọ, sống lâu, sống khỏe, sống vui, có ích các nhà khoa học khuyến cáo:Một, người cao tuổi nên năng vận động, tập luyện thể thao thường xuyên sẽ tăng lượng ô xy cung cấp cho não, giúp cơ thể thích nghi với những hoạt động tích cực về mặt sinh học, giúp các chuyển hóa của cơ thể được tăng cường, tránh các thoái hóa sinh học, phòng tránh bệnh loãng xương, đề phòng gẫy xương. Có nhiều hình thức vận động, tập luyện thể dục, thể thao, mỗi người cao tuổi nên chọn hình thức nào phù hợp sức khỏe, hoàn cảnh, điều kiện của mình như tập thể dục buổi sáng, tập dưỡng sinh, đi bộ, bơi, đạp xe đạp, đánh bóng, cử tạ,… Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đan Mạch cho hay, một nhóm các vận động viên cao tuổi vẫn duy trì được sức khỏe như người còn trẻ, đó là các vận động viên cao tuổi cử tạ. Các nhà khoa học Mỹ cũng cho hay, sự suy yếu của cơ bắp và tình trạng loãng xương ít xẩy ra ở...

LSO-Đối với người cao tuổi, để nâng cao tuổi thọ, sống lâu, sống khỏe, sống vui, có ích các nhà khoa học khuyến cáo:
Một, người cao tuổi nên năng vận động, tập luyện thể thao thường xuyên sẽ tăng lượng ô xy cung cấp cho não, giúp cơ thể thích nghi với những hoạt động tích cực về mặt sinh học, giúp các chuyển hóa của cơ thể được tăng cường, tránh các thoái hóa sinh học, phòng tránh bệnh loãng xương, đề phòng gẫy xương. Có nhiều hình thức vận động, tập luyện thể dục, thể thao, mỗi người cao tuổi nên chọn hình thức nào phù hợp sức khỏe, hoàn cảnh, điều kiện của mình như tập thể dục buổi sáng, tập dưỡng sinh, đi bộ, bơi, đạp xe đạp, đánh bóng, cử tạ,… Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đan Mạch cho hay, một nhóm các vận động viên cao tuổi vẫn duy trì được sức khỏe như người còn trẻ, đó là các vận động viên cao tuổi cử tạ. Các nhà khoa học Mỹ cũng cho hay, sự suy yếu của cơ bắp và tình trạng loãng xương ít xẩy ra ở những người tập cử tạ.

Người cao tuổi TPLS tập thể dục dưỡng sinh – Ảnh: Ngọc Nhung
Hai, người cao tuổi nên ăn uống, lựa chọn dinh dưỡng đủ và hợp. Người cao tuổi, các cơ quan tiêu hóa hoạt động kém, hai hàm răng yếu, nhai cắn thức ăn khó khăn; tuyến nước bọt bị teo, thiếu nước bọt nên khó nuốt; dạ dầy và ruột cũng teo, nhu động của ruột giảm, dễ gây táo bón. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên ăn giảm cơm, giảm thịt, giảm đường, giảm muối; nên ăn thêm đậu, lạc, vừng, cá; nên ăn nhiều rau tươi quả chín. Người cao tuổi hấp thụ, tiêu hóa chất đạm kém nên dễ bị thiếu đạm. Đậu, lạc, vừng, cá đều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Người cao tuổi nên ăn nhiều rau tươi, quả chín để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Ăn rau tươi, quả chín góp phần tăng no khi ăn giảm cơm và điều quan trọng hơn là rau tươi, quả chín cung cấp cho cơ thể người cao tuổi các vitamin và chất khoáng. Người cao tuổi nên ăn điều độ, tránh ăn quá no, nhất là quá no bữa tối, trước khi đi ngủ; nên ăn thức ăn mềm, nấu nhừ; nên uống đồ uống mà các hội nghị quốc tế đã công nhận là đồ uống bảo vệ sức khỏe, có lợi cho sức khỏe, gồm trà xanh, rượu vang đỏ, sữa đậu nành, sữa chua, canh xương, canh nấm…
Ba, người cao tuổi nên sống cởi mở, hòa đồng xã hội, thiên nhiên, làm việc thiện, giúp đỡ người xung quanh, khoan dung với mọi người, giữ trạng thái tâm lý cho tốt. Nếu người cao tuổi sống không cởi mở, hòa đồng, bị cô lập về mặt xã hội thì dễ mắc bệnh trầm cảm. Một trường đại học của nước ngoài đã thực hiện nghiên cứu về hiệu quả của công tác xã hội tình nguyện của người cao tuổi cho hay, những người cao tuổi có hoạt động xã hội, giúp người xung quanh thì sống lâu, sống khỏe, hạnh phúc hơn. Về trạng thái tâm lý, các nhà khoa học khuyến cáo người cao tuổi không nên tức giận, nên luôn luôn cười vui. Cười có tác dụng lớn, giúp tránh nhiều bệnh. Người xưa có câu: “Một nụ cười trẻ ra mười tuổi”. Người xưa còn có câu: “Miệng hay cười, người hay khỏe”. Theo giáo sư Tề Quốc Lực, tuổi thọ bình quân của cụ bà thường cao hơn tuổi thọ bình quân của cụ ông 6 tuổi rưỡi. Sự chênh lệnh này có lý do, trong đó, không thể không nói đến ưu điểm của nhiều cụ bà là từ khi còn trẻ đã thích cười, hay cười, khi già rồi vẫn cười, hay cười.
Nhân kỷ niệm ngày Người cao tuổi Việt Nam, trao đổi những điều trên, xin chúc mọi người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chúng ta sống thân thọ, sống khỏe, sống vui, có ích cho đất nước, cho gia đình, cho cộng đồng dân cư Lạng Sơn thân yêu.

Trung Thành